Các bạn trẻ quốc tế “SỐC” trước Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP
Ở khía cạnh này, Sơn Tùng đang làm khá tốt. Cả Lạc trôi và Nơi này có anh đều có lượng video reaction từ fan quốc tế lên tới hàng chục nghìn. Lạc trôi được Sơn Tùng sáng tác theo dòng nhạc đang thịnh hành trên thế giới là future bass kết hợp nhạc cụ dân tộc. Sự sáng tạo của nam ca sĩ vừa tiếp cận được dòng chảy quốc tế vừa gìn giữ màu sắc dân tộc. Đặc biệt, ngoại hình sáng cùng phần MV được đầu tư kỹ lượng theo cốt chuyện cổ trang càng giúp Lạc trôi được khán giả quốc tế yêu thích.
Tìm kiếm video reaction dành cho Lạc trôi, hơn 12.000 kết quả hiện ra, rất nhiều trong số đó đạt hàng trăm nghìn lượt xem. Một video có tiêu đề “Người nước ngoài sốc với Lạc Trôi” ghi nhận đánh giá của khán giả từ nhiều quốc gia khác nhau được tổng hợp bởi fan Việt thậm chí thu hút 1,9 triệu lượt xem.
Các khán giả quốc tế choáng ngợp trước độ hoành tráng và tài năng của giọng ca trẻ. Họ khen ngợi: “Thật đỉnh”, “Tôi thích kiểu lạ giống vậy”, “Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại”, “Nghe lần đầu xong là nghiện”…
Cùng lượng video reaction lớn, ca khúc Lạc trôi của Sơn Tùng còn được người hâm mộ hát theo nhiều ngôn ngữ khác nhau như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Ngay ở Hàn Quốc, nơi có thị trường giải trí phát triển mạnh, một nhóm khán giả cùng bày tỏ sự hâm mộ bằng cách rap theo phân đoạn của nam ca sĩ trong ca khúc.
Những thành công này cho thấy phong cách, âm nhạc của Sơn Tùng thực sự được khán giả quốc tế ưa chuộng. Ở thị trường trong nước, với những kỷ lục lượt xem MV hay 232 triệu lượt nghe Lạc trôi, Sơn Tùng đứng thứ 2 trong những ca sĩ có nhiều đề cử nhất Top 5 ZMA. Anh được dự đoán sẽ chiến thắng nhiều hạng mục bởi đây là kết quả xứng đáng.
Các hot Youtuber “nghiện nặng” Túy Âm và tiếc vì bây giờ mới biết.
Tuý âm ra mắt vào đúng thời điểm reaction bùng nổ nên có nhiều lợi thế. Video raction của ca khúc cũng lên tới 15.000 kết quả, trong đó, có những video thậm chí đạt trên 1 triệu lượt xem dù Xesi, Masew, Nhatnguyen đều không phải tên tuổi lớn.
“Giọng hát rất hay. Trời ơi, ai là người làm nhạc này, giống như một người nước ngoài làm bài này, quá dã man” - Tài khoản có tên Cee Jay bình luận về Tuý Âm trong video reaction anh thực hiện.
Video của Cee Jay nhanh chóng thu hút hơn 1.200.000 lượt xem trên Youtube. “Tôi thích cách mà bạn cảm nhận, cách mà bạn diễn đạt khi nghe bài hát đó, .rất có chiều sâu, đúng như cái tên bạn đang say sưa chìm đắm trong bài hát đó: “wow..woww, ôi trời ơi,dã man…” Biết hiều tiếng việt quá cơ” – một khán giả thích thú bình luận về Cee Jay.
Tìm kiếm những ca khúc thành công trong năm qua, lượng video cũng không hề nhỏ như Yêu 5 lên tới trên 49.000, Mặt trời của em (16.000), Ghen (11.000)…
“Ghen” rất có thể thành hit nếu ra mắt tại Kpop
Trong đó, Ghen được sáng tác theo thể loại EDM rất được ưa chuộng ở thị trường quốc tế với phần điệp khúc bắt tai. Trong MV, cả Erik lẫn Min đều được đầu tư hoành tráng về trang phục, chưa kể phần bối cảnh cũng ngốn của ê-kíp sản xuất số tiền không nhỏ.
Với nội dung hấp dẫn, Ghen cũng là MV rất được khán giả quốc tế ưa thích. Một video ghi lại phản ứng của người Hàn Quốc đạt gần 1 triệu lượt xem. Hai chàng trai trong video thích thú hát theo ca khúc dù họ không sõi tiếng Việt, bên cạnh đó là những lời ngợi khen: “Giai điệu thật bắt tai”, “Ca khúc nghe hay thật đó”,…
Sức mạnh của âm nhạc trực tuyến trong việc lan toả đến quốc tế
Trước khi nâng tầm ảnh hưởng ra ngoài lãnh thổ, nhiều ca khúc đã thực sự bùng nổ trong thị trường nội địa. Ngoài Lạc trôi, Tuý âm hay Ghen thì chúng ta không thể không nhắc tới như Xin đừng lặng im, Em gái mưa, Sống xa anh chẳng dễ dàng, Nơi này có anh, Mặt trời của em, Yêu 5… cũng không nằm ngoài làn sóng cover và đạt lượng nghe lớn trên trang nghe nhạc trực tuyến.
Trong đó, Em gái mưa thậm chí lập kỷ lục ca khúc đạt 240 triệu trong thời gian ngắn nhất (4 tháng). Hay Yêu 5 với 49.000 video reaction chắc chắn sẽ gây nhiều bất ngờ bởi người thực hiện và thể hiện ca khúc là nghệ sĩ underground, Rhymastic. Ca khúc hiện đạt 213 triệu lượt nghe trên Zing MP3 và nằm trong danh sách đề cử hạng mục Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích.
Khi được hỏi về yếu tố giúp ca khúc nằm trong danh sách đề cử của ZMA, bao gồm cả Bài hát của năm, Rhymastic cho rằng lý do là bởi sản phẩm của anh đạt chất lượng quốc tế. “Bất cứ sản phẩm nào làm ra, tôi đều hướng đến chiều sâu với hy vọng nó đủ chất lượng, mang tầm cỡ quốc tế”, anh nói.
Thực vậy, chỉ có làm nhạc chất lượng và bắt kịp các xu hướng âm nhạc trên thế giới thì Vpop mới có thể vươn khỏi lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, không thể bỏ qua vai trò quan trọng của âm nhạc trực tuyến. Các trang web nghe nhạc là cầu nối để các sản phẩm âm nhạc đến gần hơn với khán giả, và qua đó, tiếp cận thêm công chúng quốc tế.
Đặc biệt, thành tích trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến còn là thước đo phản ánh độ thành công, sự đón nhận của công chúng. Chẳng hạn ở Zing MP3, những ca khúc thành công của Vpop năm qua cũng là những bài hát có lượt nghe lớn lên tới hàng trăm triệu và đứng vị trí đầu tiên của #zingchart trong thời gian dài.
Cũng với mục đích tôn vinh nghệ sĩ, sản xuất xuất sắc, Zing Music Awards đã đi đến năm thứ 8 được tổ chức. Năm nay, ban tổ chức vẫn đảm bảo tính thị trường và chuyên môn thông qua sự góp mặt của Hội đồng thẩm định.
Nghệ sĩ của năm ZMA: Soobin hay Hương Tràm sẽ 'lật đổ' Sơn Tùng M-TP?
Tại hạng mục quan trọng nhất ở Zing Music Awards 2017, Sơn Tùng M-TP gặp bất lợi khi đã 11 tháng không có ca khúc ... |
Đã tìm ra Top 5 ZMA 2017: Sơn Tùng, Soonbin Hoàng Sơn 'đối đầu' không khoan nhượng
Nhìn lại danh sách Top 5 đề cử từng hạng mục, Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng vẫn là những cái tên thống trị trên ... |