Máy Android của bạn chậm, lag? Đây là những cách đơn giản giúp bạn tăng tốc

Xóa bớt ứng dụng không dùng để tăng bộ nhớ cho máy hoặc đưa máy về tình trạng xuất xưởng sẽ giúp máy Android chạy mượt hơn sau thời gian dài sử dụng.

Hệ điều hành Android đã phát triển tới thế hệ thứ 7, ngày càng hỗ trợ đắc lực hơn cho người dùng trong công việc cũng như giải trí. Tuy nhiên, dù trải qua nhiều thế hệ, các phiên bản Android đều có một điểm yếu chung là chậm chạp hơn sau thời gian dài sử dụng, khiến các thao tác mất nhiều thời gian hơn, việc cuộn hay lật trang thông tin trên màn hình kém mượt mà. Tình trạng này xảy ra trên cả máy tính bảng lẫn điện thoại chạy hệ điều hành của Google.

Dưới đây là những cách đơn giản giúp giải phóng máy khỏi tình trạng chậm, lag.

Xóa bớt phần mềm không dùng

nhung cach don gian giup may android chay muot

Người dùng, đặc biệt là những người mới sử dụng smartphone thường có thói quen tải nhiều ứng dụng về dùng thử nhưng thường không đụng tới hoặc chỉ dùng một vài lần.

Các chương trình này khi cài sẽ chiếm một phần bộ nhớ của máy và quan trọng hơn là chiếm tài nguyên của bộ xử lý. Do vậy, nếu không thường xuyên dùng đến hoặc thấy ứng dụng không quan trọng, người dùng nên gỡ khỏi thiết bị.

Cách làm khá đơn giản, chỉ cần vào mục Cài đặt (Setting) trên điện thoại, chọn tới Quản lý ứng dụng (Apps Manager), người dùng sẽ thấy một danh sách phần mềm đang có trên máy. Khi muốn gỡ chương trình nào, người dùng chỉ cần bấm chọn sẽ thấy ô Gỡ bỏ (Uninstall). Các ứng dụng sau khi gỡ bỏ có thể được tải lại từ kho ứng dụng Play của Google bất kỳ lúc nào nếu cần.

Tăng bộ nhớ trống

Bộ nhớ của smartphone, máy tính bảng để chứa ảnh, video hay các dữ liệu tải về... Điều này phần nào khiến máy Android chạy chậm đi, thiết bị mất nhiều thời gian để truy suất dữ liệu.

Cách đơn giản để cải thiện vấn đề này là xóa bớt ảnh, video hay nhạc hoặc các file không cần thiết. Người dùng không cần lo việc tái sử dụng các dữ liệu này bởi ảnh hoặc video có thể đăng lên mạng xã hội, hoặc cách tối ưu là sử dụng những ứng dụng lưu trữ trực tuyến.

Một cách khác là thường xuyên sao chép dữ liệu từ smartphone, máy tính bảng ra máy tính cá nhân. Cách làm này vừa giúp giải phóng bộ nhớ cho thiết bị di động, vừa đảm bảo an toàn cho dữ liệu trong các trường hợp bất trắc như mất máy hoặc lỡ tay xóa file quan trọng.

Xóa bộ nhớ đệm (cached data)

nhung cach don gian giup may android chay muot

Các phần mềm khi sử dụng nhiều trong thời gian dài sẽ làm bộ nhớ đệm của thiết bị Android tăng lên. Lợi ích của cached data là để máy không cần tải về những dữ liệu đã tải trước đó, giúp tiết kiệm thời gian cũng như lưu lượng Internet.

Tuy vậy, bộ nhớ đệm lại có hạn chế là chiếm bộ nhớ trên máy, đồng thời làm ứng dụng hoạt động kém hiệu quả hơn do dữ liệu bị ghi đè.

Facebook có thể xem là một trong những ứng dụng có cached data lớn trên Android. Dung lượng bộ cài khoảng 27 MB, nhưng dữ liệu đệm có thể lớn tới hàng trăm MB. Để xóa cached data, bạn vào mục Cài đặt (Settings), chọn Quản lý ứng dụng (App Management), chọn phần mềm cần xóa dữ liệu (ví dụ Facebook) rồi chọn Xóa bộ nhớ đệm (Clear cached).

Cách làm này không xóa ứng dụng khỏi máy mà chỉ giúp giải phóng bộ nhớ.

Kiểm tra thẻ nhớ gắn trên máy

Thẻ nhớ ngoài là ưu điểm của Android khi so với iOS, nhưng đây cũng có thể là nguyên nhân gây tình trạng chậm hoặc lỗi máy khi hoạt động. Trước khi lắp thẻ vào máy, người dùng nên định dạng lại thẻ (format) trên máy tính để xóa hết mọi dữ liệu cũ. Cách làm này cũng nên lặp lại sau một thời gian dài sử dụng thẻ.

Dù đa phần thẻ nhớ ngày nay có thể "tháo nóng" (tháo trực tiếp không tắt máy) nhưng người dùng vẫn nên tắt thiết bị trước khi tháo thẻ để thoát hoàn toàn việc truy cập dữ liệu trên thẻ nhớ. Nếu một số ứng dụng lưu dữ liệu trên thẻ, bạn nên copy trở lại sau khi đã format rồi cài lại ứng dụng trên Google Play để hoạt động bình thường.

Một chiếc thẻ nhớ chính hãng, có tốc độ đọc/ghi nhanh cũng giúp tăng khả năng truy suất dữ liệu, từ đó giúp máy chạy nhanh hơn. Giới công nghệ khuyên dùng nên sử dụng các loại thẻ có ghi từ Class 4 trở lên.

Khôi phục cài đặt gốc

nhung cach don gian giup may android chay muot

Khi các biện pháp trên không giúp bạn hài lòng, thì khôi phục cài đặt gốc là cách tốt nhất để giúp máy chạy nhanh hơn. Trước khi thực hiện, người dùng nên sao lưu mọi dữ liệu cần thiết, sạc đầy pin. Sau đó, truy cập vào Cài đặt (Settings), chọn phần Sao lưu và đặt lại (Backup and reset), chọn Đặt lại dữ liệu gốc (Factory reset) để đưa máy về trạng thái xuất xưởng.

Mọi tài khoản, dữ liệu, thông tin, ghi chép... sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi máy. Sau khi khôi phục cài đặt, người dùng có thể sao chéo các dữ liệu cũ trở lại máy bình thường.

nhung cach don gian giup may android chay muot Nhà sản xuất Android nào phát hành các bản cập nhật nhanh nhất?

Bạn có biết nhà sản xuất nào cập nhật nhanh nhất cho những chiếc điện thoại Android của mình không?

nhung cach don gian giup may android chay muot Mẹo giữ màn mở hình liên tục khi đọc báo trên Android

Ba ứng dụng dưới đây sẽ giúp giữ cho màn hình của bạn luôn sáng liên tục trong khi bạn đọc sách, báo trên thiết ...

nhung cach don gian giup may android chay muot 5 tính năng cao cấp mà các smartphone tầm trung 2017 cần có

Những chiếc điện thoại flagship của các hãng đều được tích hợp rất nhiều tính năng hay và hữu ích. Tuy nhiên, các hãng sản ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.