Giãn tĩnh mạch tinh: Căn bệnh gây vô sinh nam giới cần đề phòng

Giãn tĩnh mạch tinh là căn bệnh phổ biến ở nam giới. Bệnh có thể xảy ra ở bất kì lứa tuổi nào, trong đó người trưởng thành có nguy cơ bị cao nhất. Thống kê cho thấy, có tới 25% nam giới bị vô sinh nguyên phát do bệnh giãn tĩnh mạch tinh gây ra, con số này tăng lên 75% ở những người bị vô sinh thứ phát.
 
gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong Nam giới cần tránh xa những thực phẩm này nếu muốn có con
gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong Nguy cơ từ các thói quen khiến vợ chồng bạn khó có con

Bệnh giãn tĩnh mạch tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch tinh là tình trạng tĩnh mạch nằm ở trên tinh hoàn bị xoắn giãn một cách bất thường, khiến cho tinh hoàn bị chảy xệ. Bệnh thường xảy ra ở bên tinh hoàn trái, với tỉ lệ 80%. Bệnh hình thành là do van tĩnh mạch bị khiếm khuyết, máu trong tĩnh mạch không thể đi từ tinh hoàn xuống ổ bụng như thông thường, mà chảy ngược từ ổ bụng vào trong bìu. Từ đó cản trở đến sự phát triển của tinh hoàn, làm tinh trùng bị rối loạn, tinh hoàn dần nhỏ đi.

gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong
Thống kê cho thấy, có tới 25% nam giới bị vô sinh nguyên phát do bệnh giãn tĩnh mạch tinh gây ra, con số này tăng lên 75% ở những người bị vô sinh thứ phát. (Ảnh: baomoi.com)

Bác sĩ Nguyễn Thành Như, Trưởng Khoa Nam khoa - Bệnh viện Bình Dân, TP. HCM cho biết: Thống kê tại bệnh viện cho thấy, cứ 100 nam giới vô sinh nguyên phát thì có 40 người bị giãn tĩnh mạch tinh. Còn 100 người đàn ông vô sinh thứ phát (đã có vợ và có con, giờ muốn có thêm con nhưng không được) thì sẽ có đến 80 người bị giãn tĩnh mạch tinh.

Phần lớn các trường hợp bị giãn tĩnh mạch tinh thường không có các dấu hiệu cụ thể. Chỉ trừ khi bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh ở cấp độ 3, mức độ nặng nhất thì sẽ có triệu chứng đau, cảm giác nặng và khó chịu ở vùng bìu.

Cụ thể hơn, Giáo sư Trần Quán Anh, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm Anh cho biết: bệnh giãn tĩnh mạch tinh được chia làm 3 mức độ. Ở mức độ 1 sẽ rất khó để phát hiện ra bệnh, trừ trường hợp dùng thủ thuật chèn ngón tay vào lỗ bẹn ngoài. Ở mức độ 2, bệnh nhân chỉ cần sờ nhẹ là thấy các búi tĩnh mạch bị giãn. Ở mức độ 3, mức độ cao nhất của bệnh thì có thể quan sát rõ từng búi tĩnh mạch bị giãn dưới da bìu.

gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong
Nam giới ít vận động có khả năng bị giãn tĩnh mạch tinh khá cao. (Ảnh: Software Development Engineer Senior)

Có nhiều yếu tố và nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch tinh như: cơ địa của người bệnh, sự hoạt động bất thường của mạch máu và hệ thống van tĩnh mạch của tinh hoàn, những người thường xuyên phải đứng hoặc ngồi quá nhiều trong quá trình làm việc cũng có nguy cơ cao.


Tại sao bệnh giãn tĩnh mạch tinh lại gây vô sinh?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có tới 15% nam giới toàn cầu bị giãn tĩnh mạch tinh. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến nam giới bị vô sinh, hiếm muộn; làm giảm cơ hội được làm cha.

Bệnh giãn tĩnh mạch tinh sẽ gây ra những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản:

Giảm kích thước túi tinh hoàn: Bình thường, mỗi tinh hoàn sẽ có một hệ thống các tĩnh mạch xung quanh. Nếu như tĩnh mạch của một bên tinh hoàn nào đó bị giãn thì sự phát triển về kích thước của tinh hoàn bên đó sẽ bị giảm sút và chậm lại. Các nhà khoa học cho biết, sự suy giảm về kích thước của tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của tinh trùng. Do vậy, nếu để lâu ngày mà bệnh nhân giãn tĩnh mạch tinh không được chữa trị thì khả năng có con là rất thấp.

gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong
Bệnh giãn tĩnh mạch tinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả số lượng và chất lượng của tinh trùng. (Ảnh: lasen)

Tinh trùng thiếu và yếu: Giãn tĩnh mạch tinh sẽ làm suy giảm cả về số lượng và chất lượng của tinh trùng. Sự suy giảm này được biểu hiện thông qua việc bạn không có tinh trùng trong xét nghiệm tinh dịch đồ. Chất lượng tinh trùng được biểu hiện ở tốc độ di chuyển của tinh trùng rất chậm, tinh trùng bị dị dạng, chết yểu.

gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong
Nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh sẽ dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu. (Ảnh: Sâm Alipas Platinum)

Tăng nhiệt độ ở tinh hoàn: Mức nhiệt độ ở tinh hoàn luôn được ổn định ở khoảng 33 – 34 độ C do có sự trao đổi máu thường xuyên. Nhưng khi bị giãn tĩnh mạch tinh, máu không thể lưu thông và trao đổi được, cho nên nhiệt độ ở tinh hoàn sẽ tăng cao hơn bình thường khoảng 2 – 3 độ C. Sự tăng nhiệt độ này sẽ dẫn đến việc rối loạn chuyển hóa của tinh hoàn, từ đó làm suy giảm chức năng sinh sản ở nam giới.


Điều trị kịp thời để có con tự nhiên

Các chuyên gia y tế hàng đầu trong nước cho biết, tỉ lệ nam giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch tinh ở nước ta khá cao. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân lại không biết mình bị bệnh, đến khi đi thăm khám hiếm muộn, vô sinh thì bác sĩ mới phát hiện ra. Bệnh giãn tĩnh mạch tinh tiến triển một cách âm thầm và ngày càng nặng hơn theo thời gian, nam giới cần chủ động phòng ngừa và phát hiện sớm để đảm bảo sức khỏe sinh sản.

gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong
Bệnh giãn tĩnh mạch tinh thường tiến triển một cách âm thầm và rất khó phát hiện. (Ảnh: Tengrinews)

Ở giai đoạn đầu, bệnh giãn tĩnh mạch tinh sẽ làm suy giảm chất lượng của tinh trùng. Từ đó làm giảm khả năng thụ thai và có con tự nhiên ở nam giới. Khi đã ở giai đoạn nặng, số lượng tinh trùng sẽ bị giảm sút đáng kể. Thậm chí không có tinh trùng trong tinh dịch. Và lúc này, khả năng có con tự nhiên sẽ rất thấp.

Việc điều trị cho bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Nếu mới bị ở giai đoạn đầu thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc để thu nhỏ tĩnh mạch. Nếu bệnh đã hình thành từ lâu thì bạn bắt buộc sẽ phải phẫu thuật để cắt hoặc thắt tĩnh mạch tinh, giúp máu khỏi trào ngược và không bị giãn nở.

gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong
Ở trường hợp nặng, bệnh nhân giãn tĩnh mạch tinh có thể được chỉ định phẫu thuật. (Ảnh: Bệnh viện Raffles Singapore)

Theo các bác sĩ, rất nhiều bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh sau khi được phẫu thuật, chất lượng cũng như số lượng tinh trùng đã được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, với trường hợp số lượng, chất lượng tinh trùng giảm thì có thể cải thiện được 70%, còn đối với trường hợp không còn tinh trùng thì có thể nâng cao khả năng có con tự nhiên lên 50%.

Tips phòng ngừa bệnh giãn tĩnh mạch tinh

- Tích cực vận động để máu được lưu thông đến tất cả các bộ phận trên cơ thể. Hạn chế việc đứng hoặc ngồi ở một tư thế, vị trí quá lâu.

- Hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá để nâng cao chất lượng tinh trùng.

gian tinh mach tinh can benh gay vo sinh nam gioi can de phong
Tích cực vận động để phòng ngừa bệnh giãn tĩnh mạch tinh hiệu quả. (Ảnh: Men's Health)

- Không mặc quần áo quá chật, vệ sinh sạch vùng kín mỗi ngày và sau khi quan hệ.

- Khám sức khỏe định kì 6 tháng 1 lần để bác sĩ kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe sinh sản của bạn.

- Hạn chế tối đa việc thủ dâm, không xem phim, tranh ảnh có tính gợi dục.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.