Người làm những công việc này dễ mắc bệnh ung thư phổi giống diễn viên Mai Phương

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, ung thư phổi đã giết chết hơn 150.000 người mỗi năm, trong đó 15% nạn nhân bị ung thư phổi do tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại nguy hiểm khi làm việc. Dưới đây những công việc gây nguy cơ cao bị ung thư phổi.
Những ai dễ bị ung thư phổi - căn bệnh diễn viên Mai Phương đang mắc?
Kiểm tra lưỡi để phát hiện ung thư sớm

Đóng tàu

Những người làm công việc tàu liên tục phải tiếp xúc với sợi thủy tinh vật liệu cách nhiệt, nó đã được xác định là gây ung thư ở động vật thí nghiệm.

Mặc dù các nhà sản xuất sợi thủy tinh cho rằng vật liệu không nguy hiểm, nhưng nghiên cứu và thống kê cho thấy trên thực tế, sợi thủy tinh đã được coi là một tác nhân gây ung thư trong hơn 20 năm qua. Ngoài ra, công nhân đóng tàu cũng có nguy cơ tiếp xúc với sợi khoáng vô cơ amiăng, gây bệnh bụi phổi–Amiăng và ung thư phổi.

Thợ lắp đường ống

Những người làm công việc này sẽ phải tiếp xúc với vật liệu cách nhiệt đường ống, ống dẫn có nguy cơ cao phơi nhiễm với amiăng, một khoáng chất nguy hiểm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhiều sản phẩm từ giữa thế kỷ trước. Sợi amiăng, khi hít vào, bị dính vào phổi và cuối cùng gây ra các bệnh gây tử vong, bao gồm ung thư phổi, u trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiăng.

Mặc dù amiăng hiếm được sử dụng trong ngày nay, nhưng nó đã gây ảnh hưởng đến hàng ngàn công nhân trong khoảng thời gian từ năm 1940 đến 1980. Những người làm ống cũng có nguy cơ cao tiếp xúc chất benzene gây ung thư, từ lâu đã được biết đến là tác nhân liên quan đến ung thư phổi.

Làm lắp đặt cách nhiệt

Hai trong số các phương pháp cách nhiệt phổ biến và hiệu quả nhất trong lịch sử Mỹ gần đây - sợi thủy tinh và amiăng - nằm trong số những tác nhân nguy hiểm nhất cho sức khỏe con người.

Chúng đã được xác định là gây ra một số bệnh phổi gây tử vong, bao gồm ung thư phổi và bệnh bụi phổi amiăng. Bất kỳ người nào đã làm việc lắp đặt cách điện có thể đã bị phơi nhiễm với các tác nhân gây ung thư này, và có khả năng bị bệnh nặng gấp 92 lần.

nguoi lam nhung cong viec nay de mac benh giong dien vien mai phuong
Thợ hàn là một trong những công việc tiếp xúc nhiều với các chất độc hại có thể gây ung thư phổi. (Hình minh họa: Internet)

Thợ lợp ngói

Những người lợp ngói cũng dễ tiếp xúc với amiăng hoặc các loại bụi nguy hiểm khác lưu thông trong không khí, rồi cơ thể hít vào và dính vào mô phổi mỏng manh, có khả năng gây ung thư phổi (đặc biệt là u trung biểu mô) hoặc bụi phổi amiăng.

Thợ hàn

Bản chất của công việc là gắn kết các mảnh kim loại lại với nhau, thợ hàn tiếp xúc hàng ngày với một số lượng lớn các chất ô nhiễm gây ung thư, chẳng hạn như benzen.

Khi hít phải, những sợi và khí độc này có thể làm tổn thương phổi, thường gây ung thư phổi và các bệnh gây tử vong khác. Nghiên cứu cho thấy rằng thợ hàn có nhiều khả năng cao phát triển ung thư phổi hơn những người làm ở lĩnh vực khác.

Công nhân lọc dầu

Những năm 1970, các công nhân lọc dầu thường phải tiếp xúc các thiết bị có chứa amiăng, chẳng hạn như bộ trao đổi nhiệt, lò nướng, máy sấy, lò nung và máy bơm.

Việc sử dụng, hoặc thậm chí chỉ là đứng gần các thiết bị này, công nhân cũng có nguy cơ tiếp xúc các chất nguy hiểm. Kết quả là, hàng ngàn người đã phát triển bệnh bụi phổi amiăng, ung thư trung biểu mô và ung thư phổi trong những năm qua. Ngoài ra chất benzen cũng được xem là chất gây ung thư mà công nhân lọc dầu tiếp xúc thường xuyên.

Thợ mộc

Bụi gỗ được coi là một chất gây ung thư ở người. Một đánh giá năm 2015 của 10 nghiên cứu về sự liên quan giữa bụi gỗ và ung thư phổi đã cho thấy một sự tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi ở những người tiếp xúc với bụi gỗ; những người tiếp xúc với bụi gỗ có ít nhất 20% nguy cơ phát triển bệnh.

nguoi lam nhung cong viec nay de mac benh giong dien vien mai phuong Vì sao ngày càng nhiều thanh niên Việt Nam mắc bệnh ung thư?

Ung thư đang được xem là án tử với con số người mắc bệnh càng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, việc những người trẻ ...

nguoi lam nhung cong viec nay de mac benh giong dien vien mai phuong Tại sao ung thư phổi nguy hiểm?

Ung thư phổi giai đoạn sớm thường không có triệu chứng, đa số bệnh nhân phát hiện khi đã muộn, tỷ lệ tử vong cao.

nguoi lam nhung cong viec nay de mac benh giong dien vien mai phuong Căn bệnh ung thư phổi diễn viên Mai Phương mắc có thể chữa khỏi không?

90% bệnh nhân ung thư phổi - căn bệnh diễn viên Mai Phương mắc phải ở giai đoạn muộn có tỷ lệ tử vong trong ...

nguoi lam nhung cong viec nay de mac benh giong dien vien mai phuong Tin tức y tế ngày 19/8: Tình hình sức khoẻ mới nhất của diễn viên Mai Phương

Diễn viên Mai Phương phải điều trị chứng mục xương, nếu không sẽ bị gãy chân; Sau 8 tháng trống “ghế” Giám đốc, Cà Mau ...

nguoi lam nhung cong viec nay de mac benh giong dien vien mai phuong Từ việc diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi giai đoạn cuối: Nên tầm soát để phát hiện bệnh sớm

Diễn viên Mai Phương phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Nếu được phát hiện sớm, Mai Phương cũng như ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.