Go-Viet thông báo công ty sẽ thu phí nền tảng đối với dịch vụ Go-Bike tại TP HCM, bắt đầu từ 8/4. Mức phí nền tảng sẽ là 1.000 đồng và khách hàng sẽ chịu chi phí này.
Mức phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cuốc xe. Do đó việc thu thêm phí nền tảng của Go-Viet không làm ảnh hưởng tới thu nhập của đối tác tài xế.
Ngoài ra, khi khách hàng gọi xe, ứng dụng sẽ đưa ra mức giá tổng (đã gồm cả phí nền tảng), nghĩa là mức giá trên mỗi cuốc xe Go-Viet tại TP HCM sẽ tăng thêm 1.000 đồng.
Việc các ứng dụng gọi xe công nghệ thu phí nền tảng không phải là chuyện mới. Grab là đơn vị đi tiên phong trong việc thu phí nền tảng. Từ 19/2, khách hàng sử dụng một số dịch vụ của Grab đã phải trả thêm từ 1.000 đồng - 2.000 đồng tùy dịch vụ sử dụng.
Grab, hãng gọi xe công nghệ lớn nhất Việt Nam, đã thu phí 1.000 đồng đối với các dịch vụ GrabBike & GrabBike Premium, GrabExpress Siêu Tốc & GrabExpress Siêu Tốc COD. Đặc điểm chung của các dịch vụ này là các dịch vụ 2 bánh.
Nhiều dịch vụ 4 bánh như GrabCar 4 chỗ/7 chỗ, GrabCar Plus, GrabCar Doanh Nghiệp, JustGrab (đã ngừng hoạt động từ 1/4), Grab 2 chiều, Grab Rent có mức phí nền tảng là 2.000 đồng/chuyến.
Dịch vụ GrabFood, một trong những mảng kinh doanh tốt của công ty, không thu phí nền tảng.
Be cũng bắt đầu thu phí sử dụng ứng dụng từ ngày 1/4. Mức phí này là 6.377% và phí đã bao gồm trong mức giá điều chỉnh của công ty ở tất cả các dịch vụ trên toàn quốc. Ngoài ra, công ty cam kết việc thu phí sử dụng dứng dụng không làm ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.
Là công ty gọi xe công nghệ có thị phần lớn nhất ở Việt Nam, nên gần như chắc chắn mức phí nền tảng mà Grab thu từ khách hàng cũng cao nhất. Vậy mức phí đó được sử dụng ra sao?
Theo Grab, phí nền tảng sẽ hỗ trợ mở rộng quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân: Đối tác Grab 2 Bánh sẽ được bảo hiểm trong suốt thời gian sử dụng ứng dụng Grab Driver (khi ứng dụng của Đối tác ở chế độ sẵn sàng nhận cuốc xe) thay vì chỉ áp dụng trong chuyến đi như hiện nay.
Ngoài ra, phí nền tảng còn góp phần giúp Grab nghiên cứu và phát triển nhiều tính năng giúp đối tác và khách hàng an toàn hơn trong mỗi chuyến xe, góp phần trả lại cộng đồng khách hàng một phần giá trị.
Ngoài ra, mới đây Grab đã triển khai gói hỗ trợ Chính phủ, đối tác và cộng đồng khách hàng có giá trị lên đến 70 tỉ đồng.
Theo chia sẻ của CEO Hải Vân, Grab đã nỗ lực tối ưu triệt để chi phí vận hành, thay đổi cách tính điểm thưởng GrabRewards, và cả sự đóng góp từ nhân viên Grab tại Việt Nam để tạo ra gói hỗ trợ.
Trong khi đó, Go-Viet tuyên bố họ sử dụng để triển khai các sáng kiến nhằm mang lại cho Khách hàng những chuyến đi đáng tin cậy, an toàn và thoải mái hơn nữa, đồng thời xây dựng các chương trình hỗ trợ, đào tạo đối tác tài xế và nâng cao chất lượng dịch vụ
Tương tự, Be cho biết phí sử dụng ứng dụng cũng được dùng vào những mục đích chính đáng như bảo hiểm, dịch vụ chăm sóc, dịch vụ giải đáp thắc mắc từ tài xế.