Hiếm muộn, vô sinh dưới góc nhìn chuyên gia

Hiếm muộn và vô sinh là căn bệnh nguy hiểm thứ ba của thế kỉ XXI, đứng sau ung thư và các bệnh tim mạch, theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WTO). Một thực tế đáng lo ngại ở nước ta hiện nay là số các cặp vợ chồng gặp khó khăn về việc có con đang có xu hướng tăng lên.
hiem muon vo sinh duoi goc nhin chuyen gia 'Quả đến từ thiên đường' - Thần dược phòng the cho người hiếm muộn
hiem muon vo sinh duoi goc nhin chuyen gia Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan: 'Bà mẹ của nghìn con'
hiem muon vo sinh duoi goc nhin chuyen gia 'Bà tiên' giữa đời thường: Nói đến phụ nữ Việt Nam là nói đến sức mạnh…

Theo ước tính, cứ 6 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì có 1 cặp vô sinh và tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang phát triển, gia tăng hơn các năm trước khoảng 15 - 20%.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân vô sinh hiếm muộn thường gặp ở phụ nữ là do lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Trong khi đó, đối với nam giới thì chủ yếu là do lối sống, dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng, môi trường nghề nghiệp, các bệnh lý nam khoa và các bệnh di truyền.

Cuộc sống hiện đại với nhiều rủi ro từ ô nhiễm môi trường, thức ăn nhiễm chất độc hại, sinh hoạt tình dục không an toàn, thức khuya, hút thuốc... đã gián tiếp lẫn trực tiếp tác động đến cơ quan sinh sản, làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng hoặc suy buồng trứng, giảm chất lượng noãn...là những nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng giảm khả năng thụ thai.

hiem muon vo sinh duoi goc nhin chuyen gia
Mang thai và sinh con là niềm hạnh phúc nhiều phụ nữ luôn mong chờ (Ảnh: yeutre)

Một nghiên cứu về vô sinh mới đây cho biết những phụ nữ làm việc ca đêm và nặng nhọc thường có số trứng ít hơn và kém khỏe mạnh hơn phụ nữ làm giờ hành chính. Nghiên cứu do một nhóm tác giả ở Mỹ thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu từ khoảng 400 phụ nữ được điều trị vô sinh tại một bệnh viện sinh sản ở Massachusetts. Độ tuổi trung bình của họ là 35.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét "dự trữ trứng" của từng người cũng như nồng độ một loại hormone vốn tăng khi khả năng sinh sản bị giảm. Họ cũng đánh giá xem có bao nhiêu trứng "trưởng thành" và có khả năng phát triển thành một phôi thai khỏe mạnh. Số liệu này sau đó được đối chiếu với điều kiện làm việc của người phụ nữ, xem họ đã phải dùng bao nhiêu sức lực cho công việc và thời gian mà họ làm việc.

"Những phụ nữ làm các công việc đòi hỏi nhiều sức lực có số trứng dự trữ thấp hơn những người không phải làm việc nặng", nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine.

Theo AFP, trước đây đã từng có nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa điều kiện làm việc và khả năng sinh sản của phụ nữ, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét chế độ làm việc theo ca hoặc lao động chân tay có ảnh hưởng ra sao đến khả năng có con của người phụ nữ. Mặc dù nhóm nghiên cứu chưa rõ còn có nguyên nhân nào khác khiến phụ nữ làm việc ca đêm, nặng nhọc bị suy giảm số lượng và chất lượng trứng, họ cũng đã cung cấp thông tin hữu ích cho chị em trong việc "nhận diện" một trong những yếu tố có thể gây vô sinh để tránh xa nó.

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Phương Hồng, nguyên Giám đốc Trung Tâm nam học Bệnh viện Việt Đức cho biết: các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn tùy thuộc vào từng đối tượng, mức độ bệnh và cũng có sự khác biệt hoàn toàn giữa nam và nữ. Thạc sỹ Nguyễn Phương Hồng cũng khẳng định, với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật trong lĩnh vực y tế về điều trị vô sinh, hiếm muộn, ước muốn làm cha, làm mẹ của các cặp vợ chồng đã không còn là điều xa vời.

hiem muon vo sinh duoi goc nhin chuyen gia
Y học hiện đại đã giúp nhiều cặp vợ chồng trở thành ông bố, bà mẹ (Ảnh:hoitho)

Bác sĩ Nguyễn Chí Cường- Trưởng khoa Sản, BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho hay: hiện nay có rất nhiều biện pháp điều trị chứng vô sinh ở nữ giới. Tuy nhiên, việc điều trị cần dựa trên các nguyên nhân gây ra bệnh.

- Điều trị vô sinh do rối loạn nội tiết tố. Với trường hợp này, cách điều trị tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay mà chị em có thể áp dụng đó là dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Cách này giúp đưa tinh trùng trực tiếp vào gặp noãn của trứng để thụ tinh mà không phải trải qua môi trường âm đạo khắc nghiệt.

- Điều trị vô sinh do các bệnh về buồng trứng: cách tốt nhất là điều trị khỏi những căn bệnh này. Mỗi loại bệnh sẽ có một cách điều trị khác nhau hoặc là dùng thuốc. Phụ nữ có xu hướng mất cân bằng nội tiết tố thường xuyên và đó là lý do tại sao u nang buồng trứng xuất hiện. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp bất kỳ trong các triệu chứng nào nêu trên, ngay lập tức nói với bác sĩ.

Với sự phát triển của nền y học hiện đại thì việc chữa hiếm muộn không còn là vấn đề quá phức tạp. Chỉ cần các cặp vợ chồng luôn kiên trì, thực hiện đúng những chỉ dẫn y khoa của bác sỹ và không ngừng hy vọng chờ đón một thành viên mới sẽ chào đời.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.