Người Đức lo ngại Donald Trump làm tổng thống Mỹ

Hơn ba phần tư người Đức tin rằng quan hệ Mỹ - Đức sẽ căng thẳng nếu ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump đắc cử tổng thống.
nguoi duc lo ngai donald trump lam tong thong my Mật vụ Mỹ hộ tống Trump rời sân khấu vì mối đe doạ
nguoi duc lo ngai donald trump lam tong thong my Obama bảo vệ fan của Trump trước người ủng hộ Clinton
nguoi duc lo ngai donald trump lam tong thong my
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump. Ảnh: AP

Kết quả khảo sát do tổ chức Emnid thực hiện cho thấy 77% người Mỹ lo ngại sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Đức nếu tỷ phú Trump trở thành tổng thống. Trong khi đó, 67% nói rằng họ rằng quan hệ gần gũi giữa hai nước sẽ không thay đổi nếu bà Hillary Clinton đắc cử tổng thống.

Theo Reuters, một trong những mối lo ngại hàng đầu của người Đức là lập trường của ông Trump về Nga và NATO, tổ chức mà Mỹ và Đức đều là thành viên. Hồi tháng 7, tỷ phú bất động sản từng gây sốc khi tuyên bố rằng nếu Nga tấn công một thành viên NATO, ông sẽ xem xét liệu nước đó đã thực hiện đủ cam kết quốc phòng hay chưa, trước khi viện trợ quân sự.

Norbert Roettgen, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Đức, cũng đồng tình với quan điểm này nếu ông Trump đắc cử.

"Việc lựa chọn ông Trump làm tổng thống Mỹ sẽ đặt một gánh nặng lịch sử lên quan hệ Đức - Mỹ", ông nói.

Trong khi đó, Tổng thống Đức Joachim Gauck tỏ thái độ lo lắng nếu ứng viên đảng Cộng hoà trở thành người đứng đầu nước Mỹ. Ông nhận định: "Điều khiến chúng ta lo ngại hơn cả là sự khó đoán định của ông ấy. Chúng ta không thể mong chờ gì từ một Tổng thống Donald Trump. Việc ông ấy trở thành tổng thống sẽ là một rắc rối thực sự".

Theo kết quả khảo sát của Washington Post-ABC được công bố sáng 6/11, bà Clinton đang dẫn trước đối thủ 5 điểm % với tỷ lệ ủng hộ 48%.

Đức là đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Mỹ và là thị trường lớn thứ 6 thế giới về hàng xuất khẩu Mỹ. Hai nước có quan hệ gần gũi kể từ khi Mỹ hỗ trợ Đức xây dựng đất nước sau Thế chiến II.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.