Làm sao thoát khỏi tình trạng...buồn ngủ khi đang làm việc?

Công việc nhiều áp lực, thời gian ngủ mỗi ngày không đủ và vô vàn lý do khác dẫn đến tình trạng "dân công sở" buồn ngủ khi đang làm việc. Vậy phải làm cách nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tham khảo những bí quyết dưới đây.
 
lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec Muốn tránh đau nửa đầu, dân công sở phải biết những điều này
lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec 'Xanh hóa' chốn công sở và những kết quả bất ngờ
lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
Buồn ngủ khi làm việc gây ảnh hưởng đến năng suất lao động. (Ảnh: netdna-ssl)

Buồn ngủ khi đang làm việc không chỉ tiềm ẩn và cảnh báo những nguy cơ gây hại cho sức khoẻ mà tình trạng này còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả công việc của bạn. Hãy tham khảo một số giải pháp giúp bạn thoát khỏi hiện thực này:

Giữ phòng làm việc sạch sẽ, đủ ánh sáng

lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
(Ảnh: officelovin)

Một phòng làm việc thiếu ánh sáng khiến bạn có cảm giác giống như ở trong phòng ngủ, tất yếu sẽ mang đến cho bạn cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, việc giữ cho bàn làm việc sạch sẽ và thoáng mát cũng khiến bạn có tâm trạng tốt hơn để làm việc. Khi bàn làm việc bừa bộn, bạn sẽ thấy mệt mỏi và không có hứng thú giải quyết công việc. Một bình hoa hay cây cảnh nhỏ đặt trên bàn cũng sẽ giúp ích rất nhiều.

Làm việc thực sự tập trung

Việc tập trung khi làm việc khiến bạn giải quyết công việc hiệu quả và không tốn nhiều thời gian. Đừng để ý nhiều đến những gì đang diễn ra xung quanh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến các cơn buồn ngủ ban ngày là khi bạn vừa làm việc vừa để ý những việc diễn ra xung quanh.

Nghe bản nhạc bạn yêu thích

lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
Âm nhạc giúp đánh thức trí não và giúp chúng ta thư giãn. (Ảnh: paintyourlife)

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports của Mỹ; họ đã tiến hành thử nghiệm trên não bộ của 21 người trẻ và kết quả cho thấy những người nghe bài hát thấy hay chỉ kích thích một mạch thần kinh ở hai bên bán cầu não, trong khi những người được nghe bản nhạc mà họ thực sự yêu thích lại giúp thúc đẩy hoạt động một bộ phận não trước, tác động đến cảm xúc, giúp chúng ta thư giãn. Vì vậy khi bạn buồn ngủ hãy nghe một bản nhạc mình yêu thích để thư giãn, sau khi tinh thần minh mẫn trở lại, hãy tắt nhạc đi để tập trung công việc nhé.

Ngủ trưa

lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
(Ảnh: cloudfront)

Bạn nên rèn luyện thói quen ngủ trưa, chỉ cần nhắm mắt chừng 5 đến 30 phút để mắt được nghỉ ngơi và tái tạo lại năng lượng cho cơ thể. Bạn hãy làm thử đi, công việc buổi chiều sẽ hoàn thành tốt hơn nhiều đấy.

Hạ thấp nhiệt độ máy lạnh

Nhiều khi chúng ta vẫn tự hỏi tại sao phòng làm việc thường bật máy lạnh rất thấp. Thật ra đây cũng là một trong những biện pháp giúp thức tỉnh trí não, giải quyết các cơn buồn ngủ khi làm việc. Một căn phòng ấm áp sẽ khiến bạn dễ buồn ngủ hơn.

Đi lại thư giãn

lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
(Ảnh: angelsprings)

Tiến sĩ Robert Thayer thuộc Đại học California,Mỹ cho biết: ăn một viên kẹo hoặc đi bộ 10 phút sẽ giúp cơ thể bạn lấy lại sự tỉnh táo. Hãy cố gắng đi bộ nhiều nhất nếu có thể, nó không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn tránh được các bệnh mà dân văn phòng hay mắc phải. Bên cạnh đó việc trò chuyện cùng đồng nghiệp vừa khiến não bộ của bạn tỉnh táo lại còn gắn kết thêm mối quan hệ nơi công sở.

Rửa mặt bằng nước lạnh

Một phương pháp dễ làm được hầu hết mọi người sử dụng để xua tan cơn buồn ngủ chính là rửa mặt bằng nước lạnh. Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ sẽ khiến bạn lấy lại sự tập trung để làm việc.

Hít thở không khí trong lành tự nhiên

lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
Đi lại và hít thở không khí trong lành sẽ giúp bạn tỉnh táo. (Ảnh: tin8)

Hít thở không khí trong lành và thói quen tập thể dục buổi sáng khiến tinh thần sảng khoái, năng lượng tràn đầy cho một ngày làm việc. Mỗi khi mệt mỏi, buồn ngủ bạn cũng có thể đi ra căng tin, hành lang để hít thở, thư giãn hoặc thực hiện một vài động tác như vươn vai, xoay người tại chỗ để giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

Uống nước

lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
(Ảnh: kienthuc)

Một mẹo đơn giản nhưng mang lại hiệu quả nhanh chóng đó chính là việc uống nước. Việc uống nước không chỉ giúp minh mẫn để làm việc mà còn chứa đựng nhiều lợi ích tích cực cho cơ thể khác nữa.

Ăn sô cô la

lam sao thoat khoi tinh trangbuon ngu khi dang lam viec
(Ảnh: rd)

Một chút cafein có trong sô cô la sẽ giúp bạn tăng hưng phấn khi làm việc, vì vậy hãy luôn để sô cô la ở bàn làm việc của mình nhé. Ngoài ra ăn kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su có vị bạc hà cũng giúp tinh thần sáng khoái, trí não tỉnh táo và tự tin hơn trong giao tiếp.

Một số lời khuyên hữu ích:

  • Mỗi ngày chúng ta nên đảm bảo ngủ đủ 7 - 8 tiếng vào ban đêm, như vậy mới có thể bù đắp và nạp năng lượng cho ngày hôm sau. Hạn chế thức khuya sẽ dẫn đến thiếu ngủ.
  • Cung cấp đầy đủ rau quả, luôn đảm bảo rằng lượng đường dành cho cơ thể luôn ổn định suốt cả ngày. Khi thiếu đường bạn sẽ thấy hoa mắt, chóng mặt, thiếu tỉnh táo, những lúc đó cơ thể bạn chỉ muốn được ngủ mà thôi.
  • Không nên ăn quá nhiều vào buổi trưa mà nên chia nhỏ các bữa ăn nhanh trong ngày. Bổ sung thêm trong khẩu phần ăn là các loại trái cây, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Hãy uống nước lọc thay vì các thức uống chứa cafein hay các loại nước ngọt đóng chai.
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.