Mẹo hay giúp người nội trợ lựa chọn thực phẩm tươi ngon nhất

Thực phẩm sạch đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các gia đình. Một món ăn ngon trước hết cần nguồn thực phẩm phải tươi ngon, sau đó mới đến cách chế biến. Khi tươi ngon cũng là lúc thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất.
 

Những năm gần đây, tại Việt Nam số người mắc ung thư không ngừng gia tăng. Ngoài nguyên nhân do môi trường ô nhiễm thì thực phẩm “bẩn”, thực phẩm chứa chất bảo quản độc hại cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư tăng lên...

Có nhiều nhóm thực phẩm được tiêu thụ hàng ngày, tương ứng với mỗi nhóm có những cách lựa chọn phù hợp riêng. Dưới đây là những hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng quốc gia giúp người đi chợ có thể chọn mua được những thực phẩm tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng nhất.

Ngũ cốc nguyên hạt

Với ngũ cốc nguyên hạt như gạo tẻ, gạo nếp, ngô, đậu xanh, đậu đen... cũng như các loại hạt cung cấp dầu như lạc, vừng, hướng dương... bạn nên chú ý chọn hạt khô, không bị ẩm mốc.

meo hay giup nguoi noi tro lua chon thuc pham tuoi ngon nhat
Chọn các hạt đều nhau, không có hạt lép (Ảnh: nutifood)

Gạo mới sẽ giữ nguyên được hàm lượng dưỡng chất, không có các thành phần nấm mốc. Gạo mới là hạt gạo khô, không bị ẩm mốc, các hạt gạo đều nhau, hình tròn hay dài tùy giống lúa, trong, không đục, không có mạt cám, không có màu sắc biến đổi. Nếu cắn thử thấy hạt gạo giòn, không vỡ vụn. Ngửi mùi gạo có mùi thơm đặc trưng là gạo mới và ngon.

Rau, củ, quả

Đối với một số loại rau ăn lá không nên chọn rau có bề mặt nhẵn bóng, xanh mướt vì có thể sản phẩm đó được sử dụng các loại phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư trong rau và bề mặt.

meo hay giup nguoi noi tro lua chon thuc pham tuoi ngon nhat
Rau quả tươi là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ và các khoáng chất cần thiết như sắt, đồng, kẽm, magiê, các vitamin…. (Ảnh: tieudungplus)

- Rau tươi có màu xanh hoặc màu đặc trưng mà không bị biến dạng. Cánh lá cứng cáp, không mềm. Cầm cây rau lên thân cây rau sẽ nằm thẳng, không mềm rũ xuống là rau mới. Sờ thân cây rau không có nhớt vì nhiều khi lá héo được người bán hàng vứt bỏ nhưng những lá thối sẽ tạo nhớt trên thân. Cuống lá rau phải còn xanh, mập.

- Đối với các loại rau dạng củ, quả nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc đồng nhất. Không nên chọn mua các loại củ đã mọc mầm, nhất là khoai tây, vì trong những mầm này có chứa chất solanine rất đắng và độc, sử dụng quá nhiều chất này có thể gây ngộ độc và ung thư. Trong những trái cà chua xanh cũng có chứa nhiều chất solanine, cần phải ủ cho cà chua chín ngả sang màu đỏ để làm mất đi chất solanine rồi mới nên ăn. Không nên mua những loại củ quả được gọt sẵn ngoài chợ vì những người bán có thể gọt bỏ đi những củ sâu bệnh để gọt chung vào đó, đồng thời nước ngâm hoa quả không được đảm bảo vệ sinh, có thể khiến nhiều vi sinh vật bám vào đó.

- Đặc biệt, hoa quả “sạch” mới hái cầm lên cảm giác mát tay thấy rõ sự tươi mới, cuống không bị héo, màu sắc đang chín có thể không đều, thường xanh từ cuống. Ngược lại, hoa quả cũ hoặc ngậm hóa chất có màu sắc bóng bẩy, quá đều màu và rực rỡ hay có vết thâm do tiêm hóa chất trên thân quả, cuống ngả màu nâu đen, đôi khi có lớp phấn trắng của bột bảo quản phủ bên ngoài.

Thịt lợn, thịt bò, thịt gà...

Thịt tươi mới và ngon là thịt của động vật vừa mới giết mổ. Nếu là thịt mới thì còn ấm, miếng thịt dẻo, thơm mùi đặc trưng, không hôi, không có mùi lạ, bề mặt miếng thịt không có lớp màng bao phủ, lấy ngón tay ấn sẽ thấy đàn hồi tốt và không chảy nước. Nếu bạn nhìn nghiêng dưới ánh sáng thì có thể thấy các màu ngũ sắc ánh lên khác nhau. Thịt ôi thì miếng thịt vón lại như một cục và sẽ không có các màu ngũ sắc, ngửi có mùi hôi.

meo hay giup nguoi noi tro lua chon thuc pham tuoi ngon nhat
Thịt là thực phẩm cung cấp chất đạm và chất béo cho cơ thể, một phần tham gia vào cơ chế cung cấp và duy trì năng lượng. (Ảnh: phununet)

Nếu thịt có màu sẫm, hoặc có vết bầm ở cơ hoặc các nốt hoặc đám xuất huyết trên da thì không nên mua vì đó là các dấu hiệu nghi thịt gia súc, gia cầm đã chết hoặc bệnh hoặc do nhuộm màu.

Cá tươi

Cá là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp nhiều đạm, nhiều axít béo. Để biết được cá tươi, ngon chúng ta sẽ thấy vảy cá xếp đều, trắng, không bong tróc, không có các dấu hiệu bất thường. Mang cá khép chặt, nếu lấy tay nâng mang cá lên xem sẽ thấy mang cá màu hồng tươi mà không phải màu tía. Chú ý quan sát mắt cá. Cá tươi thì mắt cá to, sáng trong, hơi lồi ra ngoài. Chất nhờn trên thân mình phải trong, nhớt và không có mùi lạ. Khi mua cá cũng như các loại thủy hải sản nên chọn khi chúng còn sống.

meo hay giup nguoi noi tro lua chon thuc pham tuoi ngon nhat
Cá không gây ra chứng dư mỡ máu lại cung cấp khoáng chất quan trọng như iốt (Ảnh: nauanngon)

Trứng gia cầm

Khi mua nên chọn những quả vỏ sạch, màu tươi sáng, vỏ dày không nứt vỡ, cầm trứng đưa lên gần tai lắc nhẹ nếu không nghe thấy tiếng kêu là trứng tươi. Ngoài ra, có thể dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào hai đầu của quả trứng giơ về phía ánh sáng, nhìn phía đầu to của quả trứng nếu thấy kích thước bóng khí càng nhỏ thì trứng càng tươi.

meo hay giup nguoi noi tro lua chon thuc pham tuoi ngon nhat
Trứng tự nhiên bao giờ cũng nổi rõ các đường vân màu trên vỏ, vỏ không quá nhẵn nhụi và có độ bóng, màu phớt hồng.

Theo thống kê, trong số gần 5.000 ca ngộ độc thực phẩm mỗi năm, phần lớn là do ăn phải rau, củ tồn dư lượng hóa chất vượt mức cho phép, chủ yếu là thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. Mỗi ngày đi chợ, thay vì nơm nớp lo sợ, hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn đúng thực phẩm sạch để bảo vệ cả gia đình.

Sử dụng thực phẩm tươi ngon không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng mà còn giúp cơ thể chúng ta phòng tránh được nhiều bệnh. Để phân biệt thực phẩm sạch, cách dễ nhất là nên chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, cơ sở sản xuất đảm bảo chất lượng và cơ sở phân phối đảm bảo uy tín.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.