Làm thế nào để duy trì cân nặng ổn định sau khi đã giảm cân?

Giảm cân đã khó, duy trì cân nặng ổn định còn khó hơn. Tuy vậy, không phải cứ ăn kiêng, tập thể dục đều đặn là bạn giữ được cân nặng của mình không dịch chuyển. Bí mật nào giúp cân nặng luôn ổn định sau khi đã giảm cân thành công?
lam the nao de duy tri can nang on dinh sau khi da giam can Diễn viên Dương Cẩm Lynh chia sẻ bí quyết giảm cân sau sinh

Thừa cân, béo phì là gánh nặng y tế toàn cầu. Dư thừa trọng lượng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khoẻ, bao gồm bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch, đột quỵ và thậm chí ung thư.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, tập thể dục đều đặn được coi là một trong những chiến lược giảm cân tốt nhất, nhưng trên thực tế, việc duy trì nó không phải là điều dễ dàng như chúng ta nghĩ.

lam the nao de duy tri can nang on dinh sau khi da giam can
Tập thể dục đều đặn được coi là một trong những chiến lược giảm cân tốt nhất. (Ảnh: Healthwill)

Có khoảng 45 triệu người ở Mỹ mỗi năm đều ăn kiêng để giảm cân. Số liệu thống kê gần đây cho thấy, chỉ có khoảng 40% những người ăn kiêng đạt được mục tiêu giảm cân trong vòng 2 năm tiếp theo, 60% còn lại không đạt được mục tiêu như mong muốn hoặc cân nặng đã giảm nhưng gia tăng trở lại trong năm tiếp theo.

Vậy, tại sao có người có thể giảm cân và duy trì cân nặng ổn định trong khi người khác thì không? Nghiên cứu mới được TS. Emily Feig, đến từ Đại học Drexel (Philadelphia, Mỹ) đã đưa ra một yếu tố giải thích cho vấn đề này. Kết quả nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Obesity.

TS. Emily Feig cùng các đồng nghiệp đã lựa chọn 183 người tham gia vào nghiên cứu, tất cả đều bị thừa cân/béo phì. Trong thời gian nghiên cứu, các tình nguyện viên được tham gia vào một chương trình giảm cân, bao gồm thay đổi chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất. Lượng calorie được các nhà khoa học tính toán một cách cẩn thận để đảm bảo các tình nguyện viên sẽ giảm được cân nặng. Sau 2 năm, các tình nguyện viên được tiến hành đo cân nặng lần cuối.

lam the nao de duy tri can nang on dinh sau khi da giam can
Những người tham gia đã giảm cân liên tục sẽ duy trì mức cân nặng tốt hơn. (Ảnh: Inquitsitr)

Các nhà khoa học nhận thấy những người tham gia đã giảm cân liên tục từ 6 - 12 tuần đầu tiên của chương trình đã duy trì mức cân nặng tốt hơn trong khoảng thời gian từ 12 - 24 tháng sau đó so với những người cân nặng giảm không liên tục trong khoảng thời gian này.

Dễ hiểu hơn, các nhà khoa học đưa ra ví dụ: Nếu một người giảm được khoảng 2kg trong vòng 1 tuần, tăng lên 1kg vào tuần sau và lại giảm 0,5kg vào tuần sau nữa sẽ khó có thể duy trì cân nặng so với những người giảm được khoảng 0,5 kg/tuần trong vòng 3 tuần.

TS. Emily Feig tin rằng, kết quả nghiên cứu đã khẳng định, muốn duy trì mức cân nặng ổn định, điều quan trọng là trước đó bạn giảm cân đều và liên tục.

lam the nao de duy tri can nang on dinh sau khi da giam can Gợi ý thực đơn giảm 15kg không cần ăn kiêng mẹ vẫn tràn trề sữa cho con bú
lam the nao de duy tri can nang on dinh sau khi da giam can Một loại 'thực phẩm tốt nhất thế giới' có ở Việt Nam
lam the nao de duy tri can nang on dinh sau khi da giam can Chạy bộ vào mùa thu rất tốt cho giảm cân
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.