Những thực phẩm giúp nhanh khỏi bệnh sốt xuất huyết

Bên cạnh việc uống thuốc và tuân thủ theo các quy định điều trị của bác sĩ thì một chế độ dinh dưỡng hợp lí, khoa học sẽ giúp bệnh nhân sốt xuất huyết nhanh chóng khỏe lại. Chính vì thế, nếu bạn hoặc người thân đang bị sốt xuất huyết thì hãy nhanh chóng bổ sung ngay những thực phẩm này.
 

Chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ Lê Thị Hải, Giám Đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia sẽ có những lời khuyên cụ thể về thực đơn cho người bệnh sốt xuất huyết.

nhung thuc pham giup nhanh khoi benh sot xuat huyet
Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải, Giám Đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia (Ảnh: suckhoedoisong)

1. Liên tục uống nước ép hoa quả

Chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng cho biết, nước ép nguyên chất có tác dụng rất tốt với cơ thể người bệnh sốt xuất huyết. Các loại nước ép vừa cung cấp các vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, lại vừa nâng cao hệ miễn dịch. Cụ thể là các loại nước mía, nước chanh, nước dừa, nước cam...

Mỗi ngày, bệnh nhân sốt xuất huyết nên uống từ 2000 - 2.500ml nước, bao gồm cả nước lọc và nước ép trái cây và các loại trà...

nhung thuc pham giup nhanh khoi benh sot xuat huyet
Các loại nước ép hoa quả giàu vitamin C sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho người bệnh sốt xuất huyết (Ảnh:bepgiadinh)

2. Ăn các loại cháo, thức ăn lỏng

Khi bị sốt xuất huyết, cơ thể người bệnh sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi và chán ăn. Vì thế, cháo sẽ là món ăn thích hợp để bệnh nhân sốt xuất huyết dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng. Bạn có thể nấu cháo thịt bò, cháo lươn, cháo gà, hay các nguyên liệu khác như khoai lang, bí đỏ, táo đỏ... Cần chú ý nên nấu cháo hơi loãng một chút để người bệnh không có cảm giác chán ăn.

nhung thuc pham giup nhanh khoi benh sot xuat huyet
Những loại thức ăn mềm lỏng như cháo, soup sẽ rất tốt cho người bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: Swissmilk)

3. Đồ ăn giàu protein

Một chế độ ăn giàu protein sẽ giúp bệnh nhân sốt xuất huyết hạ sốt cũng như phục hồi nhanh chóng. Đồng thời, protein có trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa còn có thể góp phần chống lại virus gây bệnh sốt xuất huyết rất hiệu quả.

nhung thuc pham giup nhanh khoi benh sot xuat huyet
Thực phẩm giàu protein sẽ giúp chống lại virus sốt xuất huyết hiệu quả (Ảnh: forbes)

4. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Bệnh sốt xuất huyết không cần phải kiêng tuyệt đối bất cứ một loại thực phẩm nào cả. Tuy nhiên, trong giai đoạn bị bệnh, cơ thể còn yếu, người bệnh nên sử dụng ít đồ ăn nhiều dầu mỡ để tránh tình trạng khó tiêu. Các đồ ăn cay, nóng cũng cần hạn chế vì khả năng kích thích hệ tiêu hóa rất cao.

nhung thuc pham giup nhanh khoi benh sot xuat huyet
Đồ ăn nhiều giàu mỡ và có màu sẫm là những thực phẩm mà người bệnh sốt xuất huyết nên hạn chế sử dụng (Ảnh: ameovat)

5. Không nên sử dụng thực phẩm sẫm màu

Nhiều trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết bị chảy máu dạ dày, cho nên trong những ngày sốt cao, bệnh nhân không nên ăn các loại thực phẩm sẫm màu như dưa hấu, củ dền, nước xá xị... Bởi nếu có xảy ra trường hợp ói, mửa thì các bác sĩ cũng dễ dàng nhận định xem có bị xuất huyết dạ dày hay không để có phương pháp điều trị chính xác, kịp thời.

nhung thuc pham giup nhanh khoi benh sot xuat huyet
Các bệnh nhân sốt xuất huyết không nên ăn các loại thực phẩm sẫm màu như dưa hấu, củ dền, nước xá xị...(Ảnh: kienthuc)

Những điều cần lưu ý trong quá trình điều trị sốt xuất huyết

Tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ: Hiện tại vẫn chưa có vắc xin hay thuốc đặc trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Vì thế để tránh biến chứng cũng như nhanh chóng khỏi bệnh thì bệnh nhân cần thực hiện theo đúng những gì bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý ra hiệu thuốc mua các loại thuốc hạ sốt về uống vì có thể bị sốc thuốc, tác dụng phụ.

nhung thuc pham giup nhanh khoi benh sot xuat huyet
hực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ, tái khám thường xuyên là cách để người bệnh sốt xuất huyết tránh được các biến chứng nguy hiểm (Ảnh: Dân Việt)

Lau cơ thể thường xuyên: Có những người bệnh sốt cao lên đến 39, 40 độ nhưng bệnh nhân sẽ phải kiêng tắm trong khi bị sốt xuất huyết. Bên cạnh việc hạ sốt bằng cách uống thuốc thì bạn cũng có thể lau mát cho cơ thể bệnh nhân thường xuyên. Khi lau nhớ dùng nước ấm, khăn sạch mềm, vắt khô nước và lau mặt, tay, chân, nách, bẹn cho bệnh nhân... Tránh dùng nước lạnh hay nước đá vì có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt.

Tái khám mỗi ngày: Với một số trường hợp bệnh nhân chỉ sốt nhẹ thì bác sĩ có thể cho điều trị ngoại trú. Tuy nhiên người bệnh cần chú ý là phải đi tái khám mỗi ngày, thậm chí là nhiều lần trong ngày để bác sĩ kịp theo dõi tình hình. Đặc biệt, ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, nôn mửa nhiều, hôn mê, chân tay lạnh... thì cần phải đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc đặc trị để ngăn ngừa, điều trị căn bệnh này. Vì thế, một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ góp phần giúp bệnh nhân sốt xuất huyết nhanh chóng hồi phục.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.