Thời điểm cuối năm 2017, có rất nhiều khách hàng tại Mỹ đã nộp đơn kiện đến tòa án nhằm cáo buộc Apple làm chậm iPhone cũ của họ mỗi khi có dòng sản phẩm mới ra mắt.
Vụ kiện tụng tập thể tố cáo Apple làm chậm iPhone thông qua các phiên bản cập nhật phần mềm hàng năm hoặc iOS mới.
Họ cho rằng việc cập nhật này khiến cho điện thoại của họ, những mẫu iPhone cũ đã sử dụng hơn 2 năm trở đi cần 1 cục pin mới hoặc thay thế hoàn toàn.
Theo TomsGuide, Apple đã đồng ý trả tới 500 triệu USD để giải quyết vụ việc trên sau khi thừa nhận phiên bản iOS mới nhất đã làm chậm hiệu suất của một số dòng iPhone cũ bằng cách tự động tắt máy khi thực hiện các tác vụ nặng.
Tại thời điểm đó, Apple đã bị chỉ trích rất gay gắt đến từ những người dùng iPhone trên khắp thế giới vì tính thiếu minh bạch trong việc cập nhật phần mềm.
Để xoa dịu sự tức giận người dùng, Apple quyết định hạ giá mức thay thế pin giảm xuống từ 79 USD chỉ còn 29 USD, cập nhật thêm tính năng cảnh báo về pin để người dùng biết khi nào cần phải thay.
Nhưng mọi thứ đã quá muộn khi hàng loạt người dùng ở các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và bao gồm cả Việt Nam đã viết đơn lên tòa án kiện hãng công nghệ xứ Cupertino này.
Một trong số các vụ kiến đó đã được giải quyết vào đầu tháng 3 mới đây. Theo đó, Apple phải trả cho mỗi chiếc iPhone bị làm chậm trong kiện cáo số tiền 25 USD, tương ứng với giá tiền thay pin mới. Tổng số tiền bồi thường có thể thay đổi tùy vào điều kiện mà hãng đưa ra.
Theo dự tính, Apple sẽ phải bồi thường tối thiểu 310 triệu USD và tối đa là 500 triệu USD. Điều kiện được đưa ra bao gồm những chủ sở hữu iPhone hiện tại hoặc trước kia ở Mỹ, áp dụng cho các dòng iPhone cũ như iPhone 6, 6 Plus, 6s 6s Plus hoặc iPhone SE chạy iOS 12.2.1 trở lên. Riêng iPhone 7 và 7 Plus chỉ chấp nhận bồi thường nếu đang chạy iOS 11.2 trước ngày 21/12/2017.
Thực tế, Apple mong muốn kết thúc vụ kiện này sớm để tránh gây lãng phí thêm tiền bạc cũng như những ảnh hưởng của nó lên các dòng iPhone sắp ra mắt. Việc giải quyết sơ bộ vẫn cần được thẩm phán bang California Hoa Kỳ chấp thuận trước khi thi hành.
Đại diện của Apple vẫn phủ nhận mọi hành vi, ông cho rằng hãng không làm gì sai trái. Vẫn đúng như cách mà mọi người hay nói về Apple khi đứng trước một vấn đề: "Đó không phải lỗi, đó là tính năng".