Giao thông công cộng của Việt Nam đang hướng tới môi trường xanh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng thuận với đề xuất sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại Hà Nội và TP HCM của Tập đoàn Vingroup.

Theo báo Giao thông, Bộ GTVT đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đề xuất của Tập đoàn Vingroup liên quan đến phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại TP Hà Nội và TP HCM để giảm ô nhiễm môi trường.

Bộ GTVT đánh giá việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chạy bằng năng lượng điện phù hợp với quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2015 và kế hoạch hành động quốc gia về quản lí chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025...

Do đó, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại Hà Nội và TP HCM của Tập đoàn Vingroup.

Bộ GTVT đề nghị UBND của hai thành phố trên yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng qui định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Không chỉ ở Hà Nội và TP HCM, vào tháng 7 vừa qua Bộ GTVT đã có công văn thống nhất với chủ trương của UBND tỉnh Kiên Giang về việc mở tuyến xe buýt (sử dụng ô tô buýt chạy bằng năng lượng điện) của Tập đoàn Vingroup trên địa bàn đảo Phú Quốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, theo báo Đầu tư.

Giá vé xe buýt điện của Vingroup dự kiến 

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup – Công ty CP thí điểm thực hiện 5 tuyến xe buýt điện VinBus trên địa bàn TP trong thời gian 12 tháng, theo thông tin từ Vingroup.

Cụ thể 5 tuyến buýt điện có lộ trình xuất phát từ khu dân cư Vinhome Grand Park đến các đầu mối giao thông quan trọng như: Trung tâm thương mại Emart (cự li 27 km, tuyến VB01), sân bay Tân Sơn Nhất (cự li 30 km, tuyến VB02), bến xe buýt Sài Gòn (cự li 29 km, tuyến VB03), bến xe Miền Đông (cự li 8,5 km, tuyến VB04) và Khu đô thị Đại học Quốc Gia (cự li 10 km; tuyến VB05).

Mẫu xe buýt điện không người lái được cho là của VinFast. (Ảnh: otofun).

Chủ đầu tư Vingroup xin được cơ chế trợ giá theo đơn giá cho xe buýt CNG (không xét đến yếu tố chênh lệch giá nhiên liệu CNG), cụ thể đơn giá cho 1 km vận doanh là 24.224 đồng/km. Tỉ lệ trợ giá/chi phí bằng 44,1% chi phí hoạt động.

Giá vé tuyến buýt điện VinBus dự kiến sau khi có trợ giá trung bình 7.000 đồng/lượt hành khách các tuyến VB01, VB02, VB03 và 5.000 đồng/lượt hành khách đối với các tuyến VB04, VB05. Riêng học sinh, sinh viên giá vé 3.000 đồng/lượt.

Mỗi chiếc xe VinBus do VinFast sản xuất có trị giá khoảng 6,5 tỉ đồng, chạy bằng điện năng, không phát sinh khí thải và hạn chế tiếng ồn. Dự kiến có 77 xe hoạt động, sức chứa mỗi xe từ 65 – 70 chỗ.

Đối với điểm đầu và điểm cuối tuyến trong khu dân cư Vinhome Grand Park Quận 9, Tập đoàn Vingoup sẽ đầu tư xây dựng bến bãi và các công trình hạ tầng kĩ thuật khác phục vụ hoạt động của các tuyến xe buýt điện. Ngoài ra, Tập đoàn cũng sẽ đầu tư xây dựng khu lưu đậu xe qua đêm, nạp điện, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện.

Tại Hà Nội, Vingroup đã đăng kí 10 tuyến xe buýt điện VinBus chạy qua các khu đô thị Vinhomes kết nối đến các điểm trung chuyển trung tâm thành phố. Các tuyến buýt điện dự kiến triển khai tại Hà Nội là: Long Biên – Trần Phú – Khu đô thị Smart City; Long Biên – Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City; Bến xe Giáp Bát – Khu đô thị Smart City; Khu đô thị Smart City – Công viên nước Hồ Tây; Khu đô thị Smart City – Vincom Long Biên; Hào Nam – Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Khu đô thị Ocean Park; Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội – Khu đô thị Times City; Khu đô thị Ocean Park – Sân bay Nội Bài.

Các xe buýt được Vingroup sử dụng có tốc độ 80 km/h, sức chứa 65-70 người, pin Lithium- Ion, không phát thải. Tập đoàn Vingroup hiện cũng đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe buýt điện sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và bảo vệ môi trường, phù hợp với qui chuẩn hiện hành.

Giao thông của Việt Nam hướng tới môi trường xanh

Theo Bloomberg, kết quả khảo sát vào năm 2019 của Công ty chất lượng không khí IQAir đã liệt kê Việt Nam nằm trong nhóm nước có ô nhiễm không khí cao. Vấn đề này gây thiệt hại tới 13,6 tỉ USD mỗi năm.

Nhận thức được tác động của ô nhiễm không khí, và muốn người dân sử dụng phương tiện "xanh" thay cho những chiếc xe ngốn xăng, VinFast - công ty con của Tập đoàn Vingroup đang xây dựng một nhà máy mới trị giá 3.500 tỉ đồng trên diện tích 335 ha tại thành phố Hải Phòng. Dự kiến nhà máy này sẽ sản xuất xe máy điện, xe buýt điện và xe ô tô điện.

Theo nghiên cứu của Bloomberg, 80% doanh số xe máy bán ra dự kiến sẽ là xe điện vào 2040 – dẫn đầu sẽ là các nước Đông Nam Á, nơi có các quốc gia gắn liền với những "cỗ máy 2 bánh". Giá bán của một chiếc xe máy điện phổ thông của VinFast hiện là 12,9 triệu đồng. 

Giao thông công cộng của Việt Nam đang hướng tới môi trường xanh - Ảnh 2.

Giao thông giờ cao điểm tại TP HCM. (Nguồn: Shutterstock)

Tech Wire Asia đưa tin, sở hữu nhiều hơn một chiếc ô tô cho mỗi hộ gia đình không phải là chuyện lạ ở Brunei, Thái Lan hay Malaysia.... Ở Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông được lựa chọn nhiều. Báo Đầu tư ước tính rằng Hà Nội có tốc độ tăng trưởng sở hữu phương tiện trung bình là 10% và dự kiến đến năm 2025, chỉ riêng Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy trên các tuyến phố.

Tuy nhiên, nhiều phương tiện giao thông trong khu vực được chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng hoặc dầu diesel, cùng với tình trạng tắc nghẽn đường ngày càng tồi tệ đang góp phần chính vào vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng đang đeo bám các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Việc Việt Nam có nhà sản xuất xe điện trong khu vực có thể là giải pháp hữu hiệu cho các thành phố còn lại của Đông Nam Á, khi các thành phố của khu vực này đang "đau đầu" tìm giải pháp xử lí tình trạng tắc nghẽn giao thông. Việc nhập xe điện tại nhà sản xuất của Việt Nam sẽ giúp giảm chi phí rất nhiều cho các nước Đông Nam Á, thay vì phải nhập từ các khu vực khác trên thế giới với giá thành cao. 

Tập đoàn Vingroup cũng đang tập chung hoàn thiện cơ sở hạ tầng xe điện tại Việt Nam, xây dựng các trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư để giảm thiểu sự phức tạp trong việc đưa người dân địa phương tiếp cận với văn hóa xe điện. Tại thủ đô Hà Nội, đội ngũ kĩ thuật viên luôn túc trực để xử lí, hỗ trợ cho bất kì người đi xe nào bị mắc kẹt.

Nhiều thành phố lớn của Đông Nam Á đang trải qua quá trình chuyển đổi đô thị, chẳng hạn như cải thiện mạng lưới giao thông công cộng hoặc tận dụng hệ thống quản lí giao thông do trí tuệ nhân tạo, để xử lí các vấn đề ô nhiễm và tắc nghẽn. 

Việc dùng xe điện với giá cả phải chăng có thể cung cấp các giải pháp thay thế xanh, tái tạo cho cả hai vấn đề cải thiện mạng lưới giao thông và quản lí giao thông.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Vingroup, vào đầu tháng 5/2019, tập đoàn này công bố thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus (Công ty VinBus), chính thức tham gia lĩnh vực vận tải hành khách. Công ty VinBus có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng theo mô hình phi lợi nhuận.

Dự kiến, Công ty VinBus sẽ cung cấp dịch vụ vận tải, bắt đầu tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ. Trước mắt, công ty sẽ đưa vào vận hành 3.000 xe buýt điện do hãng xe VinFast sản xuất. Hiện nhà máy sản xuất xe buýt điện VinFast đang trong quá trình xây dựng và lắp đặt hệ thống nhà xưởng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng và đặc biệt là giảm thiểu khí thải và tiếng ồn, Công ty VinBus sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

chọn