Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween

Halloween là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm vào ngày 31/10 ở các nước thuộc khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ. Ngày nay, lễ hội này đã trở nên phổ biến tại Việt Nam và các nước châu Á.
nguon goc va y nghia cua le hoi halloween

Lễ hội Halloween được tổ chức hằng năm vào đúng ngày cuối cùng của tháng 10 (ngày 31/10) và bắt đầu từ buổi chiều tối kéo dài cho tới 12 giờ đêm. Trước khi buổi lễ bắt đầu, người dân sẽ trang trí nhà cửa, ăn mặc và phối đồ rùng rợn, đáng sợ.

Trẻ con và người lớn đều có thể tham gia và hóa trang thành bất cứ nhân vật nào mà họ yêu thích. Ngoài ra, Halloween ngày nay thường gắn liền với các phong tục ‘trick or treat’ (cho kẹo hay bị ghẹo) hay phong tục khắc bí ngô trang trí.

Nguồn gốc lễ hội Halloween

Bản thân từ “Halloween” vốn có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo. Từ này là lối viết tắt cho cụm “All Hallows’ Evening” (tạm dịch là buổi tối của Lễ Chư Thánh) để chỉ buổi lễ diễn ra vào trước ngày mùng 1, ngày đầu tiên của tháng 11. Tháng này được coi là tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời, và theo nghĩa tiếng Anh cổ thì “hallow” có nghĩa là ban vinh dự cho cả những linh hồn xưng danh hoặc không xưng danh.

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween
Bản thân từ “Halloween” vốn có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo và là lối viết tắt cho cụm “All Hallows’ Evening” - tạm dịch là buổi tối của Lễ Chư Thánh (Ảnh minh họa: Pinterest)

Nhưng theo một số tài liệu nghiên cứu cho thấy, lễ hội Halloween ngày nay thật ra chịu ảnh hưởng khá nhiều từ lễ Samhain của dân tộc Celt cổ (đọc là sow-in). Đây mà một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm ở các vùng đất bây giờ là Ireland, miền Bắc nước Pháp và nước Anh…

Vào ngày 1/11 hằng năm, người dân tộc Celt sẽ tổ chức lễ hội Samhain với mục đích đánh dấu sự khởi đầu năm mới đồng thời cũng là thời điểm kết thúc mùa hè, chào đón thời tiết chuyển sang đông.

Người của bộ tộc này tin rằng, khi mùa đông lãnh lẽo ập tới, xua tan cái nắng ấm của mùa hè, bóng tối bắt đầu thống trị. Đêm trước khi năm mới bắt đầu (chính là ngày 31/10 dương lịch), ranh giới giữa cái chết và sự sống sẽ trở nên mờ nhạt vô cùng. Lợi dụng thời điểm này, những linh hồn đã khuất rất có thể sẽ tìm được đường để quay về với cõi sống và tìm kiếm thân xác hòng hồi sinh.

Chính vì thế vào ngày lễ Halloween, người dân thường nhanh chóng dập tắt các đám lửa bên trong nhà, để đẩy lùi sự ấm cúng, giúp không gian trở nên lạnh lẽo và hi vọng các linh hồn sẽ bỏ qua. Tục lệ mặc quần áo trang phục rùng rợn mô phỏng ma quỷ và diễu hành ồn ào xung quanh các khu phố thật ra vốn là để trấn an nỗi lo sợ linh hồn của dân chúng.

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween
Hình ảnh mô phỏng buổi lễ Halloween từ thời xa xưa (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Lễ hội Halloween đến với nước Mỹ do những người dân di cư đầu tiên, phần lớn đến từ Anh Quốc và một số ít tới từ các vùng thuộc dân tộc Celt. Từ đó về sau, họ đã đem tới cho đất nước đa chủng tộc này nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì nhiều lý do, phải đến thập niên 1800, lễ hội Halloween mới trở thành tục lệ đẹp được nhiều người hưởng ứng.

Theo thời gian, lễ hội Halloween đã du nhập đến rất nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi nước đều có những biến tấu nhất định để có ngày lễ Halloween của riêng mình. Cho đến ngày nay, lễ hội Halloween đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween
Lễ hội Halloween đã du nhập đến rất nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi nước đều có những biến tấu nhất định để có ngày lễ Halloween của riêng mình (Ảnh minh họa: Sohu)

Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Truyền thuyết xa xưa kể rằng, Jack là một chàng thiếu niên tham lam, keo kiệt, chỉ biết cất giấu tiền bạc mà không bao giờ bố thí cho ai một chút gì, thậm chí anh ta lại từng chơi đùa thoải mái với ma quỷ.

Có người nói rằng Jack đã lừa con quỷ Satan trèo lên một ngọn cây, nhân lúc nó không chú ý chàng trai trẻ khắc hình chữ thập lên gốc cây, “nhốt” con quỷ trên đó. Mục đích khi ấy của Jack là thỏa thuận với con quỷ, hòng bắt nó không được trêu chọc mình nữa.

Sau này do phạm quá nhiều tội lỗi nên khi qua đời, Jack không được lên thiên đàng và cũng không được xuống địa ngục. Jack phải đi lang thang đến nhiều nơi tìm chỗ trú chân. Hơi ấm duy nhất sưởi ấm cho Jack già nua trong giá lạnh là ngọn nến leo lét thắp bên trong quả bí ngô ông cầm theo bên mình.

Thông qua hành động và cuộc đời của Jack, lễ hội Halloween có hai ý nghĩa muốn truyền tải tới chúng ta:

Ý nghĩa giáo dục của lễ hội Halloween

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween
Sống không nên keo kiệt, bủn xỉn hay tham lam quá đà và tối kị trêu đùa với ma quỷ, tránh đi theo con đường tối tăm tội lỗi là ý nghĩa giáo dục của lễ hội Halloween (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Sống không nên keo kiệt, bủn xỉn hay tham lam quá đà, nên từ bi, bác ái và giúp đỡ người gặp khó khăn. Đồng thời, tối kị trêu đùa với ma quỷ, nên hiểu rằng, “ma quỷ” hiểu theo nghĩa bóng là những trò đe dọa, lừa lọc, đe dọa, khiến người khác sợ hãi và cả những việc tinh quái gây nguy hại đến người khác và cho cả xã hội. Chưa kể rằng, giao du với ma quỷ sẽ rất dễ bị cám dỗ, đi theo con đường tối tăm, tội lỗi.

Ý nghĩa nhân văn của lễ hội Halloween

Nếu đào sâu hơn, ta sẽ dễ dàng tìm thấy nét nhân văn trong câu chuyện và truyền thuyết về Halloween. Jack tuy chỉ là nhân vật tưởng tượng nhưng thật ra đó là sự ẩn dụ nhắm tới những hiện thân trong cuộc đời. Sau những sai lầm thồi trai trẻ, khi qua đời Jack trở thành một cô hồn, không có chỗ dung thân.

Truyền thống lễ hội Âu Mỹ - Halloween đã dành cho Jack trọn vẹn một ngày để trở về với cõi dương. Trong ngày này, Jack có thể vui chơi thoải mái, vì người sống khi ấy đã hóa trang thành ma quỷ giúp linh hồn của Jack có chỗ trà trộn, xua đuổi sự cô đơn.

Với ý nghĩa nhân bản này, lễ hội Halloween và ngày Rằm tháng Bảy âm lịch của Việt Nam có thể xem như là ngày mà hai cõi Âm, Dương hội ngộ, quây quần.

XEM THÊM

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Halloween ngày bao nhiêu?

Lễ Halloween hay còn gọi là lễ hội hóa trang được tổ chức vào đêm 31/10 hàng năm. Halloween năm nay ở Việt Nam rơi ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween 'Ma quỷ' xuất hiện đầy đường trong đêm Halloween

Nhiều người dân Hà Nội đã hóa thân thành những nhân vật ma quỷ để đi chơi trong đêm Halloween vào tối qua (31/10).

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Google đổi Doodle mừng ngày Halloween

Doodle mừng ngày Halloween xuất hiện video về một chú ma nhỏ dễ thương đi tìm trang phục cho riêng mình.

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Gợi ý những điểm xem chơi 'rùng rợn' ngày lễ Halloween

Nếu bạn chưa có kế hoạch vui chơi trong ngày lễ Halloween thì 3 gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có một ngày lễ ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween 5 địa điểm đón Halloween ở Mỹ người LGBT không nên bỏ qua

Cùng ghé thăm nước Mỹ - một trong số những đất nước đi đầu về quyền LGBT – và tìm hiểu xem Halloween của nước ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween 4 cung hoàng đạo tài vận thăng hoa, ‘lộc lá’ đầy nhà tháng 9 âm lịch

Theo vận số 12 cung hoàng đạo năm 2018 nhận định, 4 chòm sao dưới đây sẽ là những cá nhân giỏi làm kinh tế, ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween 3 con giáp có số ‘ngậm thìa vàng’ thăng chức tăng lương dễ dàng tháng 9 âm lịch

Nhờ vượng vận quý nhân nên con giáp tuổi Mùi được dự đoán là sẽ có những bước chuyển mình đáng ngưỡng mộ sự nghiệp ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Dự đoán vận số của 12 con giáp tháng 9 âm lịch (P2)

Tháng 9 âm lịch, con giáp tuổi Mùi phúc khí vượng vận, tài lộc dồi dào, tiền tiêu rủng rỉnh. Trái lại các cá nhân ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Dự đoán vận số của 12 con giáp tháng 9 âm lịch (P1)

Trong tháng 9 âm lịch, người tuổi Sửu được dự đoán sẽ thăng quan tiến chức rộn ràng nhờ vượng vận quý nhân. Người tuổi ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi tháng 12/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 12/2018 chi tiết của 12 con giáp: Mọi khó khăn trong công việc của người tuổi Dậu sẽ được tháo gỡ. Họ còn ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 con giáp: Tuổi Thìn trắc trở, tuổi Mùi thu nhập tăng

Tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 con giáp: Tài lộc trong tháng 11/2018 của người tuổi Thìn khá trắc trở gian nan, cần sự ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo (P2)

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo (P1)

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 gọi tên 3 con giáp có duyên với tiền bạc, tài vận song toàn

Tử vi năm 2019 dự đoán, trong 365 ngày tới, 3 con giáp có tên dưới đây sẽ khởi sắc mạnh mẽ về tài vận ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Hợi: Thị phi rình rập, tài vận thăng hoa vừa tầm

Tử vi năm 2019 nhận định, xét về vận trình tổng quan, người tuổi Hợi sẽ phải gánh chịu nhiều vài tổn thất trong sức ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Tuất: Tràn đầy cơ hội, tăng trưởng chậm mà chắc

Tử vi năm 2019 dự đoán con giáp tuổi Tuất 365 ngày tới sẽ khá lạc quan và tràn đầy cơ hội. Tài vận và ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Dậu: Thành công đến muộn đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt

Tử vi năm 2019 nhận định rằng, người tuổi Dậu trong 365 ngày tới sẽ khá vượng vận sự nghiệp nhưng cuộc sống sẽ có ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Thân: Sức khỏe giảm sút, mưu sự thành công vào phút chót

Tử vi năm 2019 dự đoán người tuổi Thân sẽ xảy ra khá nhiều biến động. Họ cần chú ý kiềm chế, giữ gìn trong ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Mùi: Sự nghiệp thăng hoa, tình cảm tụt dốc

Tử vi năm 2019 dự đoán con giáp tuổi Mùi năm Kỉ Hợi sẽ rất vượng vận quý nhân, vận trình sự nghiệp viên mãn, ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Ngọ: Mạnh dạn bứt phá, thành công giòn giã

Tử vi năm 2019 nhận định, năm Kỉ Hợi với các con giáp tuổi Ngọ sẽ đầy may mắn và đầy khởi sắc. Nhờ được ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Tị: Biến động dồn dập nhưng luôn có chuyển ngoặt bất ngờ

Tử vi năm 2019 với con giáp tuổi Tị dự đoán 365 ngày tới họ sẽ khá thăng trầm và vất vả, đặc biệt là ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Thìn: Đối diện với thị phi, bình tĩnh gây dựng sự nghiệp

Tử vi năm 2019 nhận định con giáp tuổi Thìn sẽ gặt hái rất nhiều may mắn và thành công nhưng cũng phải đối diện ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Mão: Biết hàm ơn đúng cách, tài lộc sẽ vững bền

Dự đoán năm 2019, con giáp tuổi Mão sẽ rất vượng vận quý nhân, đặc biệt từ nữ giới. Tuy nhiên trong làm ăn, họ ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Sửu: Vạn sự khởi đầu nan, kiên trì hưởng quả ngọt

Tử vi năm 2019 nhận định 365 ngày tới với con giáp tuổi Sửu sẽ đầy ắp những biến động trong cuộc sống và tình ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 tuổi Dần: Càng đi xa càng dễ gặt hái thành công

Tử vi năm 2019 nhận định con giáp tuổi Dần sẽ đón nhận 365 ngày đầy biến động, cát hung đan xen. May mắn nhờ ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi năm 2019 người tuổi Tý: Vượng vận quý nhân, tài lộc viên mãn

Tử vi năm 2019 với con giáp tuổi Tý được nhận định là khá ổn định và phát triển theo chiều hướng viên mãn. Nhờ ...

nguon goc va y nghia cua le hoi halloween Tử vi 12 con giáp năm Kỉ Hợi 2019

Tử vi năm 2019 mang ngũ hành Mộc sẽ bắt đầu từ 05/02/2019 đến hết ngày 24/01/2020 dương lịch. Cùng tham khảo tử vi 12 ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.