Nghi phạm vụ ‘phát hiện bộ xương người ở Vĩnh Phúc’ đối mặt với mức án nào?

“Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình”, LS Thơm nói.

Liên quan đến vụ phát hiện bộ xương người ở Vĩnh Phúc, nghi phạm gây án được xác định là Lương Văn Dư (SN 1998, trú ở xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) hiện đã bị bắt.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với LS Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Theo LS Thơm, hành vi của nghi phạm Lương Văn Dư không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

nghi pham vu phat hien bo xuong nguoi o vinh phuc doi mat voi muc an nao
Nghi phạm liên quan đến vụ phát hiện bộ xương người trong ngôi nhà ở Vĩnh Phúc có thể phải lĩnh án tử hình (Ảnh: Tuấn Đức).

Mặt khác, Hành vi đó là cố ý tước đoạt tính mạng anh H. khi sử dụng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong, thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác, chỉ vì mâu thuẫn nợ nần trong quan hệ bạn bè mà đang tâm sát hại nạn nhân rất dã man, tàn bạo.

Không những vậy, sau khi sát hại nạn nhân, Dư còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của nạn nhân, chiếm đoạt điện thoại Iphon, xe máy Exciter.

Trong cùng một thời điểm, hành vi phạm tội của nghi phạm đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng đó là tội “Giết người” và tội “Cướp tài sản”.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, e Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

“Đây là vụ án Giết người, Cướp tài sản do nghi phạm Lương Văn Dư thực hiện. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây mất mát không gì bù đắp được cho gia đình người bị hại và gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.

Tôi cho rằng nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình”, LS Thơm đưa ra quan điểm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

n) Có tính chất côn đồ.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

nghi pham vu phat hien bo xuong nguoi o vinh phuc doi mat voi muc an nao Vụ xác người phân hủy trơ xương ở Vĩnh Phúc: Nghi phạm khai gì?

Theo cơ quan điều tra, bước đầu nghi phạm Dư khai do mâu thuẫn trong việc vay nợ tiền nên đã ra tay sát hại ...

nghi pham vu phat hien bo xuong nguoi o vinh phuc doi mat voi muc an nao Vĩnh Phúc: Công an vào cuộc vụ bộ xương người trong ngôi nhà hoang

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc phát hiện một bộ xương người trong căn nhà ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.