Giá trị một kỳ nghỉ lễ với sức khỏe và tinh thần

Đã khi nào bạn tự hỏi, một kỳ nghỉ lễ có tác động như thế nào đến sức khỏe của mỗi chúng ta? Việc trải qua một khoảng thời gian nghỉ ngơi thoải mái không chỉ mang lại ảnh hưởng tích cực đến tinh thần mà còn giúp cải thiện chức năng sinh lý của cơ thể.

Một kỳ nghỉ thực sự là khi bạn thoát khỏi những công việc cũng như thói quen hàng ngày. Hãy tận hưởng kỳ nghỉ lễ một cách thực sự, vui chơi và thư giãn thật thoải mái, bởi đây cũng là dịp mỗi người được tái tạo năng lượng và sức lao động.

Chuyên gia tâm thần học Elissa S. Epel từ Đại học California, San Francisco cho biết: "Việc nghỉ ngơi và thư giãn được mặc định trong suy nghĩ của chúng ta là sẽ giúp hạn chế các tác động xấu của stress."

gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than
Hãy làm việc thật hiệu quả trong những khoảng thời gian nhất định và dành phần lớn thời gian còn lại để tận hưởng cuộc sống. (Ảnh: VietQ)

Cuộc sống bận rộn hàng ngày khiến mỗi người quay cuồng với những kế hoạch riêng của mình. Dịp nghỉ lễ có thể giúp mọi người lấp đầy những khoảng trống trong gia đình và tạo ra sự cân bằng tâm lý, nhất là với trẻ con sau những ngày học tập vất vả.

Đối với những người quản lý, nếu muốn nhân viên của mình hoạt động với 100% công suất thì hãy giúp họ không bỏ lỡ thời gian quý giá bên gia đình.

Một nghiên cứu mới đây tại Đại học Stanford cho thấy những người lao động bình thường giảm hiệu quả công việc đáng kể khi mà họ làm nhiều hơn 50 giờ mỗi tuần. Khi đạt mức 55 giờ, toàn bộ những gì họ làm không còn giá trị và họ chẳng thể làm được nhiều hơn. Chính vì lý do này có những người làm việc tới 70 tiếng/tuần nhưng chẳng có hiệu quả hơn những người làm 55 giờ, đó là mức giới hạn của chúng ta.

Những người thông minh, làm việc hiệu quả biết cách sử dụng những ngày nghỉ lễ, thời gian rảnh rỗi để tái tạo khả năng lao động của mình. Hãy cùng tham khảo một vài bí quyết để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn cho tinh thần và sức khỏe.

NGẮT KẾT NỐI

Ngắt kết nối là một trong những yếu tố quan trọng nhất chúng ta cần thực hiện vào những ngày nghỉ. Lý do là những thiết bị điện tử giống như "sợi dây xích" níu kéo con người với công việc, những email, cuộc điện thoại hay lịch nhắc việc luôn xen lẫn vào cuộc sống chúng ta. Điều này khiến bạn không có thời gian nghỉ ngơi và tái nạp năng lượng, tận hưởng những phút giây bên gia đình một cách trọn vẹn.

gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than
(Ảnh: afamily)

DÀNH THỜI GIAN CHO GIA ĐÌNH

Khi người cha làm công cả năm trời cần thêm một ngày để chơi đùa với con cái, khi người mẹ làm lụng cả năm trời cần thêm một ngày để tâm sự với gia đình. Đi làm thêm một ngày, có thể thu cả triệu đồng đấy, nhưng thời gian để chia sẻ với gia đình, với người thân, với bạn bè, đo bằng tiền như thế nào?

gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than
Hãy lên kế hoạch dành thời gian cho gia đình khi kỳ nghỉ còn chưa bắt đầu. (Ảnh: Học Ielts)

Đưa con cái đi chơi, xem phim hay cả gia đình cùng đi ăn một bữa ăn ở nhà hàng là những việc nên làm. Có thể bạn không đạt được doanh số khủng hay hiệu quả công việc vẫn ao ước, nhưng những người thân chính là liều thuốc tinh thần giúp cho tuần làm việc của bạn thêm phần khởi sắc. Hãy tạo một hoạt động gia đình mới thật ý nghĩa trong kỳ nghỉ lễ năm nay để tận hưởng trọn vẹn niềm vui!

DÀNH THỜI GIAN CHO CHÍNH BẠN

gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than
Đọc một cuốn sách, nghe bản nhạc bạn yêu thích là việc nên làm. (Ảnh: innovasee.com)

Bạn thích đạp xe, đi câu cá hay đơn giản là ngồi nghe nhạc trong một căn phòng yên tĩnh, đọc một cuốn sách bạn yêu thích? Đừng ngần ngại dành thời gian làm điều đó cho mình vào ngày nghỉ vì nó sẽ mang lại cho bạn trí óc minh mẫn hơn, góc nhìn vấn đề mới hơn.

ĐỪNG QUÊN TẬP LUYỆN

gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than
(Ảnh: thuvienkhoahoc)

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục chỉ 10 phút cũng sẽ giúp cơ thể sản sinh ra GABA, một hợp chất thần kinh giúp làm giảm stress. Tập thể dục cũng giúp mang tới cho con người thêm nhiều ý tưởng trong công việc. Những hoạt động ngoại khóa trong các chuyến đi xa sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng sáng tạo mới.

SẴN SÀNG CHO NHỮNG ĐIỀU SẮP TỚI

gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than
(Ảnh: Dân đi phượt)

Khoảng thời gian nghỉ bạn cũng nên nghĩ lại những gì đã làm, chuẩn bị cho những điều sắp tới ở tương lai. Tự đối chiếu bản thân là cơ hội tuyệt vời để cải thiện chính mình và nên được áp dụng thường xuyên. Chỉ cần 30 phút lên kế hoạch sắp tới cho bản thân, bạn sẽ thấy mình làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than Nghỉ lễ 2/9: Kế hoạch cho 'gái ế'!
gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than Du lịch 2/9: Tour nghỉ dưỡng có xu hướng tăng cao
gia tri cua mot ky nghi le voi suc khoe va tinh than Sapa đang đẹp lắm rồi, lên kế hoạch du hí cho cả gia đình dịp lễ 2/9 ngay thôi!
chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.