Khánh Hòa ‘sốt’ condotel: ‘Bội thực’ hay cơ hội

Với mật độ xây dựng cao và chiếm hơn 50% thị phần condotel cả nước, liệu nguồn cung condotel tại Khánh Hòa có vượt nhu cầu thực tế và khi tính pháp lý chưa rõ ràng liệu nhà đầu tư thứ cấp có an toàn khi đầu tư condotel?
khanh hoa sot condotel boi thuc hay co hoi 'Điểm' những dự án căn hộ khách sạn (condotel) lớn nhất Đà Nẵng hiện nay
khanh hoa sot condotel boi thuc hay co hoi Thị trường bất động sản Đà Nẵng, condotel chiếm 73% thị phần

Theo Hiệp hội bất động sản Khánh Hòa, tính đến cuối năm 2017 hiện Khánh Hòa có khoảng hơn 20.000 condotel đã bán và đăng ký. Riêng trong năm 2018 có khoảng 10.000 căn thuộc các dự án đưa ra thị trường.

khanh hoa sot condotel boi thuc hay co hoi
Dự án condotel Swisstouches La Luna Resort - Nha Trang có gần 4.000 căn hộ du lịch đang trong quá trình xây dựng (Ảnh: Khải An)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Thùy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Khánh Hòa cho rằng nhu cầu condotel vẫn còn tăng.

“Không cần lo ngại vì hiện nay Khánh Hoà đang phát triển về hàng hải, hàng không và đường sắt. Lượng khách quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa tiếp tục tăng cao nên như cầu buồng phòng là rất cần thiết”, ông Thùy nhận định.

Nói về thị trường condotel, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, cho rằng có một số thông tin nhận định việc phát triển ồ ạt condotel dẫn đến sự bão hòa nguồn cung.

“Trước khi đưa ra nhận định cung vượt cầu, tôi nghĩ phải có sự tham khảo cơ sở dữ liệu thông tin một cách thận trọng. Bởi chỉ cần tính toán sơ bộ sẽ thấy, năm nay Việt Nam đón được hơn 11 triệu lượt khách du lịch quốc tế, vượt rất nhiều so với những năm trước đây.

Riêng Nha Trang năm 2017 đón gần 2,2 triệu lượt khách quốc tế. Điều này chứng minh tốc độ phát triển của Việt Nam nhưng so với các nước Đông Nam Á vẫn còn thấp hơn rất nhiều”, ông Quý phân tích.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, nếu biết khai thác tốt tiềm năng du lịch, dịch vụ thì trong tương lai, lượng khách đến với các tỉnh ven biển sẽ rất đông. Khi đó, lượng phòng sẽ thiếu.

Thậm chí, nếu so sánh với đầu vào hiện tại và con số khách du lịch đến Việt Nam hiện nay cũng sẽ thấy lượng phòng đang thiếu rất nhiều. "Do đó, condotel phát triển là quy luật tất yếu của thị trường", ông Quý nói.

khanh hoa sot condotel boi thuc hay co hoi
Khách quốc tế tăng đột biến tại Khánh Hòa là một trong những cơ sở khiến thị trường condotel phát triển (Ảnh: Khải An)

Ngoài vấn đề lo ngại cung vượt cầu, hiện nhiều người còn quan ngại về tính pháp lý của loại hình mới này nên chưa đầu tư hoặc chưa mạnh dạn đầu tư. Tuy nhiên, Chủ tịch HHBĐS Khánh Hòa cho rằng lý do chính là do các nhà đầu tư thứ cấp chưa hiểu nhiều về condotel.

“Nếu nhà đầu tư thứ cấp có thể nhìn thấy tòa nhà, căn nhà thực sự và họ cũng xác định đầu tư bất động sản du lịch không thể "ăn sổi ở thì", những rủi ro sẽ không đáng kể như những loại hình đầu tư khác. Với một số nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, họ rất quan tâm đến loại hình condotel. Họ muốn sở hữu một căn hộ du lịch để sinh lời và có thể đến nghỉ dưỡng vào bất cứ lúc nào”, ông Thùy phân tích.

Vị Chủ tịch bất động sản Khánh Hòa cũng cho rằng, không cần "dạy" thị trường vì các nhà đầu tư thông thái họ sẽ nhìn vào vị trí dự án, tính pháp lý và chủ đầu tư dự án đã xây dựng, hoạt động như thế nào để quyết định đầu tư.

Theo ông Quý, để hạn chế rủi ro cho khách hàng khi mua condotel, cần phải có ràng buộc rõ ràng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Cụ thể, đối với vấn đề cam kết lợi nhuận, về mặt lâu dài phải đưa vào luật và có một bên thứ ba làm trọng tài, là ngân hàng để đảm bảo rằng nếu chủ đầu tư không thực hiện được thì ngân hàng đứng ra chi trả cho khách hàng bằng tài sản, dòng tiền mà chủ đầu tư lấy làm cam kết, bảo đảm.

khanh hoa sot condotel boi thuc hay co hoi
Để hạn chế rủi ro cho khách hàng khi mua condotel, cần phải có ràng buộc rõ ràng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp và cần phải tìm hiểu kỹ về năng lực của chủ đầu tư (Ảnh: Khải An)

“Làm được việc này thì condotel sẽ phát triển lành mạnh hơn. Các cấp chính quyền hãy coi mô hình condotel, biệt thự nghỉ dưỡng là một loại đất ở để khách hàng an tâm về tính pháp lý. Còn trong quá trình vận hành khai thác, nên đưa vào Luật Du lịch.

Về phía khách hàng, cần có lựa chọn thông minh như chọn các nhà phát triển có thương hiệu, có mức cam kết lợi nhuận phù hợp (bằng hoặc cao hơn một chút so với lãi suất ngân hàng), không nên tham mức lợi nhuận quá cao, sẽ rủi ro”, ông Quý chia sẻ...

khanh hoa sot condotel boi thuc hay co hoi Condotel tăng trưởng nóng liệu có tạo ra bong bóng bất động sản

Condotel mới xuất hiện khoảng ba năm trở lại đây và đang là loại hình bất động sản đang thu hút nhiều nhà đầu tư. ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.