Mẹ hai con lập tủ sữa mẹ miễn phí ngay giữa lòng Sài Gòn

“Tủ sữa mẹ miễn phí” của chị Trang có địa chỉ tại 548 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM.

Từng chứng kiến những trường hợp mẹ bị bệnh nan y không thể cho con bú, những em bé sinh non khát sữa mẹ, những bé có hoàn cảnh khó khăn, phát triển chậm vì không được bú mẹ, chị Lê Huyền Trang (27 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM) đã nảy ra ý tưởng thành lập “Tủ sữa mẹ miễn phí” với mong muốn mọi em bé đều được hưởng dòng sữa mẹ ngọt lành, dinh dưỡng.

me hai con lap tu sua me mien phi ngay giua long sai gon
Chị Lê Huyền Trang đã nảy ra ý tưởng lập "tủ sữa mẹ miễn phí" với hy vọng mọi em bé đều được hưởng dòng sữa mẹ ngọt lành. (Ảnh: NVCC)

Hy vọng mọi em bé đều được hưởng dòng sữa mẹ ngọt lành

“Tủ sữa mẹ miễn phí” của chị Trang có địa chỉ tại 548 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM. Chị Huyền Trang là chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc bé và cũng là mẹ của hai nhóc tì dễ thương, hơn ai hết chỉ hiểu tầm quan trọng của sữa mẹ đối với các bé lớn đến nhường nào. Bản thân chị cũng là người thích nuôi con theo lối tự nhiên, đặc biệt là việc cho con bú mẹ hoàn toàn càng lâu càng tốt. “Tủ sữa mẹ miễn phí” được lập ra ngoài mục đích hiến tặng sữa mẹ còn vì mục đích khuyến khích và nâng cao nhận thức cộng đồng về nuôi con sữa mẹ.

Chị Huyền Trang chia sẻ, thực chất từ 5 năm trước, chị đã bắt đầu tìm đến những mẹ có nhiều sữa, xin rồi quyên góp, tặng cho những mẹ khác đang cần sữa cho con. Nhưng quy mô khi đó chỉ là tự phát nhỏ lẻ. Chị biết mẹ nào cần sữa thì mới đi xin hộ của những mẹ dồi dào sữa. Tuy là nhỏ lẻ, nhưng suốt 5 năm qua, chính công việc đó đã thôi thúc chị lập ra “tủ sữa mẹ miễn phí” với quy mô lớn hơn và chuyên nghiệp hơn. Ngoài tủ sữa mẹ miễn phí thì chị Trang còn có tủ đồ dành tặng mẹ và bé đã hoạt động được hơn 1 năm nay.

me hai con lap tu sua me mien phi ngay giua long sai gon
Những túi sữa mẹ đầu tiên hiến tặng cho "tủ sữa mẹ miễn phí". (Ảnh: NVCC)
me hai con lap tu sua me mien phi ngay giua long sai gon
"Hãy chia sẻ để hành trình làm mẹ là tuyệt vời nhất". (Ảnh: NVCC)

Ban đầu chị Huyền Trang cũng băn khoăn lo lắng liệu rằng tủ sữa có được nhiều mẹ quyên góp không, các mẹ thiếu sữa có dám cho con uống không vì sự an toàn, rồi tư tưởng "nuôi con nhìn vào kí" cũng đè nặng đôi vai của các mẹ vì sợ con mình thấp bé nhẹ cân so với các bạn...Những nan giải đó liệu có là rào cản của tủ sữa hay không. Thế nhưng khi đi vào hoạt động chính bản thân chị Trang cũng không tưởng tượng được rằng nó lại được các mẹ đón nhận, hưởng ứng nhiều đến vậy.

Rất nhiều các mẹ dư sữa tìm đến tủ sữa mẹ để hiến tặng sữa mẹ, cũng có rất nhiều các bố các mẹ rớt nước mắt khi đi xin từng giọt sữa mẹ quý giá cho con. Tất cả những điều ấy, chị Huyền Trang cho rằng đó là niềm hạnh phúc và là thành công của “tủ sữa mẹ miễn phí”.

Để kiểm soát chất lượng sữa từ các nguồn cho, chị Huyền Trang nói: “1 năm qua mình nghiên cứu trong bệnh viện và tại nhà quá trình các mẹ vắt sữa trữ đông thì thấy kết quả rằng: Trong bệnh viện, thời gian mang thai và sinh nở các mẹ đều phải trải qua quá trình xét nghiệm máu ít nhất 3 lần, nếu mẹ bị bệnh lây nhiễm qua đường sữa thì các bác sĩ sẽ khuyên mẹ không cho bé bú. Khi đó lượng sữa giảm dần, sữa sẽ bị triệt tiêu, mẹ cũng không có sữa nữa. Còn tại nhà, sở dĩ các mẹ có sữa dư tặng cho tủ sữa là vì các mẹ cũng đang cho con bú. Thế nên không mẹ nào cho con bú mà không kỹ càng với nguồn sữa cả. Trong quá trình nghiên cứu, có 94% là sữa đạt chuẩn. 5-6% còn lại bị hư đó là do các mẹ bảo quản sai cách và không ghi ngày vắt sữa. Vì vậy nguồn sữa của tủ sữa mẹ miễn phí là rất an toàn”.

Để đảm bảo chất lượng sữa mẹ, chị Huyền Trang cũng nhắn gửi đến các mẹ sữa – những mạnh thường quân nếu hiến tặng sữa mẹ thì bảo quản lạnh túi trữ sữa trên đường vận chuyển. Đối với những mẹ đến xin sữa, thì có sẵn đá cho các mẹ bảo quản. Thậm chí chị còn chuẩn bị một số thùng lạnh mini để đi đến tận nhà các mẹ cho sữa, vận chuyển sữa về.

me hai con lap tu sua me mien phi ngay giua long sai gon
Là mẹ của hai nhóc tì đáng yêu nên chị Trang hiểu tầm quan trọng của sữa mẹ với sự phát triển của con. (Ảnh: NVCC)

Mẹ chắc chắn dư sữa nếu bỏ thói quen mang hộp sữa ngoài khi đi sinh

Chia sẻ về nguyên nhân gây ít sữa, chị Trang cho biết hai em bé nhà chị khi vừa sinh là chị cho ngậm ti mẹ mặc dù lúc này sữa chưa ra. Cả 2 bé nhà chị đều hơn 24h sau sinh, mẹ mới ra sữa non. Trong 24h không có sữa ấy em bé sẽ không được ti bình hay uống sữa gì cả. Bởi vì trong 24h đầu sau sinh các em bé chỉ cần 1 giọt sữa mẹ là đủ. Bé sẽ không có cảm giác đói. Một sai lầm các mẹ hay gặp và cũng là sai lầm lớn nhất khiến nuôi con sữa mẹ không thành công, dẫn đến ít sữa sau này. Đó là thói quen mang theo một hộp sữa công thức khi đi sinh. Hầu hết các mẹ sẽ cho con uống sữa đó khi chưa thấy sữa mẹ về ngay.

Điều này rất sai và đi ngược quy luật tự nhiên bởi vì chỉ khi em bé ngậm ti mẹ trong nhiều giờ thì sữa mới về. Khi em bé bú bình rồi thì 80% sẽ không chịu ti mẹ vì ti mẹ ngắn hơn ti bình, khó mút sữa hơn ti bình, sữa bình ngọt hơn sữa mẹ...Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc con bỏ bú ti mẹ mà chỉ thích ti bình thôi.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.