Nghề nữ hướng dẫn viên du lịch 'lên ngôi' ở Ấn Độ

Vượt qua những rào cản, định kiến của xã hội, nhiều người phụ nữ Ấn Độ cố gắng theo đuổi nghề hướng dẫn viên du lịch và ngày càng thành công.
nghe nu huong dan vien du lich len ngoi o an do Dân phượt mách nhau 6 nơi 'không đi sẽ tiếc ngẩn ngơ' khi ở Ấn Độ
nghe nu huong dan vien du lich len ngoi o an do Tham quan 'kỳ quan của thế giới mạng' trên Instagram
nghe nu huong dan vien du lich len ngoi o an do
Nhà thờ Hồi giáo Jama Masjid ở Delhi. (Ảnh: The Guardian)

Ánh bình minh bao phủ nhà thờ Hồi giáo Jama Masjid của Delhi, một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Ấn Độ với sức chứa 25.000 người.

Chúng tôi đi lang thang trên khoảng sân rộng lớn. Những chú chim vụt bay lên, phá vỡ sự im lặng. Sana dẫn nhóm chúng tôi ra đường lớn, len lỏi giữa những người bán hàng rong, xe đẩy và dừng ở quán Jalebi Wala nổi tiếng với loại bánh rán tươi chiên ngập trong siro.

Sana làm việc cho công ty lữ hành Anh Intrepid Travel. Công ty này đã đưa ra sáng kiến về tour du lịch nhằm giúp phụ nữ có thêm cơ hội làm nghề hướng dẫn viên du lịch. Mục đích là để tăng số lượng các hướng dẫn viên nữ trên toàn cầu lên gấp đôi vào năm 2020.

"Khoảng 67% khách hàng của chúng tôi là phụ nữ và các chị em chiếm khoảng 60% lực lượng lao động của chúng tôi. Nhưng chỉ có 20% hướng dẫn viên ngành du lịch là nữ giới, vì vậy chúng tôi quyết định làm một cái gì đó", ông James Thornton, Giám đốc điều hành Intrepid cho biết.

nghe nu huong dan vien du lich len ngoi o an do
Nữ hướng dẫn viên du lịch Sana ở Taj Mahal, Ấn Độ. (Ảnh: The Guardian)

Năm ngoái chỉ có ba nữ hướng dẫn viên ở Ấn Độ, hiện nay con số này là 11 trong số 67 hướng dẫn viên. Sana tốt nghiệp ngành động vật học và làm việc cho công ty du lịch trong bốn năm qua.

Khi cô đưa chúng tôi thăm quan xung quanh ngôi đền Gurudwara Sis Ganj Sikh, cô thể hiện rõ niềm đam mê công việc và cố gắng cho du khách hiểu về đất nước mình.

Buổi tối hôm đó, chúng tôi ghé thăm gia đình Komal, 22 tuổi ở Rohini, New Delhi. Cô là một hướng dẫn viên du lịch đô thị làm việc cho Intrepid và đã phải thuyết phục cha mẹ rất nhiều để được làm nghề này.

Mẹ của cô, bà Babita và bà nội cô Kanta chào đón chúng tôi ở phòng khách và miệt mài giới thiệu các món ăn nhẹ làm từ đậu xanh, giải thích về truyền thuyết các vị thần khác nhau. Chúng tôi được tìm hiểu cách làm bánh pakora (từ hỗn hợp các loại rau và bột đậu xanh), gia vị masala và thử món cà ri tự chế của mình. Trong vài năm qua, gia đình cô đã đón 2.000 khách. "Mọi người đi du lịch trên thế giới, nhưng tôi đưa thế giới đến nhà tôi", Komal nói.

Ngày hôm sau chúng tôi dậy sớm để đi xe lửa đến Agra. "Đưa khách đi đường sắt là một trong những phần việc khó khăn nhất của tôi", Sana nói, "Đàn ông thấy khó tin việc một người phụ nữ Ấn Độ phụ trách đoàn du lịch nước ngoài và một số người khá ngạc nhiên."

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi ở Thành phố Agra là pháo đài đỏ từ thế kỷ 16. Thành trì xung quanh giờ đây trở thành đầm nước nhỏ với khá nhiều cá sấu kèm theo hệ thống bể sục, hệ thống điều hòa không khí thông minh với mùi nước hoa hồng thơm phức.

Từ đây bạn có thể nhìn thấy Taj Mahal ở xa xa. Nhưng trước đó, chúng tôi dừng lại ăn trưa tại Sheroes Hangout, một quán cà phê do những người phụ nữ sống sót sau cuộc tấn công axit lập ra.

Chúng tôi rất sốc khi gặp những phụ nữ trẻ, khuôn mặt của họ biến dạng, và nghe những câu chuyện cảm động về việc họ bị hại, thường là do bạn tình hoặc thành viên gia đình gây ra.

nghe nu huong dan vien du lich len ngoi o an do
Những người phụ nữ sống sót sau các cuộc tấn công axit lập ra quán Sheroes Hangout. (Ảnh: Getty)

Sau đó, chúng tôi đi đến đền Taj Mahal. Lần đầu tiên, chúng tôi thấy lăng mộ bằng đá cẩm thạch trắng như trong chuyện cổ tích, được hoàng đế Shah Jahan xây dựng để chôn cất người vợ yêu của mình. Sana đưa chúng tôi xuống một con đường bên sông, sương giăng mờ và Taj hoàn toàn phản chiếu trong dòng nước chảy chậm.

Sana có thể dẫn nhóm du khách đi tới 22 ngày, đi đến các khu vực khác ở Ấn Độ và đôi khi sang Nepal. Cô có sự tự tin, tinh thần tự chủ, độc lập về kinh tế và cảm giác thực sự được sống khi đi cùng khách du lịch.

Trong khi đó, Akanksha, 29 tuổi, đến từ Jaipur ở Rajasthan, phải chọn lựa giữa một cuộc hôn nhân bị sắp xếp và ước mơ trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Bất chấp những khó khăn phải đối mặt, bị gia đình giận trong suốt hai tháng nhưng cô không hề hối tiếc và cảm thấy tự hào khi góp phần mở đường cho những phụ nữ trẻ khác đứng lên truyền cảm hứng cho những người theo đuổi ước mơ của họ.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.