Lộ Lộ: Hành trình từ bỏ việc làm ổn định trở thành nghệ sĩ hát lô tô chuyên nghiệp

Để hình thành được một đoàn lô tô đang được khán giả yêu mến như bây giờ, Lộ Lộ - trưởng đoàn lô tô Sài Gòn tân thời đã trải qua không ít những khó khăn và có cả sự đánh đổi.
lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep Lô tô Sài Gòn: Nơi người trẻ được dịp tìm về ký ức vùng quê 'con số gì ra, cờ ra con mấy...'
lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep Nữ ca sĩ chuyển giới đầu tiên - Cát Tuyền: Nhờ nghề lô tô mới được làm con gái, kết thúc mối tình đẫm nước mắt với nghệ sĩ Chinh Nhân

Khoảng 2 năm trở lại đây, LGBT bỗng trở thành đề tài được nhiều người quan tâm theo chiều hướng tích cực hơn. Thông qua những dự án điện ảnh, các hoạt động tuyên truyền về LGBT, công chúng đã thấy được nhiều mặt tích cực trong đời sống của cộng đồng "lục sắc", từ đó họ cũng có cái nhìn thiện cảm hơn.

Nếu như trước đây mỗi khi nhắc đến cụm từ "đồng tính", nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những cô nàng trai giả gái, lòe loẹt ở những gánh lô tô hội chợ, thì giờ đây LGBT đã được tạo điều kiện nhiều hơn và phát triển ở nhiều ngành nghề khác nhau. Nhưng đâu đó vẫn còn có những số phận bấp bênh cùng gánh lô tô tồn tại. Đằng sau ánh đèn sân khấu lung linh và rộn rã tiếng cười của người nghệ sĩ hát lô tô, là những cảnh đời nhiều nước mắt trong suốt hành trình tìm lại chính mình, nay đây mai đó mà không phải ai cũng nhìn thấy được.

Tiếp xúc và thấu hiểu những cảnh đời của những nghệ sĩ chuyển giới hát lô tô qua một lần tham gia dự án điện ảnh, chàng diễn viên trẻ Lâm Quốc Khải (nghệ danh Lộ Lộ) đã cùng nhóm bạn của mình ấp ủ việc lập ra gánh lô tô hình thức mới mang tên Sài Gòn tân thời. Với mong muốn giúp công chúng có cái nhìn mới hơn về hình ảnh nghệ sĩ hát lô tô, Sài Gòn tân thời còn tạo sân chơi bổ ích cho cộng đồng LGBT.

"Khi đến trải nghiệm thực tế tại một đoàn lô tô, được nhìn thấy các chị đã hát và bán vé thì Lộ đã rất cảm động. Từ đó Lộ đã muốn làm một điều gì đó liên quan đến hình thức giải trí dân dã này. Thứ nhất là để khơi lại văn hóa lô tô đang bị dần quên lãng bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại khác. Thứ hai là để giúp đỡ các chị, làm cho hình ảnh nghệ sĩ hát lô tô đẹp hơn trong mắt công chúng", Lộ Lộ bộc bạch.

lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep
Diễn viên trẻ Lâm Quốc Khải (nghệ danh Lộ Lộ), hiện đang là trưởng đoàn lô tô Sài Gòn tân thời (TP.HCM).

Những ngày đầu quyết định thành lập đoàn, đắn đo lớn nhất đối với Lộ Lộ là về tài chính và địa điểm biểu diễn. Đã không ít lần nam diễn viên trẻ bị từ chối vì một số lí do nhạy cảm khi đi xin địa điểm tổ chức hát lô tô. Nhưng cơ may đã giúp cho anh nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ sân khấu Rubik. Ban đầu, quản lí tại đây hiểu được tâm tư của Lộ Lộ nên đã tình nguyện hỗ trợ cho nhóm mà không cần lấy chi phí thuê địa điểm. Đó là động lực và một phần giúp cho anh giảm nhẹ được nỗi lo về tài chính.

Để thành lập một đoàn lô tô quả thật không phải là chuyện đơn giản, việc hình thành ý tưởng và kêu gọi các nhân sự đồng hành với mình, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến kinh tế là cả gánh nặng đối với một người trẻ. Nhưng bằng sự quyết tâm, cộng hưởng với ủng hộ từ gia đình và bạn bè, Lộ Lộ đã quyết đánh liều một phen cho gánh lô tô này.

"Những ngày đầu nhóm chỉ có 4 diễn viên và chưa ai biết đến nên mỗi đêm diễn lượng khách đến xem và chơi lô tô rất ít. Có những đêm diễn thời tiết không thuận thì lượng khách lại càng thưa thớt hơn, số tiền từ nguồn bán vé không đủ để chi trả cho phí thuê quần áo, cát-xê của diễn viên và nhiều thứ phát sinh khác. Hiểu được khó khăn của Lộ, các chị em trong đoàn đã không ngần ngại diễn 'không công' hoặc lấy chi phí ít lại. Cùng nhau vượt qua những lúc khó khăn cho đến khi đoàn có được lượng khách ổn định, điều đó khiến tôi rất cảm động và trân quí.

Tuy nhiên, không phải ít khách thì đoàn sẽ diễn sơ sài, qua loa để xong một đêm diễn. Lộ và các diễn viên luôn mang đến một tinh thần nghiêm túc nhất khi bước lên sân khấu để không phụ lòng yêu thương của những khán giả đầu tiên đến với đoàn. Thỉnh thoảng Lộ vẫn nhìn thấy một số khán giả từ những ngày đầu đến với đoàn và bây giờ họ vẫn tới. Chính điều này đã khiến cho Lộ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và là động lực để mình và các chị em cố gắng nhiều hơn", Lộ Lộ xúc động kể lại.

lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep
Đoàn lô tô của Lộ Lộ liên tục mang đến những "món ăn" thú vị qua từng đêm diễn. Từ chủ đề cho đến bài hát đều thể hiện sự mới mẻ, màu sắc riêng biệt, ngày càng tiến bộ hơn của Sài Gòn tân thời.

"Đứa con tinh thần" ngày càng thành công thì cũng đồng nghĩa với nỗi lo trong lòng của người mang trọng trách trưởng đoàn ngày càng lớn. Nhìn bên ngoài có vẻ hào nhoáng và yêu đời là thế, nhưng sau mỗi đêm diễn, Lộ Lộ vẫn một mình lo toan các khoản chi phí cho đoàn. Có khi anh phải mang đồ dùng cá nhân đi cầm để tạm thời chi trả các khoản phí phát sinh trong đoàn mà chưa một lời kể lể và than oán.

Lắm lúc người nghệ sĩ trẻ ấy cũng mệt mỏi và muốn buông xuôi hết mọi thứ. Nhưng nhìn lại khoảng thời gian khó khăn khi thành lập đoàn, bản thân cùng các chị em nỗ lực từng ngày và cả sự ủng hộ từ gia đình, những người xung quanh nên 9X này lại không cho phép bản thân mình buông bỏ.

lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep
lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep

"Nếu không làm lô tô thì mình vẫn có một việc làm ổn định, vẫn có đồng lương lo được cho bản thân và gia đình. Lộ thích thì vẫn có thể đi diễn để thoả đam mê với nghệ thuật. Từ khi thành lập đoàn, dường như mình không còn thời gian cho bản thân nữa. Kể cả những tài sản cá nhân cũng phải mang đi cầm để lo cho đoàn. Nhiều lúc mình cũng mệt mỏi lắm chứ, nhưng nhìn thấy sự cố gắng từng ngày của các chị em trong đoàn, trải qua khoảng thời gian khó khăn và cả sự ủng hộ từ khán giả, mình lại không cho phép bản thân yếu đuối.

Nếu bây giờ mà Lộ có bỏ cuộc, thì cũng phải do mọi người ý kiến, chứ mình sẽ không tự quyết định. Bởi bây giờ Lộ không còn sống cho riêng mình nữa, mà là sống cho sự tồn tại của cả đoàn".

lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep
Khó khăn và vất vả là thế, nhưng chính sự đùm bọc của những thành viên trong đoàn và đặc biệt là giới LGBT đã giúp cho sự tồn tại của một đoàn lô tô thêm phần ý nghĩa.

"Sau cơn mưa trời lại sáng", sau những khó khăn vất vả, đoàn lô tô Sài Gòn tân thời đã tạo được tên tuổi riêng không chỉ với khán giả tại Tp.HCM mà còn thu hút sự chú ý của khán giả trên cả nước, những du khách nước ngoài. Bên cạnh 3 suất diễn vào những ngày cuối tuần thì đoàn còn được mời đi diểu diễn ở tỉnh, ở những sự kiện lớn. Cũng từ đó, các thành viên trong đoàn có được một nguồn thu nhập ổn định hơn, đời sống phần nào được cải thiện.

Riêng về Lộ Lộ, chàng nghệ sĩ trẻ ấy vẫn đang ấp ủ cho mình tham vọng về sự phát triển mạnh mẽ hơn của đoàn. Muốn truyền bá rộng rãi hơn về lô tô đang dần bị lu mờ. Chia sẻ về việc này, Lộ Lộ nói: "Thỉnh thoảng Lộ vẫn nhìn thấy một số khán giả là du khách nước ngoài đến xem, Lộ rất bất ngờ nhưng cũng vui lắm. Trong tương lai, Lộ sẽ tìm cách để giúp cho những người nước ngoài họ cũng có thể hiểu được lô tô là gì và cùng tham gia dò số. Bên cạnh đó, Lộ cũng sẽ cố gắng không ngừng đổi mới hơn về hình ảnh trong những đêm diễn".

lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep 7 lý do hàng đầu khiến một số nam đồng tính lừa gạt bạn tình dù cả hai vẫn đang yêu

Bạn luôn băn khoăn, thậm chí cảm thấy hoang mang về sự chung thủy của những người trong giới. Cùng tham khảo 7 lý do hàng ...

lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep 5 bộ phim đồng tính nữ có chuyện tình yêu ngọt ngào và 'hội tụ' diễn viên xinh đẹp mà bạn không thể bỏ lỡ

Chủ đề tình yêu đồng tính từ lâu đã được xem như một dòng phim đặc biệt trong điện ảnh.

lo lo hanh trinh tu bo viec lam on dinh tro thanh nghe si hat lo to chuyen nghiep Chàng trai đất Cảng tiết lộ hành trình chuyển giới đẫm nước mắt

Mang trong mình hình hài là một người con trai, nhưng Nguyễn Ngọc Hà (tên thật Nguyễn Lê Đạt) luôn khát khao trở thành một ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.