Làm thế nào để nói với ba mẹ bạn là người đồng tính

Có nhiều người đồng tính còn đang rơi vào bế tắc trong việc công khai với người thân. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc này.

Bạn muốn nói với người thân của mình rằng bạn là người đồng tính, đó là một quyết định lớn mà bản thân cần phải chuẩn bị thật kĩ. Dù trường hợp người thân của bạn có thể không chấp nhận con mình là người đồng tính nhưng việc này khiến bản thân vẫn muốn thực hiện. Bạn hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây bởi có thể giúp ích hơn cho việc "come out".

Chọn thời điểm ba mẹ không vướng vào chuyện căng thẳng nào khác

Khi bạn quyết định nói với ba mẹ điều rất quan trọng, tốt nhất là nên tránh xa tuyệt đối những lúc họ phải đối diện với chuyện khó khăn nào đó. Biết rằng, ba mẹ của bạn có thể không biết về đồng tính, vì vậy hãy chuẩn bị thật kĩ các tài liệu, thông tin kiến thức liên quan để có thể giải thích với họ tất cả.

Ngồi xuống và cố gắng nói chuyện riêng tư tránh xa người lạ

Đi đến một nhà hàng là tốt, nhưng đối với những chuyện quan trọng như việc "come out" thì tốt hơn là chọn ở nhà và nói với người nào đó luôn ủng hộ bạn.

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh
Hình minh họa. Ảnh: Cellcode

Bắt đầu cuộc trò chuyện.

Sẽ khó mở lời về việc bạn công khai mình là ai, tuy nhiên, hãy cố gắng hướng câu chuyện về mục đích mình định nới với mẹ hoặc bố một cách nghiêm túc.

Nói với mẹ hoặc bố của bạn rằng bạn yêu họ và luôn quan tâm, tôn trọng tất cả. Hãy biểu hiện thái độ cho họ hiểu điều bạn nói ra là rất quan trọng với bạn và bản thân đã chuẩn bị rất kĩ về này việc này cũng như cảm giác của bạn phải đối diện với nó như thế nào.

Nói với ba hoặc mẹ rằng bạn là người đồng tính

Hãy bình tĩnh và công khai việc bạn là người đồng tính theo chiều hướng ảm đạm, bởi bản thân đã phải đấu tranh đối diện với áp lực trong chuyện này như thế nào. Đừng cho rằng người thân họ sẽ bối rối. Nói với họ một cách nhanh chóng, dứt khoát, bình tĩnh và theo cách thực tế để ba và mẹ thấy rằng bạn ổn với điều đó, và cũng muốn họ hiểu.

Hãy cho ba mẹ thời gian

Hãy để ba mẹ có thời gian thích ứng khi nghe câu chuyện. Hãy nhớ rằng điều này có lẽ sẽ là một vấn đề rất lớn với họ.

Chuẩn bị cho một loạt các phản ứng cảm xúc, tất cả mọi thứ, từ giận dữ đến hoài nghi, hoặc đau buồn đến sợ hãi.

Giải quyết câu hỏi của ba và mẹ ngay lập tức khi họ không chắc chắn những điều bạn nói ra đang trong sự tỉnh táo.

Nhiều khi phải đối mặt với tin tức rằng một đứa trẻ là đồng tính, cha mẹ sẽ tìm kiếm một lý do. Bạn hãy chủ động đừng để ba mẹ gắn "đổ lỗi" cho bất kỳ ai hoặc bất kì sự cố nào.

Ví dụ: Nếu ba mẹ đổ lỗi cho việc bạn đua đòi bạn bè hoặc do lối sống buông thả, hay lỗi do sự giáo dục của ba hoặc mẹ thì bạn nên trr lời: "Không, mẹ ơi, đó không phải là lỗi của ai cả. Đó chỉ là con người con, giống như là người thuận tay phải, có đôi mắt màu xanh lá cây hoặc bị khuyết tật." hoặc "Nếu con là đồng tính vì tôi bị quấy rối và lạm dụng, tại sao nhiều người khác bị quấy rối không phải là đồng tính?

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh
Hình minh họa.

Tâm sự với ba và mẹ một cách cởi mở

Giải thích với ba và mẹ khi bạn nhận ra xu hướng tính dục của mình, bạn đã đấu tranh như thế nào để tự mình chấp nhận và sau đó mới đủ dũng cảm để công khai chuyện này.

Hãy nói với ba mẹ những gì tội tệ bạn cảm nhận được nếu như việc này bị mọi người biết. Ngay cả khi bạn nói với ba mẹ, bạn cũng đã đặt mình vào họ để tự cảm nhận được cảm giác ấy.

Hãy thể hiện cảm xúc của bạn để mọi người hiểu sự bế tắc của bạn như thế nào khi phải đối diện với vấn đề này. Và đừng quên nói với ba mẹ rằng họ là điểm tựa lớn nhất cho bạn vượt qua khủng hoảng ở thời điểm này.

Lắng nghe sự bày tỏ cảm xúc của ba mẹ

Hãy lắng nghe, tôn trọng cảm xúc và những gì ba mẹ bạn nói. Hãy cố gắng hiểu cảm xúc của ba mẹ và tự đặt mình vào vị trí của họ. Chắc chắn ba mẹ đã đặt nhiều hi vọng và có những kế hoạch nhất định cho cuộc sống của con mình.

Điều mà ba mẹ thường mong chờ chính là được chứng kiến con trưởng thành và kết hôn với người khác giới rồi sinh em bé. Đó là một trong những kế hoạch tương lai mà ba mẹ đã định sẵn cho con kể từ khi họ sinh thành và nuối dưỡng.

Những điều đó vẫn có thể xảy ra, nhưng theo một cách rất khác so với những gì ba mẹ hình hình dung, và họ có thể đau buồn vì những gì mình nhận thấy ngay bây giờ là "sự mất mát" về những giấc mơ đó.

Hãy nói cho ba mẹ biết rằng bạn hiểu cảm xúc của họ. Hãy vững vàng và cho ba mẹ biết đó là những giấc mơ của họ - không phải của bạn. Nên cho ba mẹ hiểu rằng họ vẫn có thể tự hào về bạn vì thực tế bạn vẫn là chính mình, vẫn sống tốt và thành công.

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh Cựu thủ môn bóng đá của MLS bất ngờ công khai là người đồng tính

Bất ngờ công khai là người đồng tính khi chia sẻ hình ảnh bạn trai trên trang cá nhân, cực thủ môn của Major League Soccer ...

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh Cặp đồng tính nam đang kiến cư dân mạng 'phát sốt' vì quá dễ thương

Cặp đồng tính đang khiến cư dân mạng chú ý bởi những clip, tấm hình lúc nào cũng thể hiện rõ độ nhắng nhít và ...

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh Mỹ: Cặp đồng tính nam hạnh phúc khi đón hai con sinh đôi một trai một gái chào đời

Câu chuyện về hành trình có con của cặp đồng tính nam dưới đây sẽ khiến nhiều người LGBT thêm tin vào những điều kì ...

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh Chia sẻ ảnh cưới vợ sao nam phim đam mỹ 'History' khiến 'hủ nữ' đồng loạt thể hiện cảm xúc trái ngược này

Chia sẻ trên trang cá nhân về bức ảnh cưới của mình, sao nam phim đam mỹ ''History'' bất ngờ khi nhận được được đồng loạt ...

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh Muốn biết chồng mình có phải là người đồng tính hay không hãy xem những dấu hiệu sau

Câu hỏi thường gặp nhất đối với nhiều phụ nữ đó là: Có cách nào để chắc chắn biết chồng tôi là người đồng tính ...

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh 5 điều bật mí giúp người đồng tính độc thân tìm được người yêu sớm nhất

Dưới đây là 5 bật mí giúp người đồng tính đang độc thân có thể dễ dàng tìm được người yêu sớm nhất.

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh 7 bật mí 'ghi điểm' cho các cặp đồng tính khi ra mắt gia đình lần đầu

Đối với nhiều cặp đồng tính, các ngày Tết, lễ cũng là dịp để đưa người yêu về nhà ra mắt. Dưới đây là một vài ...

lam the nao de noi voi ba me ban la nguoi dong tinh 6 điều nên tránh nếu người đồng tính muốn 'come out' thành công

Bạn đã sẵn sàng để "come out" với cha mẹ, gia đình hoặc bạn bè chưa? Bạn hãy dừng lại trước khi công khai vì những sai ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.