Nghệ sĩ Việt phản ứng gay gắt về nạn ấu dâm, nhưng rồi sẽ đi về đâu?

Một cái kết thỏa đáng hay lại âm thầm chìm vào quên lãng?
 

Chỉ trong vòng một tuần vừa qua, cả xã hội đã rúng động khi chứng kiến hai vụ ấu dâm xảy ra tại Hà Nội và TP HCM. Không chỉ dư luận lên tiếng, mà ngay cả các nghệ sĩ Việt cũng đồng loạt phản ứng gay gắt yêu cầu trừng trị đích đáng những kẻ xâm hại tình dục trẻ em. Thậm chí, MC Phan Anh còn đăng một dòng trạng thái rất dài lên trang cá nhân Facebook để kể chi tiết về tuổi thơ nhiều lần bị lạm dụng tình dục và kêu gọi mọi người cùng chung tay loại trừ "yêu râu xanh".

Thế nhưng, những tiếng kêu cứu thảm thiết trong vô vọng của các gia đình có con là nạn nhân và lời kêu gọi ngăn chặn tệ nạn từ mọi cá nhân trong xã hội sẽ đi về đâu? Hay rồi cũng sẽ bị "nhấn chìm" như bao trường hợp khác bấy lâu nay?

nghe si viet phan ung gay gat ve nan au dam nhung roi se di ve dau
MC Phan Anh không ngại tường thuật quá trình bị lạm dụng tình dục nhiều lần của bản thân khi còn nhỏ để kêu gọi trừng trị tệ nạn này. (Ảnh: Fb nhân vật)

Còn nhớ vụ việc ồn ào của Minh Béo năm 2016, dù cả xã hội lên tiếng phản đối, tẩy chay nam nghệ sĩ vì ấu dâm là tội ác không thể dung thứ. Nhưng rồi Minh Béo cũng chỉ bị xử tội tại Mỹ một thời gian ngắn, và khi về Việt Nam, anh vẫn tươi rói nhởn nhơ vẫy tay chào khán giả như chẳng hề có chuyện gì xảy ra để rồi đến giờ, chẳng ai còn nhắc đến chuyện Minh béo nữa.

nghe si viet phan ung gay gat ve nan au dam nhung roi se di ve dau
Minh béo xâm hại tình dục trẻ em tại Mỹ, nhưng đó là chuyện ở Mỹ, còn khi về Việt Nam, anh vẫn nhởn nhơ như chẳng có bất cứ chuyện gì. Thậm chí nhiều người còn lên tiếng ủng hộ sự trở lại của Minh béo. (Ảnh: Fb nhân vật)

Trước đó, năm 2014, bé T.N.T 5 tuổi, con gái chị T.T.T.T ở Vũng Tàu, và 8 cháu bé khác đã bị một người đàn ông lớn tuổi ở cùng khu chung cư có hành vi xâm hại. Vụ việc hiện nay cũng đang rơi vào im lặng như một lẽ dĩ nhiên. Hay theo thống kê sơ bộ, từ năm 2011-2015, trên cả nước đã phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với hơn 10.000 nạn nhân. Trong đó, số vụ xâm hại tình dục chiếm tới 65%, nhưng chưa có vụ nào được đưa ra pháp luật xử lý một cách thỏa đáng nhất. Cho nên, dư luận cứ ầm ĩ và khản giọng lên tiếng, còn kết quả cuối cùng thì rất mong manh.

Và một thực tế rõ ràng có thể chứng minh, bất cứ một sự việc dù ồn ào cỡ nào, thì sau vài ngày lại "chìm xuồng". Ngay trước mắt, vụ việc xâm hại trẻ em ở Thủ Đức, TP HCM, người mẹ có quyết tâm đòi lại công lý cho con cỡ nào, thì cũng bị cái "lý lẽ cùn" của phía có tiếng nói lấn át. Hay vụ xâm hại ở Hà Nội, gia đình đệ đơn khắp các cấp để lấy lại công bằng, nhưng được biết, nghi phạm là người có nhiều mối quan hệ nên chẳng làm gì được. Và rồi, những tên tội phạm ấu dâm vẫn cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, còn di chứng mà các nạn nhân nhận được là vĩnh viễn. Nỗi đau dai dẳng ấy không chỉ hằn sâu lên tâm trí đứa trẻ bị lạm dụng, mà còn âm thầm rỉ máu trong trái tim cha mẹ các em. Những con người đã từng bất lực trong việc bảo vệ con cái họ. Họ bước đi từng tháng ngày sau đó bên vực thẳm của sự tuyệt vọng.

Các bộ phim về đề tài ấu dâm vẫn được các đạo diễn đưa lên màn ảnh thường xuyên, như một phương tiện để lên tiếng chống lại tệ nạn này. Nhưng đó vẫn chỉ là một công cụ lên tiếng nhỏ bé, khi chưa bao giờ, tội ác này được giải quyết một cách công tâm và triệt để.

nghe si viet phan ung gay gat ve nan au dam nhung roi se di ve dau
Hope - bộ phim về đề tài ấu dâm của Hàn Quốc năm 2013 từng gây chấn động dư luận. Nhưng rồi phim vẫn chỉ là phim, và không có bất cứ tác động nào đến xã hội. (Ảnh: Tổng Hợp)

Câu chuyện về "ấu dâm" dường như xa vời và gây cảm giác ái ngại khi được bàn tới, bởi đối tượng của nó rất nhạy cảm, thông tin khi xảy ra sự việc thường được bưng bít. Truyền thông và nhà chức trách đều không muốn đưa đề tài này để công khai bàn bạc. Tuy vậy, trong làng giải trí, bản thân những người nghệ sĩ lại dám dũng cảm gạt bỏ danh tiếng bản thân để đứng lên chống lại tệ nạn, mang câu chuyện bản thân ra kêu gọi tẩy chay mảng xấu xí của xã hội. Nhưng rồi sự việc sẽ được đưa ra ánh sáng hay lặng lẽ chìm vào quên lãng, thì còn phải chờ vào sự tích cực ở nhiều phía: Cơ quan chức năng và chính nhận thức của toàn xã hội.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.