Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 1): 'Nhìn người ta có tiền, ngồi cạnh gái xinh thì thấy ghen tị'

Là một trong mười đại quan tham của Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông, Hồ Trường Thanh đã phải lãnh án tử hình vì tội nhận hối lộ.

Quan tham Trung Quốc đầu tiên bị bắn kể từ thời Mao Trạch Đông

Ngày 8/3/2000, một tiếng súng vang lên ở vùng ngoại ô phía bắc của Nam Xương, Trung Quốc đã chấm dứt cuộc đời tội lỗi của cựu Phó chủ tịch tỉnh Giang Tây, Hồ Trường Thanh.

Đây được xem là phát súng đầu tiên dành cho một cán bộ cấp cao của Trung Quốc vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” (cụm từ thường được dùng để mô tả sự suy đồi đạo đức, tham ô, nhận hối lộ) sau khi Lưu Thanh Sơn, Trương Tử Thiện bị kết án ở thời Mao Trạch Đông.

Theo kết quả điều tra, ông Hồ Trường Thanh đã nhận hối lộ 87 lần với tổng số tiền lên tới gần 5,5 triệu Nhân dân tệ (khoảng 790.000 USD).

Trong qua trình điều tra, cảnh sát nước này cũng phát hiện Hồ Trường Thanh sở hữu khối tài sản không chứng minh được nguồn gốc có giá trị khoảng 1,6 triệu Nhân dân tệ ( khoảng 234.000 USD).

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 1 nhin nguoi ta co tien ngoi canh gai xinh thi thay ghen ti
Quan tham Hồ Trường Thanh khi còn đương chức.

Tham gia quân ngũ năm 1968, sau đó một năm, Hồ Trường Thanh được kết nạp Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Để phô trương sự giàu có cũng như quảng bá cho tên tuổi của mình, ngay sau khi được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Hồ Trường Thanh đã tổ chức một bữa bữa tiệc.

Sau khi đổi ngành vào năm 1979, đến năm 1987, ông được thuyên chuyển đến Bắc Kinh, làm việc lần lượt tại Công ty Bảo hiểm Nhân dân Trung Quốc, Tổng Cục Thuế và Cục Tôn giáo của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Hồ Trường Thanh được coi là người có quan lộ thăng tiến nhanh chóng. Tháng 8/1995, Hồ Trường Thanh đảm nhận chức trợ lý chủ tịch tỉnh Giang Tây và chỉ chưa đầy 3 năm sau đó, đã đắc cử chức chủ tịch tỉnh Giang Tây và đại biểu nhân dân tỉnh Giang Tây kỳ thứ 9.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau khi lên chức Chủ tịch tỉnh, năm 1999, Hồ Trường Thanh đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCDI) và Ban Tổ chức Trung ương nước này đã thành lập một nhóm điều tra và phối hợp với Tỉnh ủy Giang Tây, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh và các ban ngành liên quan điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy, trước khi làm trợ lý cho thống đốc tỉnh Giang Tây, Hồ Trường Thanh đã áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để kiếm tiền cũng như tạo dựng tên tuổi của mình.

Đó là tham gia vào việc bán lại thép và nhựa đường cho đến lạm dụng sức ảnh hưởng từ quyền lực của mình để tác động đến việc xuất bản lịch treo tường và lịch bàn.

Ông Hồ Trường Thanh cũng đồng thời vận dụng các mối quan hệ với ngân hàng để thu hồi cổ tức, cũng như đóng góp cổ phần vào các doanh nghiệp... để có thể kiếm thật nhiều tiền mà không mất nhiều công sức.

Quan tham hám danh: Được mời làm giáo sư giảng dạy nhờ tấm bằng giả

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 1 nhin nguoi ta co tien ngoi canh gai xinh thi thay ghen ti
Quan tham Hồ Trường Thanh tại phiên tòa xét xử.

Không chỉ hám tiền và quyền, Hồ Trường Thanh còn là một kẻ hám danh. Nhờ vào những mối quan hệ của mình, Hồ Trường Thanh đã có được bảng điểm và tấm bằng cử nhân ngành Luật tại Học viện Quản lý Hành Chính Đại học Bắc Kinh để bổ sung vào hồ sơ cá nhân.

Nhờ vào bộ hồ sơ với tấm bằng giả đó, Hồ Trường Thanh đã được vài trường đại học mời về để làm giáo sư giảng dạy.

Sau khi đã có được tên tuổi, Hồ Trường Thanh tiếp tục lao vào việc kiếm tiền và thăng quan nhờ vào hối lộ, theo đuổi cuộc sống sa hoa và săn lùng cái đẹp.

Tại phiên tòa xét xử, Hồ Trường Thanh thú nhận: “Nhìn thấy người ta kinh doanh, có tiền trong tay để tiêu, có cuộc sống hạnh phúc, đến khách sạn sang trọng, ngồi trong xe đắt tiền, uống rượu Tây, mặc đồ hiệu và có phụ nữ xinh đẹp cận kề thì bản thân cũng thấy ghen tị”.

Chính từ những suy nghĩ đó mà Hồ Trường Thanh đã sử dụng tất cả những biện pháp cũng như lạm dụng chức quyền để có thể nhận hối lộ và kiếm tiền từ bên ngoài.

Vào ngày 15/2/2000, Tòa án Nhân dân Trung cấp Nam Xương đã kết án tử hình Hồ Trường Thanh vì tội nhận hối lộ, hối lộ và một số lượng lớn các nguồn tài sản không xác định, tước quyền lợi chính trị cũng như tịch thu tài sản bất hợp pháp.

Sau đó, Hồ Trường Thanh đã không chấp nhận phán quyết của tòa án và kháng cáo. Vụ án tiếp tục được chuyển tới Tòa án tối cao của tỉnh Giang Tây. Ngày 7/3/2000, Tòa án Nhân dân Tối cao phán quyết Hồ Trường Thanh bị kết án tử hình và việc thi hành án chỉ diễn ra một ngày sau đó.

Là người con có hiếu

Hồ Trường Thanh là người gốc Hồ Nam, Trung Quốc. Tuy được biết đến là một trong 10 đại tham quan của Trung Quốc những năm cuối thế kỷ 20, nhưng trong mắt cha mẹ và người dân tại quê nhà, ông lại được cho là một người con có hiếu và được cho là một vị "quan thanh liêm".

Cha mẹ của Hồ Trường Thanh đều là những người nông dân hiền lành và mộc mạc. Những năm trong quân ngũ, công việc có bận đến mấy thì Hồ Trường Thanh cũng luôn viết thư đều đặn về nhà để hỏi thăm sức khỏe của cha mẹ già. Mỗi lần về thăm quê, ông đều mua quần áo mới và thuốc bổ cũng như đưa cha mẹ đến bệnh viện để kiểm tra tình hình sức khỏe.

Đến khi được chuyển tới Bắc Kinh để tiếp tục công tác, Hồ Trường Thanh cũng bày tỏ lòng hiếu thuận của mình bằng cách đón bố mẹ ở quê lên Bắc Kinh chơi và ở với mình hơn 2 tháng.

Ngay cả khi đã lên đến chức Phó chủ tịch tỉnh Giang Tây, mỗi lần về quê Hồ Trường Thanh cũng chỉ đi chiếc xe Santana (một dòng xe bình thường tại Trung Quốc). Việc ăn uống cũng hết sức đơn giản, buổi sáng ăn mỳ gạo cùng cha mẹ, trưa và tối thì ăn những thứ sẵn có trong vườn. Chuồng gà hỏng, Hồ Trường Thanh trực tiếp đi chợ để mua vật liệu về làm lại. Trong mắt cha mẹ mình, Hồ Trường Thanh luôn là người con hiếu thảo.

Trong mắt của dân làng, dù đã làm đến chức vụ to, nhưng Hồ Trường Thanh lúc nào cũng là một người ăn mặc giản dị, luôn dễ gần và trung thực. Dù ai có cho con gà hay vài quả trứng làm quà mang đi thì Hồ Trương Thanh cũng đều từ chối, không dám nhận.

Hồ Trường Thanh cũng luôn sẵn sàng thả gà, chăn vịt như những người hàng xóm. Bởi vậy trong mắt người dân thôn quê, Hồ Trường Thanh cũng không khác những người nông dân quê nhà là mấy. Đối với họ, Hồ Trường Thanh là hình ảnh của một vị quan chức tốt chứ không phải một quan tham.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 1 nhin nguoi ta co tien ngoi canh gai xinh thi thay ghen ti Sơn la: Hoãn phiên tòa xét xử 17 cán bộ bồi thường sai tiền tỉ cho dân

Trong quá trình đền bù thu hồi đất xây nhà máy thủy điện Sơn La, 17 cán bộ bồi thường sai tiền tỉ cho dân đã ...

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 1 nhin nguoi ta co tien ngoi canh gai xinh thi thay ghen ti Vụ án 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn: Nhóm lợi ích lũng đoạn tài sản nhà nước ?

Tại dự án 'đất vàng' số 8 - 12 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1 (TP HCM) có quá nhiều bất thường trong quá trình 'biến' tài ...

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 1 nhin nguoi ta co tien ngoi canh gai xinh thi thay ghen ti Luận tội Vũ 'nhôm' cùng Trần Phương Bình

Vũ "nhôm" bị cáo buộc Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt từ 20 năm tù đến án ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.