Những thực phẩm kị nhau không nên ăn vào ngày Tết để tránh bị ngộ độc

Ngày Tết chúng ta thường nạp nhiều loại thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng nên kết hợp với nhau. Dưới đây là một số thực phẩm kị nhau trong ngày Tết bạn nên lưu ý.
 
  • Thịt bò kị hạt dẻ, thủy sản

Thịt bò chứa nhiều đạm, hạt dẻ chứa nhiều vitamin C, nếu ăn chung chất đạm trong thịt bò dễ bị biến chất, mất giá trị dinh dưỡng. Mùa đông và nhất là dịp gần Tết, ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có nhiều hạt dẻ, bạn lưu ý không ăn hạt dẻ cùng bữa ăn có thịt bò.

Thủy sản: Trong thịt bò chứa nhiều phốt pho rất cần cho việc hình thành xương. Trong thủy sản thì giàu canxi và magiê. Vì vậy khi dùng chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra sự kết tủa muối. Dạng muối này sẽ làm cản trở hấp thu phốt pho và giảm tốc độ hấp thu canxi.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc
  • Thịt gà kị cá chép, tôm, tỏi, rau cải, hành sống

Cá chép: Thịt gà cam ôn, cá chép cam hàn, nếu ăn lẫn sẽ sinh chứng mụn nhọt hoặc phát chứng trường ung.

Tôm: Tôm và gà đều cam ôn, cả hai tính dễ động phong. Ăn cùng sinh ra chứng ngứa ngáy khắp người.

Tỏi, rau cải và hành sống: Theo Đông y thịt gà vốn ngọt, mà tỏi thì đại nhiệt, rau cải và hành sống lại cam hàn nên khi phối hợp với nhau cơ thể sẽ sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh mà sinh ra bệnh lỵ và gây tổn thương khí huyết. Vì vậy trong ngày Tết bạn không nên kết hợp thịt gà với các loại rau này.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc
  • Hải sản kị trái cây, bia, nước chè

- Trái cây: Không ăn trái cây ngay sau khi ăn hải sản, bởi vì các chất axit có trong trái cây có thể kết hợp với canxi trong hải sản tạo thành một chất khó tiêu hóa. Chất này sẽ kích thích ruột gây đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa...

- Bia: Nghe thì lạ vì bạn vẫn thường uống bia với hải sản. Nhưng thực tế 2 loại thực phẩm này kị nhau, vì trong hải sản có hàm lượng đạm khá cao, nếu uống thêm bia vào thì sẽ cản trở quá trình bài tiết đạm thừa ra khỏi cơ thể. Và nếu đạm thừa không được bài tiết thì nguy cơ cao có thể mắc bệnh gout.

- Nước chè: Nước chè chứa nhiều axit taninic, dễ kết hợp với canxi trong hải sản hình thành muối canxi kết tủa không có lợi cho cơ thể.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc
  • Dưa chuột kị cà chua

Theo thói quen, nhiều người thường ăn sống dưa chuột cùng cà chua. Các nhà dinh dưỡng cho biết, trong dưa chuột chứa một loại men phân giải vitamin C. Bởi vậy khi ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu vitaminC sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc
  • Củ cải trắng kị lê, táo, nho, cà rốt, mộc nhĩ đen

Củ cải trắng chứa nhiều axit cianogen lưu huỳnh. Còn lê, táo nho, chứa nhiều ceton đồng. Khi ăn chung các chất trong trái cây sẽ phản ứng với chất trong củ cải trắng, hậu quả là người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bị bệnh bướu cổ.

Củ cải giàu vitamin C, cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C, hai thứ này ăn chung sẽ bị phá hủy các thành phần dinh dưỡng.

Củ cải chứa nhiều enzym, mộc nhĩ đen chứa nhiều hoạt chất sinh học, hai thứ ăn chung có thể phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, gây viêm da.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc
  • Sữa đậu nành kị trứng gà

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng trứng và sữa đậu nành là thực phẩm lành tính, nên thoải mái kết hợp. Đây là 2 loại thực phẩm quen thuộc, khá bổ dưỡng tuy nhiên chúng lại nằm trong top những thực phẩm kiêng kị nhau.

Khi ăn trứng cùng với uống sữa đậu nành thì protein trong trứng có thể kết hợp với chất ức chế trypsin trong sữa đậu nành làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở và làm giảm tỷ lệ hấp thụ protein trong cơ thể.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc
  • Sữa bò kị cam, quýt

Thành phần chính của sữa bò là protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây có vị chua có tính axit, sẽ làm cho chất cazeine trong sữa kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Nếu trẻ em uống lâu dài sẽ dễ mắc bệnh methemoglobin, bệnh này gây ra các triệu chứng như khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong. Nước hoa quả có tính axít, làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc

Ăn uống nên đề cao giá trị ẩm thực. Vì vậy để vừa bảo đảm sức khỏe các thành viên trong gia đình cũng như chế biến được các món ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao chúng ta nên tìm hiểu các loại thực phẩm kị nhau để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc Bộ Y tế khuyến cáo 4 cách chọn bánh kẹo tránh ngộ độc dịp Tết
nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc Thực phẩm bẩn đang nóng theo... Tết
nhung thuc pham ki nhau khong nen an vao ngay tet de tranh bi ngo doc 6 loại thực phẩm giúp bạn trở nên quyến rũ hơn trong ngày lễ Valentine
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.