Lựa chọn nấm an toàn và xử trí kịp thời khi bị ngộ độc nấm

Nấm là một trong những loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn của người Việt, đặc biệt trong những bữa ăn chay. Tuy rất tốt cho sức khỏe vì có hàm lượng vitamin cao và calo thấp, nhưng nếu không lựa chọn được loại nấm an toàn thì tình trạng ngộ độc rất dễ xảy ra.
 
lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam Nghi do ăn phải nấm độc, 2 người tử vong, 2 khác nguy kịch
lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam Những loại nấm độc gây tử vong
lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam Cách xử trí và phòng ngừa ngộ độc nấm

Hàm lượng dinh dưỡng cao hơn thịt

Theo nhiều tài liệu khoa học, nấm là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, thậm chí nhiều hơn cả thịt. Theo đó, loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo, cholesterol có lợi, gluten cùng hàm lượng chất xơ phong phú. Cũng chính vì lí do này mà nấm có mặt trong hầu hết các bữa ăn chay. Khi ăn nấm, bạn sẽ nạp rất ít lượng calo và natri cho cơ thể.

Ngoài ra, nấm còn là một nguồn tuyệt vời cho vitamin nhóm B, các enzyme quan trọng, các chất hữu cơ và khoáng chất như đồng, kẽm, kali và hầu như là nguồn duy nhất cho vitamin D tự nhiên. Ở một số nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, nấm là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp khoáng chất selen, cũng như ergothioneine cho cơ thể, đây đều là những chất chống oxy hóa mạnh.

lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam
(Ảnh: Hello Bacsi)

Nếu thường xuyên sử dụng nấm trong các bữa ăn, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đầu tiên là không lo bị thừa cân, béo phì, bởi nấm vô cùng hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng do nó chứa rất ít calo. Đặc biệt, nấm là loại thực phẩm thay thế thịt đỏ rất tốt, vì chúng có khả năng tăng sản xuất năng lượng trong tế bào.

Tiếp theo, loại thực phẩm chay này cũng có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường sống khỏe mạnh hơn mà không lo bệnh diễn biến nặng. Bởi trong nấm có kháng sinh tự nhiên, có thể bảo vệ cơ thể và đẩy mạnh quá trình hình thành insulin.

Phân biệt nấm thường và nấm độc

Tuy nhiên, vì nấm là loại thực phẩm phát triển nhiều ở vùng rừng núi, thường mọc hoang dại, nấm thường xen lẫn với nấm độc, nếu không chú ý ở khâu lựa chọn, bạn rất dễ gặp phải tình trạng ngộ độc, thậm chí là tử vong nếu ăn phải các loại nấm chứa nhiều độc tố.

lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam
(Ảnh: www.namtuoi.biz)

Để phân biệt nấm thường và nấm độc, bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau:

1. Phân biệt bằng mắt thường

Các nhà khoa học cho biết, nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ, rất bắt mắt. Trên mũ nấm thường có các đốm màu trắng, đen, đỏ… Ở một số loại nấm độc, phía trên mũ nấm sẽ xuất hiện các vết nứt, rãnh. Đặc biệt, nếu hái phải nấm độc, nhựa của chúng sẽ chảy ra và dính vào tay.

2. Phân biệt bằng mũi

Sử dụng khứu giác để phân biệt nấm thường với nấm độc cũng là một cách được khá nhiều người dân miền núi áp dụng. Theo đó kinh nghiệm của họ, nấm độc khi hái thường có mùi hắc, mùi cay hoặc mùi đắng xộc lên mũi. Trong khi đó thì nấm thường hoặc không có mùi, hoặc chỉ có mùi thơm dịu nhẹ.

lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam
(Ảnh: Soul Remedy)

3. Một số mẹo thử nghiệm đơn giản

Thêm một cách mà bạn có thể áp dụng để nhận biết nấm thường hay nấm độc đó là dùng phần trắng của cây hành lá để chà xát nhẹ phía trên mũ nấm. Nếu là nấm độc thì thân hành sẽ chuyển sang màu xanh, còn nếu không có phản ứng nào xảy ra thì đó là nấm thường.

Hoặc bạn cũng có thể nhỏ vài giọt sữa bò tươi lên mũ nấm, nếu sữa bò vón cục thì có khả năng đây là loại nấm có chứa chất độc.

Một số loại nấm rừng độc hại mà người dân hay bị nhầm lẫn bạn cần tránh đó là nấm độc tán trắng, nấm đỏ, nấm đen nhạt, nấm độc xanh đen hay còn gọi là nấm lục…

Cách xử trí khi có người bị ngộ độc nấm

Tùy vào mức độ độc và số lượng nấm đã ăn mà biểu hiện ngộ độc sẽ xuất hiện sớm hay muộn, nặng hay nhẹ. Thông thường, chỉ sau vài giờ là người bị ngộ độc do ăn nấm sẽ có các biểu hiện đầu tiên. Các biểu hiện này bao gồm cảm giác khó chịu, buồn nôn, đau bụng đi ngoài, toát mồ hôi, nếu nặng thì có thể bị co giật hoặc hôn mê. Trong trường hợp không được sơ cứu và đưa đi cấp cứu kịp thời, nạn nhân có thể tử vong.

lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam
(Ảnh: sinh vật lạ)

Trong khi chờ vận chuyển người bị ngộ độc nấm đi cấp cứu, bằng mọi biện pháp cần nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách gây nôn hoặc dùng thuốc giải độc có tác dụng làm giảm hoặc trung hòa chất độc. Cụ thể:

Gây nôn: Móc họng cho bệnh nhân nôn hoặc dùng lông gà rửa sạch ngoáy vào họng cho buồn nôn, nôn đến khi ra nước trong mới thôi.

Uống than hoạt tính: Uống 30g than hoạt tính (khoảng 2 thìa canh) với 1 - 2 ly nước (có thể cho ít đường trắng cho dễ uống). Than hoạt sẽ hấp phụ chất độc, sau đó chuyển vào phân để tống ra ngoài.

Chú ý: Ở trường hợp nặng, sau khi sơ cứu tại nhà hoặc trạm y tế, cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, nơi có phương tiện hồi sức tích cực để theo dõi và điều trị (thường tuyến tỉnh trở lên). Nếu có dấu hiệu đe dọa tính mạng thì phải chuyển về trung tâm chống độc.

2 người tử vong vì ăn phải nấm độc

Chiều ngày 2/4, trả lời báo chí, lãnh đạo UBND xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ ngộ độc nấm.

Theo thông tin ban đầu, sáng ngày 28/3, ông Sùng Diêu Hồng (thôn Khau Mèng, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên) vào rừng hái khoảng 200g nấm đem về nhà nấu canh cho cả gia đình ăn sáng.

Sau khi ăn khoảng 2 giờ thì cả 4 người trong gia đình đều có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và đi ngoài. Tuy nhiên do chủ quan, rạng sáng 29/3, người thân mới đưa cả 4 người đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu.

Mặc dù được các bác sỹ tận tình cứu chữa theo đúng phác đồ chống độc nhưng do ngộ độc nặng, 2 trong số 4 bệnh nhân đã tử vong tại bệnh viện. 2 trường hợp còn lại đều đang trong tình trạng nguy cấp. Một người đã được gia đình và bệnh viện đưa xuống Hà Nội điều trị.

lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam Những loại nấm độc gây tử vong
lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam Cách xử trí và phòng ngừa ngộ độc nấm
lua chon nam an toan va xu tri kip thoi khi bi ngo doc nam 7 người trong một gia đình nhập viện do ăn phải nấm độc
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.