Ngược dòng quá khứ tìm về Ayutthaya, cố đô xinh đẹp của Thái Lan

Nếu có dịp đến Thái Lan thì đừng quên ghé thăm Ayutthaya để đắm mình vào những điều nhẹ nhàng, cổ kính, tận hưởng không khí yên bình hiếm có tại đây.
nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan Việt Phủ Thành Chương - nơi lưu giữ nỗi niềm hoài cổ giữa không gian tĩnh lặng

Thời gian trước đây, Ayutthaya là thủ đô của Thái Lan khoảng 400 năm, đây là một trong những thành phố lớn, nổi tiếng tại châu Á. Ayutthaya cách Bangkok khoảng hai giờ lái xe, trái ngược hoàn toàn với Bangkok sôi động, nơi đây mang dáng vẻ hiền hòa, nhẹ nhàng và yên bình kỳ lạ.

Từng là thủ đô của một đất nước, nhưng Ayutthaya lại không quá rộng lớn như Angkor Wat của Campuchia hay Huế của Việt Nam. Ayutthaya khá nhỏ nhắn, thanh bình như một vùng quê ngoại ô Thái Lan. Bởi vậy, nếu chỉ có một ngày, thì khám phá Ayutthaya là một trải nghiệm hấp dẫn khi đến Thái Lan.

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Một thoáng Ayutthaya. (Ảnh: Thailan)
nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Một ngày đủ để du khách trải nghiệm không khí trầm mặc ở cố đô của Thái Lan. (Ảnh: flick)

Đến thời điểm hiện tại, Ayutthaya còn lưu giữ nhiều dấu ấn văn hóa, gây ấn tượng bởi kiến trúc đền đài cổ kính và các hình thức tượng phật hiện diện ở khắp nơi trong thành phố. Điều đó tạo nên sức hấp dẫn của Ayutthaya đối với du khách bốn phương.

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Vẻ đẹp Ayutthaya thu hút du khách. (Ảnh: Ha Ta)

Đặt chân đến Ayutthaya, du khách sẽ cảm giác choáng ngợp khi bị chìm giữa những tuyệt tác đã từng bị phá hủy nhưng vẫn đẹp của cố đô huy hoàng một thời. Trên thế giới có rất ít nơi sở hữu một ngôi chùa hay đền cổ từ thế kỷ 15 chỉ cách cửa hàng hiện đại một dãy phố, những bức tường thành loang lổ, những bức tượng Phật mất tay... Có lẽ bởi nét độc nhất đó mà Ayutthaya lại khiến du khách như bị "thôi miên".

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Khung cảnh Ayutthaya đem lại cho du khách cảm giác bình yên, tĩnh lặng. (Ảnh: aivanhua)

Di chuyển đến Ayutthaya thế nào?

Từ Việt Nam đến Thái Lan: Để đi từ Việt Nam sang Thái Lan, phương tiện máy bay là phù hợp nhất. Hiện có rất nhiều chuyến bay từ Sài Gòn, Hà Nội đến Bangkok vô cùng dễ dàng, thuận tiện, vé máy bay cũng không quá đắt.

Từ Bangkok đến Ayutthaya: Cố đô Ayutthaya cách thủ đô Bangkok khoảng 70 km, có rất nhiều phương tiện dành cho bạn lựa chọn để di chuyển. Tùy vào nhu cầu bạn có thể chọn một trong những phương tiện như: thuê xe tự lái, thuê tuk tuk, đi tàu hỏa hoặc đi xe minibus… Tuy nhiên, đến Ayutthaya bằng minibus, tàu hỏa là những phương tiện phù hợp nhất.

Tàu hỏa: Bạn di chuyển đến ga xe lửa Hua Lamphong để mua vé (giá vé: 20 Baht/người/chiều). Thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng. Đối với hình thức di chuyển này, bạn sẽ được thưởng thức bức tranh phong cảnh và cuộc sống hàng ngày của người dân ngoại ô Bangkok trên toàn bộ chặng đường đi. Ngoài ra, điểm cộng khi sử dụng tàu hỏa là tiết kiệm được chi phí hơn rất nhiều so với những phương tiện khác.

Minibus: Từ trung tâm Bangkok, bạn di chuyển đến trạm Victory Mounment để sử dụng minibus. Sau đó, lựa chọn các xe 3, 16, 26, 49, 77,96, 104, 134, 136, 138, 145, 170, 509, 517, 529, 536 để đến bến xe Mochit. Ở đây, có rất nhiều xe khởi hành đi cố đô Ayutthaya trong ngày. Giá vé là 60 Baht/chiều/người.

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Ảnh: flick
nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Còn tại Ayutthaya, bạn có thể thuê một chiếc xe đạp với giá 40 Baht/chiếc để thăm thú nơi đây.

Có gì tại Ayutthaya?

Ở Ayutthaya có đến 10 điểm tham quan mà bạn có thể khám phá, chủ yếu là các ngôi chùa, đền, các phế tích hoàng gia còn sót lại của một thời huy hoàng. Kiến trúc những điểm đến này tương tự nhau nhưng mỗi nơi đều để lại một ấn tượng riêng biệt. Nổi bật nhất phải kể đến:

Wat Mahathat: Đây được coi là ngôi đền nổi tiếng bậc nhất tại Ayutthaya, là niềm tự hào của người dân cố đô. Ngôi đền được xây dựng vào năm 1384, từng bị quân Miến Điện phá huy tuy nhiên phần còn lại của nó này vẫn còn giữ được những giá trị ấn tượng. Đặc biệt, hình ảnh đầu tượng Phật nằm dưới gốc cây và bị rễ cây bao phủ là biểu tượng của Wat Mahathat, hình ảnh ai cũng phải check-in khi đến Ayutthaya.

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Biểu tượng của Wat Mahathat. (Ảnh: viettour)

Wat Ratchaburana: Được thiết kế theo hình mẫu của ngọn núi Meru Ấn Độ, điểm nhấn đặc sắc nhất tại nơi đây là đường hầm dẫn tới kho báu vàng bạc, châu báu dưới lòng đất. Kho báu này đã bị người Myanmar chiếm lĩnh trong thời gian chiến tranh nhưng nơi đây vẫn gây tò mò với du khách. Nhiều người hóm hỉnh cho rằng, đến Wat Ratchaburana như được lạc trong một bộ phim kỳ bí với chủ đề đi tìm kho báu trong lòng đất.

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Wat Ratchaburan, nơi một thời ẩn chứa kho báu trong lòng đất. (Ảnh: Yong.vn)

Ayutthaya Elephant Palace: Nơi này dành cho du khách muốn trải nghiệm hoạt động cưỡi voi, khám phá Ayutthaya. Tại Thái Lan, voi ở Ayutthaya Elephant Palace là đẹp nhất. Không chỉ to khỏe, voi còn được "hóa trang" giống như voi dành cho vua chúa ngày xưa rất đặc biệt.

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Ngoài ra, nếu yêu thích lịch sử bạn nên ghé thăm Bảo tàng Quốc gia Chao Sam Phraya. Ở đây có đầy đủ các thông tin lịch sử về một thời hoàng kim còn vang bóng của Ayutthaya. (Ảnh: Ha Ta)
nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
Hay khám phá đền trắng Wat Phukhaothong cũng rất thú vị. (Ảnh: Ha Ta)

Nói thêm về cố đô Ayutthaya, nơi đây không nằm tách biệt với khu dân cư sinh sống, nên sau khi thăm thú, du khách có thể di chuyển xuyên qua các dãy phố, con đường để cảm nhận nhịp sống lắng đọng, tận hưởng trọn vẹn yên bình của nơi đây. Không khó để thỉnh thoảng trên đường đi du khách bắt gặp hình ảnh quá khứ - hiện tại đan xen nhau. Cũng đừng quên trò chuyện cùng một vài người dân bản xứ để cảm nhận hết nét đẹp văn hóa, con người của mảnh đất cố đô Ayutthaya.

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan
"Lạc trôi" về miền quá khứ Ayutthaya hứa hẹn nhiều trải nghiệm hay dành cho bạn. (Ảnh: Ha Ta)

Xem thêm

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan Lên lịch tham quan hết những điểm hot nhất tại Seoul, Hàn Quốc

Hiện nay công dân tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ được Hàn Quốc cấp thị thực nhiều lần với ...

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan Nha Trang: Nhiều bè nổi hoạt động trái phép, sử dụng 'chiêu trò' khi bị kiểm tra

Ban Quản lí Vịnh Nha Trang cho biết hiện có 9 bè nổi đang hoạt động trái phép trên Vịnh và luôn tìm cách đối ...

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan Tháng 12: Ngắm mây lồng bóng nước đẹp như tiên cảnh tại đầm Lập An xứ Huế

Đúng như những gì thiên hạ vẫn thường ví von, đầm Lập An xứ Huế đẹp như một giấc mơ rung động trái tim của ...

nguoc dong qua khu tim ve ayutthaya co do xinh dep cua thai lan Giới trẻ 'phát sốt' với thung lũng hoa ở Cát Bà

Giữa khung cảnh thiên nhiên xanh mát, thung lũng hoa nở rộ khiến cho nơi đây trở nên đẹp hơn bao giờ hết.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.