MC Phan Anh và những ngày mơ đến vương quốc Phật giáo Bhutan

Nam MC Phan Anh, vừa trở về sau chuyến đi hành hương đến đất phật Bhutan. Nơi đã để lại trong anh những cảm nhận sâu sắc đến độ "Tôi mong tất cả mọi người có thể đặt chân đến đó một lần trong đời".
mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan

Người dân Bhutan gọi đất nước mình là Druk Yul - nghĩa là miền đất của Rồng sấm. Nằm ở phía đông dãy Himalaya, lọt thỏm giữa Tây Tạng và Ấn Độ. Đối với thế giới bên ngoài, vương quốc Phật giáo Bhutan được coi là một Shangri-La (thủ phủ của khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc), do nguồn gốc văn hoá của đất nước này bắt nguồn từ văn hoá cổ Tây Tạng. Dấu ấn Phật giáo và nguồn gốc tôn giáo Tây Tạng có thể được nhìn thấy từ bất cứ nơi đâu trên khắp đất nước Bhutan. Tuy Bhutan có nền kinh tế được xếp vào hạng thấp nhất trên thế giới, thậm chí nghèo đói và mù chữ vẫn còn phổ biến nhưng những người dân nơi đây lại có cuộc sống hạnh phúc nhất thế giới.

Khoác trên mình bộ trang phục truyền thống của đàn ông Bhutan (GHO là quốc phục dành cho nam giới ở Bhutan. Nó là một dạng áo choàng dài đến gót chân nhưng được kéo và thắt lại khi mặc chỉ còn vừa chạm đầu gối, đi kèm với tất dài. Ngày thường màu sắc đơn giản, ngày lễ thì rực rỡ và nhiều họa tiết hơn).

Bắt đầu thả mình giữa bầu không khí đậm đặc Phật giáo, đâu cũng thấy chùa hay nơi nào cũng thấy tượng."Nó nhẹ nhàng, tinh tế và vừa phải, phảng phất như một làn hương, ẩn hiện trong kiến trúc của những ngôi nhà truyền thống, trong những dải dây ngũ sắc hài hoà, trong sự hiền hậu có phần bẽn lẽn của những gương mặt thong dong ngang qua, trong cả mùi hương ngập tràn thiên nhiên cây cỏ, núi đồi..." - MC Phan Anh chia sẻ.


mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan

Ngày đầu tiên của chuyến đi, xem dự báo thời tiết trời mưa, nhiệt độ âm và chắc còn có tuyết rơi càng khiến lòng Phan Anh trùng xuống. Những tưởng là dấu hiệu chẳng lành nhưng có ngờ đâu, chính cái lặng lẽ, âm u ấy, lại phù hợp với sự thanh bình của nơi đây đến lạ.

Từ trong khách sạn nhìn ra, mây trắng xà rất thấp, những bóng người vẫn bước đều trong mưa, vòng quanh nhà tưởng niệm Chorten, những bước đi rất nhanh mà không vội vã. Anh chia sẻ "Khi đó, lòng tôi đã dấy lên một câu hỏi: Bhutan là gì? Là gì đi chăng nữa thì mình cũng đã tới, đã hoà mình vào với tiếng lặng im hiếm có mà đôi khi trong cuộc sống thường nhật đã có lúc tôi ngỡ thứ âm thanh đó tuyệt chủng mất rồi khi ta ở thành phố ồn ào và vội vã"…


mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan

Bhutan là một quốc gia Phật giáo nên nhiều người khi nghĩ về nơi này như một chốn hành hương. Phan Anh lại cảm thất ấn tượng bởi sự nhịp sống chậm rãi, người dân nơi đây lúc nào cũng thong dong, ung dung, thư thả.

Đặt chân đến Bhutan, xa rời nhịp sống hối hả và dòng chảy sân si thì với nam MC chùa chiền chính là cơ thể của mình. Tượng Phật chính là hình ảnh của tâm.


mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan

Hành trình Bhutan của Phan Anh đầy duyên lành khi được yết kiến Đức Phó Pháp chủ Samten Dorji, được trò chuyện về Đạo, Pháp và Đời... "Mặc dù không thể hiểu hết lời Ngài bằng tiếng Anh nhưng thần thái và nguồn năng lượng từ bi ấy đọng lại trong tôi: không phải cao siêu mới nhiệm màu, mà chính là nụ cười hồn hậu, ánh mắt thấu hiểu, cử chỉ gần gũi của những vị Phật giữa đời thường".


mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan
Ảnh: MC Phan Anh

MC Phan Anh chia sẻ thêm: "Du khách đông dần nhưng không ồn ã. Chúng tôi thử trải nghiệm cưỡi ngựa leo núi. Chi phí không quá mắc, tính ra tiền Việt là hơn 300 nghìn cho chặng đường 60 phút. Rong ruổi sát mép những lối ngoằn nghèo, dưới kia là vực sâu là một trải nghiệm cực kỳ thú vị và có chút gì hơi mạo hiểm”.


mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan

Nam MC đã gọi hành trình đến Bhutan là "Những ngày mơ":

Là thung lũng,

là mây, là gió ngàn,

là ngút tầm mắt dãy Himalaya...

là mẹ thiên nhiên của chúng ta đây.

Đứng trên ngọn đồi lộng gió, dưới chân bức tượng Phật bằng đồng khổng lồ, sau lưng là vầng dương vời vợi như toả hào quang chói loà.


mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan
Ảnh: MC Phan Anh

Bhutan vẫn là một quốc gia tương đối biệt lập, chủ yếu là bởi địa hình đặc thù của quốc gia này là núi non trùng điệp. Tuy vậy, có lẽ cũng chính nhờ địa hình hiểm trở như vậy mà Bhutan vẫn có thể giữ gìn bản sắc văn hóa của mình.

Trên thế giới, Bhutan được biết tới là một quốc gia có cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và văn hóa truyền thống độc đáo. Người dân nơi đây thân thiện và dễ mến. Bhutan cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vấn đề bảo vệ môi trường vào hiến pháp. Theo đó, 60% diện tích của đất nước phải luôn được rừng bao phủ.

Nhờ những điều vô cùng đặc biệt này mà Phan Anh cho biết "Tôi muốn giang cánh tay để ôm lấy muôn trùng, đã có lúc tim tôi nghẹn lại, khoé mắt nhoè đi...Thiên đường là có thật, thiên đường chính là nơi chúng ta đang sống, chỉ có điều chỉ còn sót lại một phần nơi đây mà thôi."


mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan
Ảnh: MC Phan Anh

Đến với đất nước Bhutan và có những ngày mơ, giữa thiên đường có thật nam MC nghiệm ra rằng "Tôi hiểu rằng hạnh phúc từ trong tâm mà ra, Phật từ trong tâm mà ra, suối nguồn bình an không ai khác phải do chính mình mang lại."


XEM VIDEO

Nhật ký hành trình MC Phan Anh


'TIÊU ĐIỂM'

mc phan anh va nhung ngay mo den vuong quoc phat giao bhutan

Top quán cà phê ở Sa Pa cho những cặp đôi mê 'sống ảo'

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.