Người chuyển giới nữ có thể sản sinh ra sữa mẹ và cho con bú

Thông tin về một phụ nữ chuyển giới 30 tuổi ở Canada có thể tự sản xuất ra sữa mẹ và cho con bú dù chưa từng qua phẫu thuật hay sinh con là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng chuyển giới nữ.
nguoi chuyen gioi nu co the san sinh ra sua me va cho con bu Người đẹp chuyển giới: 'Giao thừa năm nay tôi không còn phải ước được là con gái'

Một phụ nữ chuyển giới 30 tuổi (ở Canada) đã trở thành là người đầu tiên trên thế giới cho được con bú dù chưa bao giờ sinh em bé và chưa phẫu thuật chuyển giới.

Làm thế nào để người phụ nữ chuyển giới có thể tạo ra sữa cho đứa trẻ?

Theo Daily Mail, người phụ nữ này đã nói với các bác sĩ ở Trung tâm Phẫu thuật Chuyển giới Mt Sinai (Mỹ) rằng cô hy vọng có thể cho con bú thay người yêu vì người yêu của cô không muốn cho con bú.

Ba tháng trước khi em bé sinh ra, cô đã được các bác sĩ tiêm cho một liều thuốc. Loại thuốc này bao gồm progesterone và estradiol, là những hormone có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của phụ nữ mang thai. Ngoài ra, bác sĩ đã tiêm một loại thuốc tên domperidone có tác dụng làm tăng khả năng sản xuất sữa mẹ.

Người phụ nữ chuyển giới và bạn đời của mình đã nhận loại thuốc này từ một phòng khám ở Canada. Nhưng cả hai phải đến Trung tâm Y tế Monunt Sinai của New York (Mỹ) để được tư vấn và hỗ trợ.

nguoi chuyen gioi nu co the san sinh ra sua me va cho con bu
(Ảnh minh họa. Ảnh: Getty)

Theo tạp chí y khoa Transgender Health (Sức khỏe của người chuyển giới), người phụ nữ này đã có những giọt sữa đầu tiên chỉ trong vòng một tháng. Đến ba tháng trước khi đứa trẻ chào đời, cô đã có thể có 236 ml sữa mỗi ngày.

Báo cáo của nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa kết luận rằng: "Người phụ nữ chuyển giới này có thể tự sản xuất ra sữa mẹ đủ cho đứa trẻ trong vòng 6 tuần đầu."

Suốt khoảng thời gian người phụ nữ có thể cho đứa trẻ bú mẹ, các bác sĩ đã theo dõi và cho biết, đứa trẻ hoàn toàn phát triển và ăn uống bình thường. Ở giai đoạn sau này, người phụ nữ chuyển giới đã phải cho đứa trẻ sử dụng thêm sữa công thức vì sự lo ngại lượng sữa của mình tiết ra không đủ.

Liều lượng của loại hormone tiêm vào người phụ nữ chuyển giới được xem là an toàn. Tuy nhiên, cô vẫn phải tiếp tục uống thuốc spironolactone, một chất ngăn chặn testosterone (hormone nam) sản sinh ra trong sữa.

Cơ hội mới cho người chuyển giới nữ

Các tác giả tham gia nghiên cứu "Khả năng cho con bú của người phụ nữ chuyển giới" bao gồm Tiến sĩ Tamar Reisman thuộc Trung tâm Y học và Phẫu thuật chuyển giới; Zil Goldstein, một y tá điều dưỡng đồng thời là nhà hoạt động về quyền của người chuyển giới. Kết luận của nghiên cứu này đưa ra: phụ nữ chuyển giới có thể cho con bú mà không cần phải trải qua phẫu thuật hay sinh con.

nguoi chuyen gioi nu co the san sinh ra sua me va cho con bu Người phụ nữ chuyển giới đầu tiên trên thế giới cho con bú

Tiến sĩ Tamar Reisman tin rằng, trường hợp của người phụ nữ chuyển giới ở Canada là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng chuyển giới nữ. "Kết luận của nghiên cứu này là báo cáo chính thức đầu tiên trong các tài liệu y khoa về khả năng tiết sữa ở phụ nữ chuyển gới."

Tiến sĩ Reisman đã viết trong tạp chí Transgender Health: "Đã có những trường hợp về những người phụ nữ chuyển giới tự cố gắng trực tiếp cho con bú. Tuy nhiên nghiên cứu về người phụ nữ ở Canada là trường hợp đầu tiên trong việc tự tạo ra sữa cho con bú."

Ông Joshua Safer đến từ Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) chia sẻ với báo giới rằng: "Rất nhiều phụ nữ chuyển giới đang tìm kiếm cơ hội cho con bú dù họ biết cơ thể mình khi chưa phẫu thuật khó thực hiện được. Đó là nhu cầu rất phổ biến."

"Tất cả chúng tôi đều muốn có những trải nghiệm tương tự như một người phụ nữ thực sự", Maria Clifford, một người mẹ chuyển giới ở Anh, 38 tuổi, đã nói với báo giới. "Chúng ta cần tiến hành thêm các thử nghiệm và bằng chứng để đảm bảo rằng các loại hormone khi tiêm vào cơ thể mẹ sẽ không gây nguy hại cho em bé."

nguoi chuyen gioi nu co the san sinh ra sua me va cho con bu Cặp đôi đổi giới tính cho nhau: 'May mắn nhất là được đăng ký kết hôn'

Bất chấp ánh nhìn tò mò của không ít người, cặp đôi chuyển giới nam yêu chuyển giới nữ chưa bao giờ thấy phiền lòng ...

nguoi chuyen gioi nu co the san sinh ra sua me va cho con bu Tết của chàng chuyển giới 9X: 'Mẹ hay khoe tôi là con gái thì xinh, làm con trai càng đẹp'

Tết trong mắt chàng chuyển giới Chan là luôn là những ngày hạnh phúc và vui vẻ. Điều may mắn nhất với chàng trai này ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.