Lựa chọn sản phẩm an toàn vẫn là xu hướng 'hot' trong bức tranh tiêu dùng 2018

Người tiêu dùng sợ thực phẩm bẩn còn hơn hàng giả. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi gặp gỡ truyền thông để công bố kết quả điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2018.
lua chon san pham an toan van la xu huong hot trong buc tranh tieu dung 2018 Cúm A nguy hiểm như thế nào và cách phòng tránh hiệu quả
lua chon san pham an toan van la xu huong hot trong buc tranh tieu dung 2018 Đừng coi thuốc Tamiflu là 'thần dược' chữa cúm 100%
lua chon san pham an toan van la xu huong hot trong buc tranh tieu dung 2018 Diễn biến dịch cúm A và những con số giật mình
lua chon san pham an toan van la xu huong hot trong buc tranh tieu dung 2018 Cao điểm mùa cúm: 'Cúm ác tính có thể gây nên tổn thương phổi nhanh chóng'

62% mối quan tâm của người tiêu dùng là vấn đề sử dụng chất cấm, nguyên liệu, quy trình sản xuất không hợp vệ sinh và dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm khi chọn mua sản phẩm thực phẩm, nông sản tươi, bánh kẹo, đồ uống... Tỷ lệ này vượt xa những lo ngại còn lại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng.

lua chon san pham an toan van la xu huong hot trong buc tranh tieu dung 2018
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh DV.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, kết quả cuộc khảo sát HVNCLC 2018 cho thấy, xu hướng ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn sẽ vẫn là xu hướng “hot” trong bức tranh tiêu dùng thực phẩm, đồ uống và nông sản năm 2018.

Cụ thể, theo bà Hạnh, bốn nguy cơ vệ sinh an toàn thực phẩm mà người tiêu dùng hiện nay đang lo ngại hơn cả, là sử dụng chất cấm; nguyên liệu; quy trình sản xuất không hợp vệ sinh; dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm. Bốn nguy cơ này chiếm hơn 62% về những lo ngại của người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm thực phẩm, nông sản tươi, bánh kẹo, đồ uống,... Đặc biệt, tỷ lệ này vượt xa những lo ngại còn lại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng.

“Vấn đề thực phẩm sạch và an toàn hiện là mối quan tâm bậc nhất của người tiêu dùng. Kết quả khảo sát HVNCLC 2018 về yếu tố chọn mua sản phẩm đối với các ngành bánh kẹo, sữa, đồ uống, thực phẩm và nông sản tươi, cho thấy đa số người tiêu dùng được khảo sát chọn mua dựa trên yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm (từ 71 - 87%), tùy thuộc sản phẩm từng ngành hàng”, bà Hạnh nói.

Ngoài ra, kết quả khảo sát về top 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng Việt Nam, do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện, cũng cho thấy, hai yếu tố chọn mua sản phẩm có lợi cho sức khỏe hay chọn mua sản phẩm hữu cơ, tự nhiên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn cao nhất (77%), rồi mới đến các yếu tố khác.

Đồng thời, khảo sát của Nielsen cũng cho thấy xu hướng người tiêu dùng rất e dè trong lựa chọn sản phẩm có xuất xứ từ những quốc gia có nhiều scandal tai tiếng về an toàn vệ sinh thực phẩm (tỷ lệ chọn mua hàng Trung Quốc chỉ chiếm 0,6%, trong khi sản phẩm có xuất xứ từ Thái, Nhật,… chiếm tỷ lệ tới 10%).

lua chon san pham an toan van la xu huong hot trong buc tranh tieu dung 2018 Đừng coi thuốc Tamiflu là 'thần dược' chữa cúm 100%

Đó là lời khuyên được đưa ra từ các bác sĩ khi những ngày gần đây, nhiều người dân đổ xô đi mua thuốc Tamiflu ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.