Trong quãng thời gian đi học, tôi có những trải nghiệm không hay với bạn bè, môi trường học đường. May mắn thay kỉ niệm với thầy cô là điểm sáng trong quãng thời gian u tối ấy. Kỷ niệm ấy là kỷ niệm về ngày tháng nhận được sự thấu hiểu của thầy cô về xu hướng tính dục và bản dạng giới của mình, đối với tôi đó là một điều biết ơn, bởi lẽ, khi biết tôi thuộc cộng đồng LGBT, họ rất tôn trọng và giữ kín quyền riêng tư của tôi. Nhưng hình như với nhiều bạn trong cộng đồng, quãng thời gian đi học đối với các bạn như một cơn ác mộng.
Câu chuyện của nhiều người kể lại đã cho tôi nhận ra rằng tôi may mắn hơn họ. Không phải giáo viên nào cũng hành xử như những thầy cô của tôi. Tôi nghĩ rằng, kể cả khi chưa hiểu về LGBT, giáo viên cũng cần phải hiểu rằng học sinh của mình yêu ai, nghĩ mình là ai cũng là riêng tư của mỗi người, vì là riêng tư nên cần được bảo vệ, giữ kín.
Nhưng không, có vẻ như con người ta vẫn thường nghĩ rằng mình đang làm điều tốt hay uốn nắn người khác làm theo niềm tin của mình. Một số người bạn của tôi có trải nghiệm rất khác tôi. Khi họ nhận ra mình là LGBT và tâm sự với giáo viên chủ nhiệm, ngay lập tức thông tin này được gia đình biết đến, và đương nhiên kết quả là họ phải chịu những vết thương hằn sâu trong lòng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Timeshighereducation
Người bạn ấy thật sự rất hồn nhiên, vui vẻ khi biết mình là LGBT. Cho tới khi nhận ra mình không giống nhiều người xung quanh, quá bất ngờ, bối rối, không dám nói với gia đình nên đã tìm đến giáo viên để chia sẻ. Có lẽ chẳng thể ngờ được rằng giáo viên đã nói giúp mình.
Và sự hồn nhiên dần mất đi, thay vào đó là cảm giác thống khổ, buồn bã, tự ti vào bản thân rồi trầm cảm, không còn muốn tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Cũng chẳng rõ người giáo viên ấy có biết rằng mình đang tiết lộ thông tin riêng tư của người khác không nữa?
Không chỉ riêng một người, nhiều người bạn của tôi cũng gặp trường hợp tương tự, giáo viên thường xuyên nói chuyện với phụ huynh về sự khác biệt của các bạn và cho là lập dị, cần phải uốn nắn. Những điều này chưa bao giờ khiến cho học sinh là LGBT tốt lên, nó chỉ khiến cho họ tệ đi thôi.
Có thể, những giáo viên trên đều nghĩ rằng mình đang làm việc tốt cho học sinh. Với mục đích tốt đẹp, cao cả như vậy, họ cần tìm kiếm thêm kiến thức về LGBT chứ không phải cố chấp tin vào những niềm tin xưa cũ sai lệch rằng thế giới chỉ tồn tại nam và nữ. Nhưng thay vì tìm hiểu, họ nghĩ rằng đó là điều sai trái và nói chuyện với gia đình học sinh. Chẳng rõ câu chuyện có nội dung gì, chỉ là sau câu chuyện, người học trò tin tưởng họ hết mực chỉ biết im lặng và không muốn tâm sự cùng với bất kỳ một ai.
Thế nhưng nếu nhìn sâu vào vấn đề, các thầy cô chưa thực sự cởi mở với LGBT cũng chẳng hề có lỗi. Họ có thể không cởi mở, chỉ là họ đừng sử dụng những suy nghĩ đó để biến ra thành hành động kỳ thị! Xét theo bối cảnh xã hội, rõ ràng họ cũng chỉ là nạn nhân của những định kiến về người đồng tính, song tính, chuyển giới mà thôi.
Khi cả xã hội nghĩ rằng đây là một nhóm người không bình thường, họ cũng có thể nghĩ thế. Tuy vậy vào thời điểm hiện nay, ai cũng hiểu thế giới luôn chuyển mình, nhận thức xã hội về LGBT đã thay đổi, kiến thức về tình yêu, tính dục và bản dạng giới được phổ biến nhiều nơi và có thể dễ dàng tra cứu trên internet, chẳng có bất kỳ lý do nào biện minh cho hành động như tự ý nói với phụ huynh về xu hướng tính dục và bản dạng giới của học sinh mình hay nhắn nhủ với phụ huynh cần uốn nắn con cái cho giống đa số.
Sau cùng, trường học sẽ chỉ an toàn với học sinh LGBT khi mà ở đó giáo viên thật sự hiểu và tôn trọng sự khác biệt của những người học trò. Còn nếu không, chúng ta chỉ có thể đứng trước nỗi đau khổ hằn sâu trong tâm hồn của người đã và đang ngồi ở ghế nhà trường rồi thốt ra câu nói..."giá như, các thầy cô có thể hiểu hơn về cộng đồng LGBT thì tốt biết mấy!"
LGBT 07:23 | 14/06/2019
LGBT 17:33 | 11/06/2019
LGBT 07:42 | 11/06/2019
LGBT 18:23 | 10/06/2019
LGBT 18:00 | 06/06/2019
LGBT 16:01 | 05/06/2019
LGBT 14:31 | 05/06/2019
LGBT 16:28 | 04/06/2019