Nhật Bản kích cầu với chiến dịch 'du lịch vắng' trước ảnh hưởng của virus corona

Cố đô Kyoto ở Nhật Bản đã đưa ra chiến dịch "du lịch vắng" để thu hút du khách trong bối cảnh thành phố đang rơi vào tình trạng vắng vẻ do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona.

Quảng bá chiến dịch "du lịch vắng"

Cố đô Kyoto tại Nhật Bản từ lâu đã được biết đến là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông khách du lịch ghé thăm mỗi ngày. Tuy nhiên, do sự bùng phát của dịch bệnh virus corona đã khiến nơi đây rơi vào tình trạng thiếu vắng khách du lịch. 

Nhật Bản kích cầu với chiến dịch 'du lịch vắng' trước ảnh hưởng của virus corona  - Ảnh 1.

Phố Sannenzaka tại cố đô Kyoto. (Ảnh: CNN)

Để thu hút khách du lịch trở lại, các tiểu thương ở khu vực này đã nảy ra sáng kiến thực hiện chiến dịch quảng cáo mang tên “suitemasu Arashiyama”, tức là “Arashiyama vắng vẻ” hoặc “hầu như không có người ở Arashiyama”. Arashiyama là một khu du lịch nằm ở vùng ngoại ô phía tây của Kyoto, nổi tiếng có nhiều đền thờ và chùa lớn.

Theo các áp phích quảng cáo trong chiến dịch, du khách tới đây có thể tận hưởng cảm giác thanh bình hiếm có, cảm tưởng như tất cả khu vực du lịch đều chỉ thuộc về mình. Các áp phích quảng cáo in hình ảnh bốn khu vực du lịch nổi tiếng ở Arashiyama với thông điệp hài hước.

Trong số những quảng cáo đó, có một quảng cáo ngộ nghĩnh với hình ảnh chú khỉ và dòng chữ: "Ở đây, đã một thời gian, khỉ còn nhiều hơn người". Bên dưới dòng chữ là hình ảnh cầu Togetsukyo không một bóng người, dù trước đó cây cầu này thường kín người đứng chụp ảnh.

Một quảng cáo khác đính kèm bức tranh khu rừng tre nổi tiếng ở Arayshiyama, và một số hashtag như #nopeople (không người) hay #nowisthetime (đã đến thời điểm).

Nhật Bản kích cầu với chiến dịch 'du lịch vắng' trước ảnh hưởng của virus corona  - Ảnh 2.

Các hình ảnh quảng cáo được thành phố Kyoto thiết kế và công bố. (Ảnh: CNN)

Trong vài năm trở lại đây, Arashiyama luôn đông đúc du khách vào mùa đông. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, từ đầu năm 2020 tới nay, du khách tới đây ít hơn hẳn năm 2019.

Trang web du lịch của cố đô này tuyên bố chủ các cửa hàng luôn sẵn sàng chào đón du khách, và thậm chí "với lòng hiếu khách nhiều hơn so với thông thường".

Shuichi Kato, phát ngôn viên cộng đồng phụ trách quảng bá du lịch ở Arashiyama chia sẻ: “Gần đây, khu vực của chúng tôi trải qua nhiều thảm họa như bão lũ và dịch bệnh virus corona. Chúng tôi cần phải giữ tinh thần lạc quan”.

Số lượng khách du lịch sụt giảm 

Với 17 khu vực Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, cố đô Kyoto thường đón hàng nghìn du khách nước ngoài mỗi ngày. Trong bối cảnh bùng phát của virus corona, các điểm đến phổ biến của Nhật Bản trong đó có Kyoto đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về số lượng khách du lịch.

Thông thường, tin tức về du lịch Kyoto thường tập trung vào hành vi xấu của du khách. Ví dụ, việc khu vực Gion lịch sử chấn chỉnh tình trạng chụp ảnh tại đây để xử lí vấn đề về du khách đuổi theo các geisha và cố chụp ảnh với họ mà không được phép.

Nhật Bản kích cầu với chiến dịch 'du lịch vắng' trước ảnh hưởng của virus corona  - Ảnh 3.

Rừng tre nổi tiếng ở Kyoto. (Ảnh: CNN)

Nhật Bản không phải là đất nước duy nhất bị ảnh hưởng về ngành du lịch, nhiều điểm đến khác tại châu Á cũng chứng kiến sự suy giảm khách du lịch từ khi dịch bệnh virus corona bùng phát.

Vào tháng 1 vừa qua, Trung Quốc đã thông báo cấm người dân du lịch nước ngoài để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Lệnh cấm này ảnh hưởng mạnh tới Nhật Bản – Nước đón 9,6 triệu du khách Trung Quốc năm 2019. Lượng tiền khách Trung Quốc chi tiêu tại Nhật Bản chiếm 1/3 chi tiêu của du khách nước ngoài tại nước này.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.