Những thực phẩm 'tàn phá' răng nhanh nhất

Một số loại thực phẩm bạn vẫn ăn hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng thực ra lại rất có hại cho răng của bạn và gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Tiến sĩ Mukul Dabholkar, nha sĩ thẩm mỹ ở Ấn Độ cho biết, "một số thực phẩm có thể làm xói mòn men răng, dẫn đến tăng sự nhạy cảm ở răng với các trạng thái nóng, lạnh, ngọt và chua. Tất nhiên, bạn có thể khắc phục sự nhạy cảm này bằng cách đánh răng hàng ngày. Tuy nhiên, nếu men răng của bạn bị thiệt hại nặng nề thì khoang răng trở nên xốp hơn, răng bị yếu đi...". Tiến sĩ Dabholkar nói: "Nguyên tắc chính để bảo vệ răng của bạn là làm sao để lượng đường bám lại trên răng càng ít càng tốt". Kẹo và nước ngọt đều không tốt cho răng, nhưng các loại đường và axit trong một số loại thực phẩm tưởng như vô hại cũng có thể ảnh hưởng đến răng.

Bánh kẹo và những đồ ăn ngọt khác

Những thực phẩm ngọt khi ăn vào sẽ làm cho lượng đường bám lại trên răng của bạn lâu hơn và nhiều hơn. Đặc biệt, các loại kẹo cứng hoặc dai sẽ bám chặt vào bề mặt răng của bạn và mất nhiều thời gian để nước bọt hòa tan nó, vì vậy, nó rất có hại cho răng của bạn. Tiến sĩ Dabholkar cảnh báo, "kẹo cứng có thể làm cho răng bạn bị sứt mẻ hoặc vỡ khi bạn cắn vào chúng".

nhung thuc pham tan pha rang nhanh nhat
(Ảnh: KIvi)

Nước ép trái cây

Nước trái cây có hàm lượng đường cao. Đường này khi được vi khuẩn trong miệng hấp thụ sẽ chuyển thành axit ảnh hưởng đến men răng và có thể gây sâu răng. Vì vậy, khi uống nước trái cây, nên dùng ống hút để răng không tiếp xúc với axit và nên đợi ít nhất 45 phút sau khi uống mới đánh răng. Việc đánh răng ngay sau khi sử dụng đồ uống có axit sẽ làm mềm men răng, dẫn đến răng bị tổn thương.

nhung thuc pham tan pha rang nhanh nhat
(Ảnh: Lic)

Nhai vitamin

Nhiều người nhai vitamin như nhai kẹo cao su nhưng thói quen này đặc biệt gây hại cho răng. Trong thực tế, đường trong viên vitamin khi tiếp xúc với men răng có khả năng gây sâu răng. Tốt nhất nên uống vitamin với nước.

Nước ngọt

Đồ uống có đường như đồ uống có ga, đặc biệt là nước uống tăng lực rất có hại cho răng nếu bạn uống chúng thường xuyên. Axit photphoric trong nước ngọt không chỉ nhuộm vàng răng mà còn ăn mòn men răng, trong khi đường hóa học sẽ gây sâu răng.

Hoa quả sấy khô

Trong khi một số hoa quả tươi được đánh giá là tốt cho răng, hoa quả sấy khô thì ngược lại. Bạn có thói quen ăn nhẹ với các loại trái cây sấy khô như nho khô, mận, chuối sấy khô... Nhưng bạn không biết rằng trái cây khô thậm chí có thể gây hại cho răng vì hàm lượng đường trong chúng khá cao. Hàm lượng đường bám lại trên răng sẽ khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng, làm xói mòn men răng. Vì vậy, nên đánh răng ngay sau khi ăn để loại bỏ đường.

nhung thuc pham tan pha rang nhanh nhat
(Ảnh: whatiateyesterday)

Rượu và rượu vang

Nước bọt trong miệng có tác dụng loại bỏ thức ăn bám lại trên răng, từ đó bảo vệ răng. Rượu làm ức chế việc sản xuất nước bọt, do đó, rượu bị coi là thực phẩm có hại cho răng, có thể dẫn đến bệnh nướu răng và thậm chí cả bệnh ung thư miệng. Sau khi uống 1 ly rượu vang đỏ, bạn dễ dàng nhận thấy răng của mình bị nhuộm màu. Do đó, nhớ đánh răng sau khi uống rượu và hạn chế chỉ 1 ly mỗi ngày. Trong khi rượu vang đỏ không tốt do răng bị nhuộm màu, rượu vang trắng không tốt cho sức khỏe răng miệng bởi axit trong rượu vang trắng ăn mòn men răng. Vì vậy, khi uống rượu vang, bạn có thể ăn kèm với phô mai. Pho mai giàu đạm, canxi và phốt pho giúp làm giảm hàm lượng axit trong rượu. Súc miệng với nước sau khi uống rượu để làm sạch một phần axit.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.