Một số loại thực phẩm gây hại cho gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể người. Tất cả các thực phẩm chúng ta sử dụng đều sẽ đi qua gan rồi mới được chuyển hóa. Bởi vậy, nếu không chú ý trong việc lựa chọn thực phẩm thì gan của bạn dễ bị tàn phá và gây nên nhiều bệnh tật.
 
nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung 10 thực phẩm tốt cho gan nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày
nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung Những thói quen xấu gây 'áp lực' cho lá gan
nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung Bệnh mỡ máu liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm

Theo thống kê chung về tình hình ung thư trên thế giới năm 2012, ung thư gan là căn bệnh đứng thứ 7 trong 10 bệnh ung thư phổ biến, ở cả 2 giới với tỉ lệ mắc là 10,1% và tỉ lệ tử vong là 9,5%.

Riêng tại Việt Nam, ung thư gan là căn bệnh đứng thứ 2 trong 10 bệnh ung thư phổ biến ở cả hai giới, chỉ sau ung thư phổi. Tỉ lệ mắc ung thư gan nói chung của cả 2 giới tại nước ta là 24,6% và tỉ lệ tử vong là 23,7%.

1. THỊT ĐỎ

Với hàm lượng protein phong phú, thịt đỏ là loại thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn mỗi ngày của con người. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh hơn.

nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung
(Ảnh: CafeF)

Nếu gan của bạn khỏe mạnh, nó có thể phá vỡ các protein trong thịt một cách dễ dàng. Còn nếu gan của bạn yếu thì sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hóa protein. Khi gan bị suy giảm chức năng chuyển hóa protein, lượng protein dư thừa sẽ trở nên độc hại và ảnh hưởng trực tiếp đến não, gây chóng mặt, mệt mỏi.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi đã được chẩn đoán bị bệnh gan. Một số loại thịt trắng như thịt gà và cá sẽ là sự lựa chọn tốt để bạn có thể nhận được protein mà vẫn không gây hại chức năng gan.

2. MUỐI

Mặc dù cơ thể chúng ta đòi hỏi một lượng muối nhất định, nhưng sử dụng quá nhiều muối sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Trong đó, 2 bộ phận phải chịu hậu quả nặng nề nhất chính là gan và thận. Ăn quá mặn sẽ khiến bạn bị tăng huyết áp và cơ thể sẽ giữ lại lượng nước khiến bạn bị phù nề.

nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung
(Ảnh: DusBus)

Không những vậy, muối tích tụ trong cơ thể còn giữ lại toàn bộ chất lỏng, trong đó bao gồm cả mỡ khiến gan bị ứ đọng, dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ. Điều này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn nếu như cơ thể bạn cũng đang bị dư thừa nước.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo, mỗi người không nên dùng quá 6g muối/ngày, và nếu bạn dễ bị giữ nước thì chỉ nên dùng tối đa là 2,4g. Các loại thực phẩm như thịt cá đóng hộp, nước tương có chứa hàm lượng muối khá cao nên bạn cần tránh sử dụng chúng.

3. MĂNG TƯƠI

Măng là loại thực phẩm rất quen thuộc với người Việt Nam. Tuy nhiên, một số loại măng có thể gây hại cho cơ thể, đặc biệt là măng tươi vì trong chúng có chứa độc tố cyanide. Cyanide là một gốc axit, hợp chất của nó bao gồm muối hoặc axit, có đặc tính rất độc và có thể gây tử vong.

nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung
(Ảnh: Tiêu dùng Plus)

Nghiên cứu cho thấy, liều gây tử vong của cyanide là 1mg cho 1 kg trọng lượng cơ thể. Mà trung bình, trong 1kg măng củ có chứa tới 230mg cyanide. Nếu ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzyme đường tiêu hóa, cyanide sẽ biến thành axit cyanhydric, loại chất cực độc với cơ thể và gây hại trực tiếp cho gan.

Bạn cần hết sức lưu ý khi sử dụng măng tươi chỉ tiêu thụ một lượng vừa phải. Một tháng chỉ nên ăn nhiều nhất từ 2 – 3 lần và mỗi lần không quá 100gr.

4. RƯỢU BIA

nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung
(Ảnh: Ngày đầu tiên đái tháo đường)

Rượu và bia là hai loại đồ uống có chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này sau khi vào cơ thể đòi hỏi thận của bạn phải làm việc hết “công suất” để xử lý và thải loại độc tố ra ngoài. Uống nhiều rượu bia sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho gan. Thực tế đã chứng minh, tỉ lệ những người mắc bệnh về gan và thận do uống rượu bia cao gấp 4 - 5 lần so với những người bình thường khác.

5. ĐỒ ĂN NHANH

nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung
(Ảnh: Tạp chí Doanh Nhân Online)

Đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn như đồ hộp, xúc xích, mì ăn liền … dù rất tiện lợi và giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng sẽ không phải là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, phần lớn các loại thực phẩm này đều chứa chất bảo quản và chất tạo màu nhân tạo. Hấp thụ thường xuyên những loại chất này sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa và ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng giải độc của gan.

6. THỰC PHẨM BỊ NẤM MỐC

Thực phẩm nấm mốc sẽ sinh ra chất aflatoxin. Và đây là một loại độc tố vi nấm đã được chứng minh là có khả năng gây ung thư gan. Theo nghiên cứu, các chủng nấm này phát triển mạnh ở các loại nông sản như ngô, lạc, gạo, đậu hay các thực phẩm khô như tôm khô, mực khô, trái cây khô... khi không được chế biến và bảo quản đúng cách.

nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung
(Ảnh: giadinh.net.vn)

Ngoài ra, một số loại thức ăn đóng hộp và thực phẩm chế biến sẵn, nếu để trong tủ lạnh lâu ngày dẫn tới quá hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu ôi thiu thì các loại vi khuẩn và nấm mốc cũng có thể phát triển.

Bạn cần lưu ý rằng, không nên cho gia súc và gia cầm ăn các thực phẩm nấm mốc, ôi thiu. Vì thịt của chúng cũng có nguy cơ bị nhiễm aflatoxin. Chất này hoàn toàn có thể truyền sang cơ thể con người nếu chúng ta ăn thịt từ những loại gia súc, gia cầm nhiễm độc tố vi nấm đó.

nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung Uống bao nhiêu bia rượu là an toàn để không hại gan?
nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung 7 kết hợp thực phẩm gây hại đến sức khỏe
nhung thuc pham gay hai cho gan ban nen han che su dung 10 thực phẩm gây hại cho răng của bạn
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.