Ngủ quá nhiều ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn?

Giấc ngủ rất quan trọng với con người, thiếu ngủ khiến bạn mệt mỏi và không thể tập trung trong công việc. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ quá nhiều thì cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, trầm cảm, tiểu đường hay tim mạch…
 
ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngủ sớm hơn một tiếng?
ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban Ngủ đúng cách để giải độc cho não bộ, bạn có bao giờ nghĩ đến?

Vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe con người

Ăn uống, vận động và ngủ là những nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được của mỗi người. Trong đó, giấc ngủ rất quan trọng với cả sức khỏe lẫn tinh thần của bạn. Các nhà nghiên cứu khoa học cho biết, khi ngủ, huyết quản dưới da của người sẽ nở ra và giúp đào thải độc tố và thu nạp oxy vào cơ thể. Đồng thời, trong khi bạn ngủ, hormone sinh trưởng trong người sẽ được tiết ra nhiều hơn. Từ đó, thúc đẩy sự sinh trưởng, tái tạo và trẻ hóa lại làn da của bạn.

ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban
(Ảnh: buzzit.no)

Một giấc ngủ ngon và đủ giờ còn giúp khôi phục lại phần sức lực bạn đã tiêu hao trong ngày. Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đã kết luận rằng: Trong khi ngủ, hệ miễn dịch của con người sẽ được tăng cường nhờ một loại hormone tăng trưởng. Từ đó có tác dụng chống lại những vi rút, vi khuẩn tấn công và gây bệnh ở bạn. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ quá nhiều, hoặc ngủ li bì trong vòng nhiều ngày thì sẽ làm gia tăng nguy cơ bị các bệnh nguy hiểm.

Thế nào là ngủ quá nhiều?

Thời lượng của giấc ngủ không cố định mà nó sẽ phụ thuộc trực tiếp vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như công việc, nghề nghiệp mà bạn làm. Ví dụ, với những người đang mệt mỏi hay bị bệnh thì cần ngủ nhiều hơn người khỏe mạnh. Trẻ em cần ngủ nhiều hơn người trưởng thành khoảng 2 giờ đồng hồ. Trong đó, các chuyên gia cho biết, người lớn chỉ nên ngủ khoảng 8 tiếng một ngày. Nếu bạn ngủ trên 10 tiếng thì được xem là ngủ nhiều.

ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban
(Ảnh: chuatribenhmatngu.com)

Để lí giải cho nguyên nhân vì sao bạn ngủ nhiều, các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ tại Mỹ cho biết: Nếu bạn bị chứng ngủ li bì, nghĩa là liên tục buồn ngủ chứ không riêng gì buổi trưa hay tối, thì đó là biểu hiện của sự rối loạn giấc ngủ. Còn nếu không phải do tình trạng rối loạn giấc ngủ thì có thể là do bạn sử dụng một số chất kích thích như rượu bia, thuốc an thần, thuốc ngủ… Riêng ở trường hợp này thì thông thường, bạn chỉ buồn ngủ ngay tại thời điểm sử dụng rượu bia hay thuốc mà thôi.


Nguy cơ mắc bệnh từ việc ngủ quá nhiều

1. Thừa cân, béo phì

ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban
(Ảnh: causasdeobecidad.blogspot.com)

Thiếu ngủ có thể gây suy nhược cơ thể, và ngủ quá nhiều lại ảnh hưởng không nhỏ đến cân nặng của bạn. Một nghiên cứu cho thấy, những người có thói quen ngủ từ 9 – 10 tiếng mỗi đêm trong khoảng 6 tháng liên tục sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn người chỉ ngủ 7 – 8 tiếng đến 21%. Nguyên nhân là vì thời gian ngủ càng nhiều thì thời gian vận động càng ít lại. Do đó, năng lượng không được tiêu hao, calo ít được đốt cháy nên mỡ thừa sẽ hình thành nhiều hơn.

2. Bệnh tiểu đường

ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban
(Ảnh: Hello Bacsi)

Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ với sự tham gia của 9.000 người cho thấy có mối liên hệ mật thiết giữa bệnh đái tháo đường và giấc ngủ. So với người ngủ 7 tiếng mỗi ngày, những người ngủ trên 9 tiếng sẽ có nguy cơ đái tháo đường cao hơn 50%. Đây cũng là một điều khá dễ hiểu, bởi vì ngủ nhiều sẽ gây béo phì và đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường.

3. Bệnh tim mạch

Khi bạn vận động, tim sẽ đập nhanh hơn, các cơ tim co bóp mạnh, vì thế quá trình tuần hoàn máu ở tim diễn ra hiệu quả. Khi cơ thể nghỉ ngơi, nhịp tim và sự co bóp cơ tim bị giảm xuống. Do đó, quá trình hoạt động của tim và hệ tuần toàn bị hạn chế, dễ gây nên các bệnh về huyết áp và xơ vữa động mạch.

ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban
(Ảnh: vicare.vn)

Các chuyên gia tim mạch cho biết, ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày sẽ làm bạn tăng thêm 34% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là ở phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ngủ từ 9 – 11 tiếng mỗi ngày sẽ có khả năng bị bệnh tim cao hơn phụ nữ ngủ 8 tiếng là 38%. Nghiên cứu này được kết luận dựa trên 72.000 phụ nữ.

4. Ảnh hưởng đến não

Ngủ quá nhiều trong một thời gian dài sẽ làm cho não bộ của bạn bị lão hóa nhanh hơn. Thậm chí là già hơn tuổi thật của bạn đến 2 tuổi. Vì ngủ nhiều sẽ làm não thiếu oxy, khiến các tổ chức não tạm thời bị thiếu hụt “dinh dưỡng” nên mất khả năng cân bằng hormone. Đây cũng là lí do làm bạn trở nên kém nhanh nhẹn và hay quên.

5. Trầm cảm

ngu qua nhieu anh huong the nao den suc khoe cua ban
(Ảnh: Modern Ghana)

Mất ngủ có liên quan trực tiếp đến bệnh trầm cảm, và ngủ trên 10 tiếng mỗi ngày cũng khiến bạn dễ bị trầm cảm hơn những người khác. Một nghiên cứu cho thấy có đến 15% bệnh nhân trầm cảm là do ngủ quá nhiều. Ở một số trường hợp, ngủ ít hơn chính là “liều thuốc tốt” để bạn chống lại bệnh trầm cảm.

30 phút ngủ trưa giúp bạn luôn tỉnh táo

Nghiên cứu từ Tổ chức Ngủ của Mỹ cho biết rằng, ngủ trưa là cách tốt nhất để bạn cải thiện sự tỉnh táo, năng lực làm việc và tâm trạng của mình. Đây cũng là cách để bạn tạo cơ hội cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn giữa ngày. Một giấc ngủ trưa kéo dài từ 20 đến 30 phút sẽ giúp bạn tránh được tình trạng cơ thể kiệt sức cũng như không làm gián đoạn giấc ngủ vào buổi tối.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.