Mẹo bảo quản thực phẩm sau Tết được lâu

Sau Tết, vấn đề bảo quản thực phẩm thừa luôn được các bà nội trợ rất quan tâm. Việc bảo quản không đúng cách sẽ làm các loại thực phẩm nhanh hỏng, nhất là khi thời tiết nồm ẩm đang đến gần.
 
  • Bánh mứt kẹo

Sau Tết, bánh, mứt, kẹo nên được bảo quản cẩn thận, tránh ẩm mốc. Bạn nên để bánh, mứt, kẹo trong những túi kín, tốt nhất là sử dụng túi bằng giấy thiếc. Hoặc bạn có thể tìm mua những lọ thủy tinh hút chân không để bảo quản, giúp bánh kẹo không bị hút ẩm, giữ nguyên độ giòn và trạng thái ban đầu.

Đặc biệt, đối với mứt khô, khi hết Tết, bạn nên cho vào lọ thủy tinh sạch, khô, phủ một lớp đường trắng lên trên. Lớp đường trắng có tác dụng hút ẩm, giữ cho mứt luôn khô ráo, màu sắc trong. Với những loại mứt ướt như mứt quất, mứt hồng… bạn nên đun một chút nước đường rồi đem sao lại mứt đến khi mứt khô lại là có thể cất đi bảo quản.

meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau
Nên bảo quản các loại mứt vào các túi kín. (Ảnh: phunutoday)
  • Bánh chưng

Khí hậu nồm ẩm khiến bánh chưng dễ bị mốc. Nếu bánh chưng của bạn được bảo quản trong tủ lạnh mà bị mốc, bạn có thể gọt bỏ phần mốc bên ngoài và sử dụng phần bánh không bị mốc còn lại bình thường. Nếu bánh chưng bảo quản ở nhiệt độ thường, nấm mốc lên thành sợi, bánh chuyển mùi chua thì lúc đó bánh đã không sử dụng được nữa, nên bỏ đi vì đó là hiện tượng mốc do nhiễm khuẩn.

Bánh chưng có thể bị lại gạo. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần luộc lại bánh. Nhưng lưu ý là chờ nước thật sôi rồi mới thả bánh chưng vào.

meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau
(Ảnh: Món Mộc)
  • Giò chả

Nếu lượng giò chả chuẩn bị còn dư lại nhiều, bạn nên cắt giò chả thành miếng vừa ăn, rim mặn với nước mắm rồi chia ra thành nhiều hộp nhỏ theo khẩu phần ăn của gia đình trong một bữa.

meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau
(Ảnh: Idetox)
  • Măng khô

Để bảo quản măng khô sau Tết, bạn có thể cho măng khô vào túi có khóa kéo và để ở những nơi tối, mát. Thời hạn sử dụng măng khô rất dài, bạn có thể bảo quản bao lâu tùy thích.

Còn nếu muốn để lâu, bạn cho măng vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lửa nhỏ, đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước đun sôi để nguội ngâm dùng dần, cứ 2 - 3 ngày thay nước một lần. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chỉ nên ngâm từng ít một, ăn trong 2 - 3 ngày, hết lại nấu tiếp để dùng.

  • Hành, tỏi

Sau Tết, hành tỏi không bảo quản đúng cách rất dễ bị mọc mầm. Để tránh hiện tượng này nhiều người cho vào bảo quản trong tủ lạnh hoặc lựa những ngày có nắng để đem phơi.

Sau khi phơi xong phải bảo quản khô, bằng cách cho vào lọ/hũ đóng kín, ăn đến đâu lấy đến đấy. Ngoài ra, trong trường hợp hành tỏi bị mọc mầm, bạn cũng không nên vứt bỏ rất lãng phí, bạn có thể trồng hành, tỏi đã mọc mầm tại nhà trong chai nhựa, hộp xốp vừa có nguồn

  • Thực phẩm tươi sống

Rau, hoa quả còn thừa sau ngày Tết đây là loại thực phẩm tươi rất dễ hỏng, nếu muốn bảo quản được lâu, bạn không nên rửa mà nhặt bỏ lá rau sâu, lá dập, phần bị hỏng, cắt bỏ phần rễ để ở nơi thoáng mát. Nếu cho vào tủ lạnh, rửa sạch rau, để ráo nước và cho vào túi xốp buộc kín, cho túi vào ngăn mát tủ lạnh (5 độ C).

Đối với trái cây cũng vậy, rửa sạch để ráo. Sau đó bọc giấy báo và cho vào túi buộc kín trước khi bỏ vào tủ lạnh để bảo quản. Bọc giấy báo sẽ giúp trái cây tươi lâu hơn, không bị chín hàng loạt.

meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau
(Ảnh: BBcooker)
  • Thực phẩm đông lạnh

Do tâm lý sợ sau Tết nhiều thực phẩm đắt đỏ, không ít các gia đình tích trữ đông lạnh nhiều các loại thịt, tôm, cá… từ trước Tết nên sau Tết một lượng thức ăn này có thể còn dư thừa. Với thực phẩm đông lạnh, chúng chỉ nên rã đông một lượng thực phẩm vừa đủ ăn, không nên rã đông toàn bộ. Đặc biệt các loại thịt khi rã đông là phải dùng hết không nên đông lạnh lại khiến vi khuẩn xâm nhập

Khi chế biến thực phẩm đông lạnh, nên sử dụng thực phẩm được mua trước, sau đó mới tới thực phẩm được mua sau, tránh để thực phẩm đông lạnh quá lâu, nấu ăn sẽ không còn ngon và bổ dưỡng nữa.

  • Thực phẩm khác

Với cá, tôm, mực, thịt khô, bạn nên bọc giấy báo hoặc giấy bạc cho vào túi nhựa và đặt vào tủ lạnh.

Với thịt bò, heo, gà, vịt, bạn có thể cắt nhỏ, xay nhuyễn làm món đậu nhồi thịt, thịt viên, món xào với rau củ…

meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau
(Ảnh: Hải sản khô)

Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Theo BS dinh dưỡng Nguyễn Liên, Bệnh viện Bạch Mai, để bảo quản ranh giới giữa thực phẩm chín và thực phẩm sống, thực phẩm chuẩn bị sử dụng chúng ta lưu ý nhất định:

- Nên phân loại, đặt các thực phẩm vào các khu vực riêng một cách khoa học như, bạn đặt trứng, pho mát, sữa… thực phẩm nhẹ vào ngăn trên cùng, ngăn tiếp theo bạn đặt thực phẩm đã qua chế biến như bánh chưng, thịt kho, mắm các loại…Với rau củ quả, bạn cho vào bao, bọc kín và đặt vào ngăn kế tiếp…

- Nên ăn các loại thực phẩm đã mua trước, tuyệt đối tránh đông lạnh các thực phẩm sau khi đã dã đông

- Tủ lạnh được sử dụng để lưu trữ thực phẩm cũng là nơi tích tụ lượng vi khuẩn cực cao.

meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau Thực phẩm mùa xuân tốt cho sức khỏe và tâm trạng
meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau Những thực phẩm giúp bạn kiểm soát cân nặng sau Tết
meo bao quan thuc pham sau tet duoc lau 13 loại thực phẩm 'cực giàu' chất sắt
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.