Người mắc tiểu đường tuyệt đối không nên bỏ qua loại quả này

Quả na là một loại trái cây được nhiều người yêu chuộng, không chỉ có hương vị thơm ngon đây còn là một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng tốt với người bị tiểu đường.
nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay
Quả na rất tốt cho người bị tiểu đường và ung thư. (Ảnh: Hàng hóa và công luận)

Na là một loại trái cây phổ biến, ở miền Bắc Việt Nam. Trong quả na có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và xác định quả na rất có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Vào mùa na đang chín rộ, người bệnh tiểu đường nên chú ý thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn, sẽ rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay
(Ảnh: Glucern)

Quả na chứa một lượng không nhỏ các chất Acetogenins giúp kiểm soát lượng đường và tăng cường hấp thu lượng glucose ở cơ bắp, từ đó điều chỉnh quá trình sử dụng glucose của cơ thể. Người bị tiểu đường ăn na thường xuyên sẽ tăng cường khả năng chống lại bệnh một cách tích cực.

Ngoài ra, các Vitamin C, Kali, Sắt và Magie chứa trong na cũng giúp ích rất nhiều chống lại các tác nhân gây nên bệnh tiểu đường. Vitamin C chứa nhiều trong na có thể giúp bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát bệnh tốt hơn.

nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay

Trong quả na còn chứa Kali. Khi cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ vi lượng, kali có một tác động hỗ trợ giúp quá trình hoạt động tế bào được tốt hơn và giúp cơ thể bạn điều chỉnh mức độ insulin.

Nguyên tố sắt có trong quả na sẽ rất tốt cho những người thiếu máu và giúp kiểm soát các hoạt động sản xuất máu. Cung cấp lượng sắt phù hợp là việc nên làm đối với người bị đái tháo đường để kiểm soát bệnh.

Magie có trong quả na sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất insulin trong cơ thể và giúp điều tiết lượng glucose.

nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay
Trong quả na chứa nhiều nguyên tố tốt cho người bị tiểu đường. (Ảnh: Sức khỏe hạnh phúc)

Tuy có nhiều công dụng tích cực như vậy nhưng người bị tiểu đường cần lưu ý ăn na điều độ, số lượng hợp lý.

Những tác dụng khác:

- Theo Y học cổ truyền, việc ăn na thường xuyên sẽ giúp tăng sức đề kháng, giảm tác nhân gây bệnh. Nhờ có lượng lớn vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, trong quả na có khá nhiều lượng vitamin B6, có lợi cho hoạt động của não bộ, loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

- Hạt na có vị đắng, hơi hôi, tính lạnh, có tác dụng thanh can, giải nhiệt, sát trùng. Hạt thường được dùng diệt côn trùng, trừ chấy rận.

- Lá na dùng trị sốt rét lên cơn lâu ngày, mụn nhọt sưng tấy. Rễ và vỏ cây dùng trị ỉa chảy, tiêu diệt giun sán.

- Ngoài ra, quả na còn có một số giá trị sức khỏe khác như: làm đẹp da, cải thiện sức khỏe của da, cân bằng độ ẩm và chống dấu hiệu lão hóa… và đặc biệt, na không chứa cholesterol và chất béo bão hòa nên rất tốt cho người ăn kiêng hay có ý định giảm cân.

nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay

NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN NA

– Những người cơ địa nóng nên hạn chế ăn na, bởi dễ bị mọc mụn, táo bón.

– Tuy hạt na thể dùng để làm thuốc, nhưng cũng chứa độc tố cao. Khi ăn không nên cắn vỡ hạt na vì độc tố trong nhân hạt na có thể gây hại cho cơ thể.

– Không ăn những quả na vỏ có nhiều vẩy trắng, nứt nẻ. Những quả mắt thâm đen, cứng, khi ăn cần cảnh giác có giòi, rất dễ bị nhiễm độc.

nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay
(Ảnh: tâm sự gia đình)
nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay 9 dấu hiệu đái tháo đường ở phụ nữ
nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay Cảnh giác với biến chứng đái tháo đường type 2
nguoi mac tieu duong tuyet doi khong nen bo qua loai qua nay Tin vui bất ngờ cho bệnh nhân tiểu đường
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.