Mách bạn cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon, an toàn cho Tết Mậu Tuất

Chọn lựa thực phẩm tươi, ngon, đảm bảo an toàn sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe, giữ niềm vui trọn vẹn trong những ngày xuân ở mỗi gia đình.

Tết Nguyên đán là dịp thị trường mua bán bùng phát từ thành thị đến nông thôn và các tỉnh miền núi; đây là dịp nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng đột biến, nhất là với các món ăn truyền thống.

Những mặt hàng thực phẩm tươi sống hay những thức ăn sẵn cùng hoa quả, bánh kẹo luôn thu hút số lượng lớn người tiêu dùng. VàTết cũng là dịp mang đến nhiều "cơ hội" cho các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... trà trộn làm thiệt hại đến lợi ích người tiêu dùng; thời điểm các vụ ngộ độc thực phẩm gia tăng do người tiêu dùng chưa chọn mua đúng thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh.

Những mẹo sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn cho Tết Mậu Tuất của gia đình bạn!

  • Rau, củ quả

Nên chọn rau có màu tươi sáng không héo úa, dập nát, không dính bẩn. Đối với một số loại rau ăn lá không nên chọn rau có bề mặt nhẵn bóng, xanh mướt vì có thể sản phẩm đó được sử dụng các loại phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư trong rau và bề mặt.

Đối với các loại rau dạng củ, quả nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc củ phải đồng nhất, không nên chọn mua các loại củ đã mọc mầm, đặc biệt khoai tây mọc mầm vì độc chất có trong mầm khoai tây gây ngộ độc cho người ăn.

Khi chọn các loại đỗ quả, mướp đắng nên chọn quả có cuống to màu xanh tươi, thân mềm, hạt không lớn, không nhỏ.

mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat
(Ảnh: naijapr)
  • Các loại thịt

Trước tiên, cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc cung cấp thịt và người kinh doanh mặt hàng đó.

Đối với thịt, nếu thịt tươi thì bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Nếu thấy mặt thịt thô ráp, ngửi không có mùi thơm của thịt, đề nghị người bán rạch một lằn dao vào thớ thịt, xem bên trong có màu tươi hồng của thịt (thịt lợn) hoặc màu đỏ tươi (thịt bò) thì thịt đó vẫn còn tươi.

Nếu thịt có màu sẫm, hoặc có vết bầm ở cơ hoặc các nốt, đám xuất huyết trên da thì không nên mua vì đó là các dấu hiệu nghi thịt gia súc, gia cầm đã chết, mắc bệnh hay do nhuộm màu. Không nên mua thịt có màu nhợt nhạt hoặc có các bọc trắng trong thớ thịt, đối với thịt lợn không nên mua thịt khi mỡ có màu vàng và mùi khét.

mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat
Thịt là một thực phẩm ngày Tết không thể thiếu, chính vì vậy người tiêu dùng phải thật lưu ý khi chọn mua các loại thịt. (Ảnh: Bếp gia đình)
  • Các loại cá

Chọn những con cá mắt sáng, nhanh, chạm vào bơi nhanh, quẫy khỏe chứ không lù đù. Mua cá thì bạn cũng đừng ngại ngần việc bẩn tay, vì tâm lý ngại sẽ dễ mua phải cá không ngon. Hãy vạch mang cá ra xem, nếu mang còn đỏ là cá tươi nhưng nếu nó trắng bệch hoặc thâm là cá ươn.

Nhìn bề ngoài cá, nếu còn nhớt bóng, mắt cá còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang cá còn hồng, bỏ con cá vào nước thì cá chìm xuống, đó là con cá tươi. Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, mắt lõm xuống, vảy cá dễ rơi ra, có màu nhợt nhạt, thịt cá không còn đàn hồi, bụng cá và hậu môn cá trương ra, bỏ vào nước cá nổi, thì con cá đó đã bị ươn.

mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat
(Ảnh: Kul News)
  • Đồ hộp

Chọn loại 2 nắp hộp bị lõm vào, gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộp phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịch thì đồ hộp đã bị hỏng.

Bạn có thể nhúng hộp vào chậu nước, tốt nhất nước 70-80 độ C, lấy tay đè xuống xem có bọt khí nổi lên không. Hoặc cho vào nước đun sôi, với đồ hộp còn tốt thì 2 nắp sẽ phồng lên, nếu không thực phẩm đã bị rữa nát.

  • Các loại mứt

Khi chọn mua bánh mứt nên chọn loại có bao bì với nhãn hiệu, địa chỉ rõ ràng cũng như giấy chứng nhận của ngành chức năng. Chọn mứt được làm bằng phương pháp đơn giản, màu sắc tự nhiên.

Bánh mứt có màu sắc tươi sáng là do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hóa, thần kinh.

mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat
(Ảnh: pinkulan)
  • Bánh kẹo nhập ngoại

Hiện nay, nhiều sản phẩm bánh ngoại nhập khẩu có xuất xứ không rõ ràng thường tiềm ẩn hiện tượng trộn bánh đã hết hạn sử dụng, hoặc trộn bánh kém chất lượng (giá trị dinh dưỡng thấp) không tương xứng với bao bì mẫu mã.

Trước tình trạng trên, lời khuyên của các chuyên gia thị trường là hãy chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín. Người tiêu dùng không nên vì giá rẻ hay chuộng “mác” ngoại mà mua bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu chọn giỏ quà gói sẵn để biếu, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, xem kỹ cơ cấu sản phẩm được gói bên trong, tránh mua nhầm hàng ngoại kém chất lượng.

mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat
(Ảnh: Vitaminhouse)
mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat Bảo quản thực phẩm khô dịp Tết, có nên cho mực khô vào tủ lạnh?
mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat Bí kíp tránh dị ứng thực phẩm trong dịp lễ Tết
mach ban cach lua chon thuc pham tuoi ngon an toan cho tet mau tuat Nguyên tắc bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.