Nghiên cứu tìm ra bí mật tạo nên làn da trẻ trung

Mới đây các nhà khoa học đã nghiên cứu ra vũ khí bí mật nhằm giữ gìn làn da trẻ trung theo thời gian.
nghien cuu tim ra bi mat tao nen lan da tre trung Công thức tuyệt vời để thoát khỏi tình trạng khô da trong mùa đông
nghien cuu tim ra bi mat tao nen lan da tre trung 9 lời khuyên từ bác sĩ da liễu để bạn có làn da khỏe đẹp hơn bao giờ hết
nghien cuu tim ra bi mat tao nen lan da tre trung Tác dụng tuyệt vời của dưa chuột với da vùng mắt

Botox, nâng mặt, kem dưỡng da, và đắp mặt nạ, đây chỉ là một vài trong số vô vàn cách chữa trị và các sản phẩm được sử dụng để trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra yếu tố trọng yếu nhất quyết định vẻ ngoài trẻ trung có thể nằm trong gen của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người phụ nữ trẻ trung so với độ tuổi thường có biểu hiện rõ rệt của một số loại gen cụ thể có liên quan tới sức khỏe làn da.

Chỉ đạo cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Alexa B. Kimball làm việc tại Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Beth Isarel tại Boston, MA và cộng sự đã chỉ ra rằng việc kích thích các gen này có thể là cách làm chậm lại quá trình lão hóa da. Các nhà nghiên cứu đã công bố báo cáo về phát hiện của họ trên Tạp chí Da Liễu thuộc Học viện Hoa Kỳ.

Khi chúng ta già đi, bề mặt da cũng thay đổi, làn da mất đi tính đàn hồi và mỏng hơn, và bắt đầu xuất hiện nếp nhăn và đồi mồi. Mức độ thay đổi phụ thuộc rất nhiều vào môi trường và chế độ sinh hoạt, trong đó việc phơi nắng là nguyên nhân trọng yếu nhất.

nghien cuu tim ra bi mat tao nen lan da tre trung
Làn da trẻ trung được quyết định bởi gen. (Ảnh: Skincare)

Việc làn da chịu tác động của tia cực tím UV từ mặt trời và đèn nhuộm da có thể gây ra tổn thương tới cấu trúc da, và những tổn thương này tích tụ khi những tác động trên lặp đi lặp lại theo thời gian. Quá trình này được gọi là lão hóa.

Tất nhiên, chúng ta không thể tránh khỏi lão hóa, và các loại quá trình gây tổn thương da khác một cách hoàn toàn, và phần lớn chúng ta cần tới sự trợ giúp của kem dưỡng da với hi vọng chúng có thể giúp hồi phục nét đẹp trẻ trung.

Nhưng, lại có một số người thành công trong việc duy trì vẻ trẻ trung ở độ tuổi cao, làm họ trông trẻ hơn số tuổi thật. Vậy bí mật của họ là gì? Theo nghiên cứu từ tiến sĩ Kimball và cộng sự, gen là chìa khóa mở ra vấn đề.

Biểu hiện gen thay đổi và làn da lão hóa

Các nhà khoa học tìm ra kết quả này nhờ thực hiện thí nghiệm trên 158 người phụ nữ da trắng có độ tuổi từ 20 đến 74. Một số người trong số họ trông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật, được xác định bởi các phân tích kỹ thuật số khuôn mặt.

Nhóm nghiên cứu lấy mẫu da tại các khu vực phơi nắng bao gồm da mặt và cánh tay từ mỗi tình nguyện viên, và tại khu vực mông, vùng da được bảo toàn khỏi ánh nắng. Những mẫu da này được phân tích mức độ thay đổi khi tuổi tác lớn dần. Những tình nguyện viên cũng cung cấp cả mẫu nước bọt, được sử dụng để định vị gen. Cuối cùng, nhóm đã xác định được khá nhiều thay đổi trong biểu hiện gen xảy ra tuần từ từ độ tuổi 20 đến 70.

Chúng bao gồm thay đổi trong căng thẳng oxi hóa, là sự mất cân bằng giữa việc sản sinh các gốc tự do và chất chống oxi hóa có thể chống lại các hiệu ứng có hại cho da, và các tế bào senescene, một nhân tố quan trọng gây ra lão hóa khi chúng ngừng phân chia. Thay đổi trong chức năng bảo vệ da cũng được tìm thấy.

Những thay đổi này tăng tốc vào độ tuổi 60 tới 70, theo các nhà nghiên cứu.

Thêm vào đó, khi so sánh giữa mẫu da phơi nắng và da tránh nắng, họ đã xác nhận việc da phơi nhiễm dưới tia cực tím UV là nguyên nhân chính gây ra sự thay đổi trong biểu hiện gen có liên hệ tới sức khỏe làn da.

Làn da trẻ hóa từ bên trong

Cuộc nghiên cứu cũng phát hiện ra những người phụ nữ có vẻ ngoài trẻ trung so với tuổi tác thường có biểu hiện gen trội liên quan tới rất nhiều quá trình sinh học, ví dụ như sửa chữa DNA, phản ứng căng thẳng oxy hóa, và nhân tế bào.

Hơn nữa, những người phụ nữ trông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi cho thấy nhiều biểu hiện gen trội liên quan tới cấu trúc và chức năng bảo vệ của biểu bì, hay lớp ngoài của da, cũng như việc sản sinh cấu thành của biểu bì hay lớp thứ 2 của da ví dụ như collagen hay elastin.

Những người phụ nữ này thường có biểu hiện rõ nét hơn của các gen liên quan tới sự chuyển hóa ti thể, là tổ chức tạo ra năng lượng cho tế bào da. Thú vị hơn, các nhà khoa học cũng phát hiện ra cơ chế biểu hiện gen của những phụ nữ trẻ trung hơn tuổi khá giống với những người phụ nữ trẻ tuổi.

Chúng tôi khá bất ngờ, Theo tiến sĩ Kimball, bởi việc khám phá ra nhóm phụ nữ này không chỉ trẻ trung một cách lạ thường so với tuổi mà còn có một bộ biểu hiện gen giống hệ với bộ gen sinh học của làn da trẻ tuổi. Có vẻ như họ không phải “trông” trẻ trung mà họ thực sự trẻ trung.

nghien cuu tim ra bi mat tao nen lan da tre trung
Các loại gen trẻ hoa làn da sẽ được khoa học phát triển trong tương lai. (Ảnh: Skincare)

Tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố dẫn tới bộ gen này sẽ trở nên thú vị hơn theo thời gian. Tiến sĩ Kimball bổ sung.

Theo các nhà khoa học, phát hiện của họ cho thấy việc tăng cường biểu hiện các gen cụ thể này có thể là chiến lược hoàn hảo cho việc làm chậm tiến trình lão hóa.

Nếu kết quả của họ được xác nhận trong nghiên cứu tương lai, các loại kem chống lão hóa và Botox sẽ trở nên lỗi thời.

nghien cuu tim ra bi mat tao nen lan da tre trung Làn da trẻ mãi không già với thực phẩm giàu collagen

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.