Kinh doanh

Kinh doanh nhà hàng thời Covid-19, đồ ăn giao tận nhà, quán ăn mang cả xoong chảo, bếp nướng cho khách mượn

Phúc Minh 15:58 | 22/03/2020
Kinh doanh ế ẩm vì dịch Covid-19, nhiều nhà hàng đã nghĩ ra cách giao đồ ăn tận nhà cho khách. Các điểm bán lẩu, đồ nướng bê cả xoong, nồi, bếp nướng phục vụ khách tại gia.

Cuối tuần, nhưng số lượng khách tại nhà hàng lẩu, nướng trên đường Mạc Đình Chi (quận 1, TP HCM) thấp chưa từng thấy. Kế bên nhà hàng này là một mô hình lẩu nướng khác với không gian thoáng đãng cũng trống trơn. Tâm lí ngại đến nơi đông người vì dịch Covid-19 khiến nhà hàng máy lạnh hay sân vườn đều không thoát khỏi tình trạng ế ẩm. Trong khó khăn, các nhà hàng nghĩ đủ cách để tồn tại, mà phục vụ tận nhà theo yêu cầu là cách các doanh nghiệp hướng đến.

Kinh doanh ế ẩm, nhà hàng mang cả nồi lẩu, bếp nướng đến nhà cho khách mượn

"Tình hình nhà hàng hiện nay rất thảm, cuối tuần thấy bàn ghế như vầy là cũng đủ biết ế ẩm đến cỡ nào. Lượng khách đến ăn uống giảm 60-70%. Có hôm trong tuần, cả ngày không phục vụ được một khách", anh Huân - đại diện một nhà hàng trên con đường sầm uất có nhiều thương hiệu F&B tại TP HCM cho biết.

Kinh doanh thời Covid-19, lẩu nướng giao tận nhà, cho khách mượn luôn nồi niêu xoong chảo - Ảnh 1.

Nhà hàng buffet lẩu, nướng đang đợi khách giữa mùa dịch. (Ảnh: Phúc Minh).

Anh nói thêm để tránh cảnh ế chưa từng thấy, nhà hàng đã chuyển sang bán lẩu giao tận nhà hơn một tuần nay. Khách có thể gọi điện trực tiếp và nhân viên sẽ mang đầy đủ combo lẩu đến tận nhà, miễn phí giao hàng.

"Người ta hạn chế ăn uống bên ngoài nhưng nhu cầu ăn uống tại nhà vẫn bình thường. Dù mới thử nghiệm nhưng lẩu bán giao tận nhà cũng khá tốt. Chúng tôi sẽ xem tiếp một thời gian nữa thế nào, để quyết định tăng cường thêm những món khác giao tận nhà", anh Huân nói.

Không riêng nhà hàng này, hai "ông trùm" chuyên về lẩu nướng là Golden Gate và Redsun cũng đã quyết định mở thêm dịch vụ giao hàng tận nhà, để ứng phó với đại dịch Covid-19. Nướng Gogi House và lẩu băng chuyền Kichi Kichi là hai thương hiệu đình đám của Golden Gate, trong khi Redsun sở hữu King BBQ và Hotpot Story. 

Hiện Golden Gate triển khai dịch vụ G-Delivery - giao hàng tận nhà cho các combo lẩu nướng. Sử dụng dịch vụ này, khách đang được giảm giá từ 20% so với giá sử dụng tại nhà hàng.

Trong khi đó, Redsun còn tặng trà chanh sả cho khách giải nhiệt khi đặt lẩu nướng ăn tại nhà phòng Covid-19. Đặc biệt, nhà hàng mang đầy đủ dụng cụ như nồi, bếp, cho khách mượn để thưởng thức tại gia.

Golden Gate, Redsun lần đầu tiên giao hàng tận nơi, cho mượn luôn nồi, bếp. (Ảnh chụp màn hình).

Các nhà hàng đang áp dụng hình thức giao lẩu, nướng tận nhà có kèm cho mượn nồi, niêu, xoong, chảo để chế biến, đều cam kết các dụng cụ đã được khử trùng đầy đủ để khách hàng yên tâm.

Giao lẩu, nướng tận nhà được xem là một bước đi bất ngờ của cả Golden Gate và Redsun. Trước đây, nếu muốn ăn lẩu nướng của hai "ông lớn" này mà không đặt bàn trước, khách có thể bị từ chối phục vụ, vì các nhà hàng luôn kín bàn.  Nhưng đứng trước tình cảnh chung của ngành F&B vì dịch Covid-19, cả hai "ông trùm" đang đua nhau tìm cách đẩy hàng với những gì có thể kéo được thượng đế.

Nghĩ đủ cách nhưng tất cả chỉ là giải pháp tình thế

Giao lẩu nướng tận nhà, miễn phí ship, giảm giá 10-20%, thậm chí tặng thêm cả nước uống... nhằm cứu doanh thu trong mùa dịch, nhưng anh Huân cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế. 

Kinh doanh thời Covid-19, lẩu nướng giao tận nhà, cho khách mượn luôn nồi niêu xoong chảo - Ảnh 3.

Cuối tuần, King BBQ tại quận 1 vắng tanh. (Ảnh: Phúc Minh).

"Thực tế, khách đi đến nhà hàng thường là nhóm bạn, đồng nghiệp, tức phục vụ với số lượng lớn. Còn hiện nay, mọi người đều hạn chế tối đa việc tụ tập đông đúc, nên các đơn hàng mua về cũng không nhiều. Số lượng món trong đơn thường chỉ đủ cho gia đình 2-4 người ăn", anh Huân nói.

Theo anh, nếu tiếp tục kinh doanh như thế này thì rất khó trụ được, khi dịch kéo dài. Rất có thể phải chịu chung cảnh ngộ đóng cửa, trả mặt bằng như nhiều nhà hàng khác tại TP HCM.

Thậm chí, ngay cả Golden Gate và Redsun, hai doanh nghiệp đang chạy đua giữ chân khách hàng bằng mọi chiêu, nhưng kết quả dường như vẫn khó thấy được trước mắt.

Tối cuối tuần, nhà hàng Gogi House trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP HCM) trống trơn, thỉnh thoảng mới có khách ra vào. Trong khi đó, dù đã triển khai dịch vụ giao tại nhà nhưng số lượng đơn cũng không đáng kể. 

Kinh doanh thời Covid-19, lẩu nướng giao tận nhà, cho khách mượn luôn nồi niêu xoong chảo - Ảnh 4.

Nhà hàng Gogi House này nằm tại quận 1, có diện tích không quá lớn, cuối vắng tanh. (Ảnh: Phúc Minh).

Trước cú sốc Covid-19, Golden Gate và Redsun đã phải đóng bớt một loạt nhà hàng hoạt động không hiệu quả.

Tại Hà Nội, chục ngày nay, Gogi House Hàm Nghi, Trần Văn Lai, Vạn Phúc, Phó Đức Chính và Nguyễn Văn Lộc đã đóng cửa. Chuỗi Kichi Kichi tạm ngưng hoạt động đến 8 chi nhánh, gồm Kichi Mipec Long Biên, Savico Long Biên, Trương Định, Ecolife Tố Hữu, Vincom Nguyễn Chí Thanh, Artemis, Times City và Tăng Bạt Hổ. 

Ngoài đóng cửa, nhiều chi nhánh khác chỉ phục vụ buổi tối để giảm bớt gánh nặng chi phí ban ngày.

Redsun quyết định đóng gần như toàn bộ nhà hàng nướng King BBQ tại Hà Nội, chỉ duy trì 2 địa điểm kinh doanh. Trong khi đó, chuỗi Hotpot Story cũng đã đóng 6 nhà hàng vì tình hình kinh doanh ế ẩm. 

Theo 2 "ông lớn" lẩu, nướng quyết định đóng các cửa hàng được xem xét dựa trên các tiêu chí doanh thu và khu vực. Các nhà hàng tại TP HCM vẫn chưa có quyết định đóng cửa, trong khi một số nhà hàng tại Hà Nội đã đóng cửa vì doanh thu giảm mạnh, tối đa lên đến 40% so với cùng kì năm ngoái.

Kinh doanh
chọn