Người chuyển giới Việt: Tiêm hoóc môn là đánh cược mạng sống

Đối với những người chuyển giới đang khao khát có được hình thể đúng với giới tính của mình, ngoài việc phẫu thuật, việc tiêm hoóc môn là liệu pháp bắt buộc phải sử dụng.

Song, trong điều kiện các cơ sở y tế ở Việt Nam hiện nay chưa đủ điều kiện đáp ứng liệu trình tiêm hoóc môn, nhiều bạn chuyển giới đang phải đánh cược mạng sống của mình trên hành trình “trở lại chính mình”.

Để làm chính mình, phải “liều”

Tự dùng thuốc theo liều lượng của người đi trước, tự ý mua thuốc bên ngoài thị trường và đặc biệt tự mình tiêm hay nhờ bạn bè, người thân tiêm là những cách làm của người chuyển giới khi muốn tiêm hoóc môn để trở về chính con người mình.

nguoi chuyen gioi viet tiem hooc mon la danh cuoc mang song
Để duy trì sự nữ tính của mình, ca sĩ Lâm Chi Khanh vẫn phải tiêm hoóc môn thường xuyên.

Quang Minh (chuyển giới nam) chia sẻ: “Ở Việt Nam chưa có một cơ sở y tế nào có liệu trình theo dõi việc tiêm hoóc môn cho người chuyển giới nên trong giới LGBT, chỉ lan truyền liệu pháp của một ai đó đã từng sang Thái Lan khám. Lẽ ra, việc tiêm hoóc môn phải có sự chỉ định của bác sĩ, về liều lượng mỗi lần, thời gian tiêm. Và đặc biệt, các bác sĩ luôn theo dõi xem người tiêm có phản ứng gì với thuốc không. Nhưng người chuyển giới ở Việt Nam tự ý lựa chọn liều lượng, tự làm thầy thuốc cho mình.”

Hiện nay, người chuyển giới chủ yếu sử dụng phương pháp tiêm trực tiếp thuốc vào người. Đối với họ, đây là con đường có tác dụng thay đổi cơ thể nhanh nhất. Lịch trình tiêm thuốc thường sẽ là 3 tuần/ 1 lần. Trong giới LGBT, nhiều bạn cho rằng: có 3 điểm thường hay tiêm nhất: ở mông, ở bắp tay và bắp đùi. Tuy nhiên, vị trí tiêm ở mông được cộng đồng chuyển giới chuộng hơn hẳn. Lý giải điều nào, Quang Minh cho biết: “Mọi người cho rằng, vị trí mông gần với bộ phận sinh dục nên sẽ dễ có tác dụng ức chế hoat động sinh học cũ ban đầu của người chuyển giới. Còn tiêm ở bắp đùi tuy an toàn hơn nhưng mức độ lan truyền của hoóc môn sẽ chậm hơn so với vị trí mông. Tương tự ở tay cũng vậy.”

Tuy nhiên điều đáng lo ngại, chính là người chuyển giới tự ý tiêm hoóc môn tại nhà mà không có sự chỉ dẫn theo dõi của bác sĩ. Thanh Tâm (chuyển giới nữ, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đa phần do những người chuyển giới đều không có kinh tế nên không thể sang Thái Lan điều trị. Trong khi đó các cơ sở y tế, không có bác sĩ nào dám đứng ra tiêm cũng như người chuyển giới ngại đến thăm khám. Mình thường tự nhờ bạn đang học Y tiêm cho.”

Cũng như Thanh Tâm nhưng đáng lo ngại hơn khi Mạnh Vũ (chuyển giới nam, Biên Hòa) lại bất đắc dĩ nhờ một người bạn thân… không có chuyên môn tiêm giúp: “Mình không dám ra bệnh viện, cũng không quen ai biết tiêm. Nên mình nhờ cậu bạn thân từng được một chị hướng dẫn dạy tiêm.”

Phản ứng với thuốc hoóc môn cũng là một trong những rủi ro mà nhiều bạn chuyển giới gặp phải. “Lần đầu tiên, mình tiêm có cảm giác hoa mắt chóng mặt. Sau đó mỗi lần tiêm chỉ thấy đau và khó chịu. Nhưng lần gần đây nhất, mình phải nghỉ 1 tuần vì hơi sốc thuốc, lạnh toát người và mẩn đỏ. “ – Uyên Mi (Chuyển giới nữ, TP Hồ Chí Minh).

nguoi chuyen gioi viet tiem hooc mon la danh cuoc mang song
Ít ai biết, chàng trai này từng là một cô gái. (Chàng trai chuyển giới Thái Lan).

Quá trình làm quen với hoóc môn cũng khiến các bạn chuyển giới lâm vào cảnh khốn đốn. Quang Minh cho hay: “Thông thường ban đầu tất cả các bạn đều phản ứng với thuốc. Lần đầu tiên mình tiêm bị phấn khích. Và phải trải qua một khoảng thời gian dài làm quen với thuốc. Khoảng thời gian ấy có lúc bị stress, hay cáu gắt bực bội. Sau 2 tuần tiêm, mình thường rơi vào cảm giác mệt mỏi, bồn chồn khó chịu. Tuy nhiên, điều đáng lo hơn với các bạn chuyển giới nam khi là hình thể là con gái. Nếu tiêm thuốc đều, chúng mình sẽ không còn đến kỳ kinh nguyệt như con gái nhưng dần bị biến đổi bộ phận sinh dục và mắc các bệnh liên quan. Nếu đi khám, người chuyển giới dễ gặp sự kỳ thì từ mọi người khi “nam không ra nam, nữ không ra nữ”.”

Cần một cơ sở y tế dành cho người chuyển giới

Mới đây nhất, Bộ luật dân sự (sửa đổi) đã công nhận về quyền và nghĩa vụ với người chuyển giới. Tuy nhiên, Luật về quyền chuyển đổi vẫn chưa ra đời nên cũng chưa có bất kỳ một cơ sở y tế nào dành riêng cho người chuyển giới trong khi đó nhu cầu được tiêm hoóc môn, chăm sóc sức khỏe đang ngày càng lên cao và bức thiết.

Bởi nếu không sẽ có rất nhiều người chuyển giới đang phải đánh cược mạng sống của mình với việc tiêm hoóc môn. Hiện tại, có thể nhìn thấy sự chuyển đổi về ngoại hình rõ ràng nhưng hậu quả của việc tiêm không đúng liều lượng, không theo dõi phản ứng là điều vô cùng nguy hiểm về sau.

nguoi chuyen gioi viet tiem hooc mon la danh cuoc mang song
Bil Lê, chàng trai khá thành công với việc tiêm hoóc môn chuyển đổi giới tính.

Người đẹp chuyển giới Minh Anh (Biên Hòa) cho biết: “Biết là nguy hiểm nhưng ước mơ được làm con gái luôn cháy bỏng trong mình. Mình muốn được xinh đẹp dù chỉ một giây, một phút. Song mỗi lần tiêm hoóc môn là một lần ám ảnh chỉ mong mình vẫn còn sống sót, không bị bất trắc gì có thể xảy ra. Rất nhiều người chuyển giới chưa có điều kiện để sang Thái Lan nên rất mong muốn có cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe.” Tâm sự của Minh Anh cũng là niềm mong mỏi của nhiều người chuyển giới khác. Hy vọng rằng, trong thời gian ngắn nhất những người chuyển giới có thể trở về chính mình trên một con đường an toàn mà ít rủi ro.

chọn
Nhóm Eurowindow hé mở kế hoạch khởi công khu đô thị 7.100 tỷ ở Long An
Khu đô thị tại phường 4 và phường 6 TP Tân An có diện tích gần 175 ha, tổng mức đầu tư 7.119 tỷ đồng. Chủ đầu tư cho biết dự kiến khởi công dự án vào quý II/2025.