Nha Trang xử vụ kiện hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của Alma

Nhiều khách hàng đã kiện Alma  Nha Trang vì cho rằng đã bị lừa dối và gây nhầm lẫn khiến họ ký hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ” hơn 300 triệu đồng.
nha trang xu vu kien hop dong so huu ky nghi cua alma Khách hàng kiện về ‘sở hữu kỳ nghỉ’ ra tòa
nha trang xu vu kien hop dong so huu ky nghi cua alma Loạt resort Bắc - Nam giảm giá mạnh tuần này, bố mẹ dễ dàng thiết kế kỳ nghỉ tiết kiệm

Khách hàng tố Alma Nha Trang lừa dối, gây nhầm lẫn

Ngày 15/11, TAND TP Nha Trang - Khánh Hòa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện liên quan đến hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ” tại dự án Alma Nha Trang.

Nguyên đơn là ông Nguyễn Hoàng Sơn và Nguyễn Thị Long Tuyền (ngụ TP HCM) bị đơn là Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty Vịnh Thiên Đường, trụ sở tại TP Nha Trang) – đơn vị chủ đầu tư dự án Alma Nha Trang tại huyện Cam Lâm – Khánh Hòa.

nha trang xu vu kien hop dong so huu ky nghi cua alma
Theo nguyên đơn, dự án Alma được xây dựng tại huyện Cam Lâm nhưng được giới thiệu xây tại Nha Trang. (Ảnh: Khải An)

Tại tòa, đại diện của nguyên đơn là ông Trần Đức Phượng đã yêu cầu TAND TP Nha Trang đề nghị tuyên hợp đồng mà ông Sơn, bà Tuyền ký với Công ty Vịnh Thiên Đường là vô hiệu và hoàn trả số tiền hơn 300 triệu đồng mà ông bà này đã nộp cho Công ty.

Trước khi xét xử, tòa đề nghị hòa giải, phía Công ty Vịnh Thiên Đường đề xuất chỉ trả lại 50% giá trị đã thanh toán nhưng nguyên đơn không đồng ý.

Tại tòa, ông Phượng cho biết ông Sơn, bà Tuyền đến dự hội thảo do Công ty Vịnh Thiên Đường tổ chức và đã ký giấy xác nhận đặt chỗ 10 triệu đồng; sau đó ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ tại dự án Khu nghỉ dưỡng Alma (tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) bằng vốn tự có và vay thêm ngân hàng 184 triệu đồng.

Ông Phượng cho biết lý do nguyên đơn khởi kiện vì bị lừa dối và nhầm lẫn, nhận thức sai về sản phẩm công ty Vịnh Thiên Đường.

Về việc bị lừa dối, ông Phương cho rằng công ty này mời dự hội thảo du lịch nhưng thực tế là giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho thuê phòng. Đồng thời, phía công ty đã giới thiệu nhà tỷ phú Igal David Ahouvi là chủ dự án nhưng thực tế không đúng.

Dự án đầu tư đến 300 triệu đô la Mỹ nhưng thực tế vốn đầu tư chỉ 486 tỉ đồng; các tài liệu về dự án sử dụng từ nguồn nước ngoài không đúng theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, công ty Vịnh Thiên Đường này dùng giới thiệu tên dự án là Alma Nha Trang nhưng dự án lại ở huyện Cam Lâm, không nhìn ra vịnh Nha Trang như giới thiệu.

Ngoài ra, Alma giới thiệu 1 phòng có 5 người ở nhưng thực tế chỉ thiết kế cho 2 người; phát hành sách giới thiệu về dự án nhưng gọi là tạp chí và không có giấy phép phát hành tạp chí theo luật Báo chí.

Về sự nhầm lẫn, ông Phượng cho rằng công ty Vịnh Thiên Đường đã dùng chương trình khuyến mại để thúc ép khách hàng ký kết hợp đồng; hợp đồng dùng từ ngữ phức tạp, nội hàm của Công ty, không phải là tiếng Việt; treo hình tỷ phú Igal gây nhầm lẫn.

Đặc biệt, công ty dùng từ ngữ “sở hữu”, ghi cụ thể số phòng, số tầng khiến khách hàng nhầm tưởng là giao dịch bất động sản như hình thức condotel.

“Ông Sơn, bà Tuyền vì những lẽ trên đã quá tin tưởng nên mới ký vào hợp đồng. Đọc và hiểu là hoàn toàn khác nhau. Chỉ tin công ty mà khách hàng đã bị lừa dối”, ông Phượng nói.

Không có sự mập mờ?

Trả lời về các cáo buộc của nguyên đơn, đại diện bị đơn là bà Phạm Thị Kiều Hưng, cho rằng trong hợp đồng đã nêu rất rõ là sở hữu kỳ nghỉ, không có từ ngữ nào ghi là bất động sản.

Bà Hưng cũng khẳng định, tỷ phú Igal David Ahouvi là nhà đầu tư gián tiếp vì công ty Vịnh Thiên Đường có vốn từ công ty con của hệ thống công ty mẹ khác lấy vốn từ quỹ đầu tư của tỷ phú Igal.

nha trang xu vu kien hop dong so huu ky nghi cua alma
Theo nguyên đơn, trong nhiều văn bản công ty Vịnh Thiên Đường đã thể hiện dự án ALMA được xây dựng tại Nha Trang. (Ảnh: chụp văn bản)

Bà Hưng cho rằng, công ty không có cưỡng ép, quá trình ký kết minh bạch, công khai. Công ty đang đầu tư vào dự án là có thật, vị trí dự án đều ghi là huyện Cam Lâm còn Alma Nha Trang chỉ là tên thương mại của dự án.

“Việc cho rằng hợp đồng ra gây nhầm lẫn cho khách hàng sở hữu bất động sản là suy nghĩ từ nguyên đơn. Chúng tôi đã ghi rõ chỉ có quyền nghỉ thôi”, bà Hưng nói tại phiên tòa.

Sau khi nghe nguyên đơn và bị đơn trình bày, HĐXX đã tiến hành xét hỏi để làm rõ các vấn đề như hợp đồng Sở hữu kỳ nghỉ là loại hợp đồng gì? Tại sao trước đó lại quy định việc giải quyết tranh chấp tại Singapore? Có làm khó cho người tiêu dùng hay không? Mục đích treo hình ảnh nhà tỷ phú để làm gì?

Tại sao trong hợp đồng có quy định khi khách hàng vi phạm thì không được hoàn trả tiền, nhưng khi Công ty vi phạm thì không quy định lãi suất, bồi thường? Khách hàng muốn chuyển nhượng kỳ nghỉ thì phải báo công ty, nhưng công ty cầm cố, bán căn hộ thì có hỏi ý kiến khách hàng không?

Sau khi nghe nguyên đơn và bị đơn trình bày, sáng 16/11, TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án vụ kiện liên quan đến hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ” tại dự án Alma Nha Trang.

Theo đó, TAND TP Nha Trang không chấp nhận yêu cầu của ông, bà Nguyễn Hoàng Sơn, Nguyễn Thị Long Tuyền (ngụ TP HCM) là tuyên hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ” tại dự án Khu du lịch Alma Nha Trang mà ông Sơn, bà Tuyền ký với Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty Vịnh Thiên Đường, trụ sở tại TP Nha Trang) là vô hiệu; bác yêu cầu hoàn trả số tiền 300 triệu đồng mà ông bà này đã nộp cho Công ty.

Đại diện nguyên đơn cho biết sẽ kháng cáo lên TAND tỉnh Khánh Hòa. “Bản án này chưa làm rõ quá trình giao dịch khách hàng đã bị Công ty Vịnh Thiên Đường lừa dối, gây nhầm lẫn mà đánh đồng quá trình giao dịch với hợp đồng mà ông Sơn, bà Tuyền đã ký”- vị đại diện cho nguyên đơn cho biết.

Theo TAND TP Nha Trang, từ ngày 15 đến 28/11, tòa này xử liên tiếp 37 vụ án liên quan đến hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ” lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Tuy nhiên theo ông Trần Đức Phượng – đại diện các nguyên đơn trên đã có 11 vụ đã hòa giải với công ty Vịnh Thiên Đường.

nha trang xu vu kien hop dong so huu ky nghi cua alma Số lượng đơn khiếu kiện gia tăng, dự án Alma vẫn ì ạch từng ngày

Lãnh đạo tòa án Nhân dân TP Nha Trang cho biết hiện đang thụ lý hơn 30 hồ sơ khiếu kiện dự án Alma của ...

nha trang xu vu kien hop dong so huu ky nghi cua alma Khách hàng 'nhận trái đắng' khi mua 'bánh vẽ' sở hữu kỳ nghỉ

Sở hữu kỳ nghỉ là một loại hình mới xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên đang chứa đựng nhiều rủi ro cho khách hàng. ...

nha trang xu vu kien hop dong so huu ky nghi cua alma Luật sư bóc trần những biện hộ về chương trình sở hữu kỳ nghỉ của Alma

Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú đã có Công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam-VTV để phân tích các vấn đề mập mờ ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.