Nữ Thạc sĩ trẻ điểm mặt 4 kiểu béo thường gặp và cách khắc phục hiệu quả

Có 4 dạng béo cơ bản, đó là: Dạng béo do căng thẳng (Stress type); béo do đường (Sugar type); béo Estrogen (Estrogen type) và béo do thiếu hormone nam (Testosterone type).
nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua Mẹo ăn uống ở nhà hàng để vẫn đảm bảo chế độ ăn Healthy
nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua Cách giảm 3kg chỉ trong 14 ngày bằng thực đơn của người Nhật
nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua Pilates: Môn thể thao giảm cân, 'ngốn' ít thời gian và phù hợp mọi độ tuổi

Chị Lê Phương Thảo (23 tuổi) có một khoảng thời gian dài công tác tại Tập đoàn Victoria’s Secret, Luân Đôn, Anh. Chị mới kết thúc hợp đồng làm việc, trở về Việt Nam với tấm bằng Thạc sĩ quản trị Thương hiệu để đầu tư kinh doanh và công tác tại một tập đoàn tài chính ngân hàng.

nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua
Phương Thảo, 23 tuổi, Thạc sĩ quản trị Thương hiệu. (Ảnh NVCC).

Khoảng thời gian 3 năm trước, chị Thảo khá yếu ớt, gầy gò và lười vận động. Sở hữu chiều cao "đáng mơ ước" 1m70 nhưng chỉ nặng 49kg trong khi vòng 2 to, béo khiến chị cảm thấy không tự tin khoe dáng.

"Sau đó, sức khoẻ của tôi không thể đáp ứng được những buổi du lịch cùng bạn bè, những ngày làm việc dài mười mấy tiếng. Tôi bắt đầu nghĩ tới tập gym để thay đổi cơ thể yếu ớt và hay ốm vặt của mình", nữ Thạc sĩ 23 tuổi chia sẻ.

Đến nay, Phương Thảo đã gắn bó với Gym gần 2 năm. Trong quá trình tìm hiểu và tập luyện, cô gái 9X đã rút ra những thông tin quan trọng về các dạng béo thường gặp và cách khắc phục để giúp chính mình cùng những ai có nhu cầu giảm cân, giữ dáng.

Theo nữ Thạc sĩ trẻ, có 4 dạng béo cơ bản, đó là: Dạng béo do căng thẳng (Stress type); béo do đường (Sugar type); béo Estrogen (Estrogen type) và béo do thiếu hormone nam (Testosterone type).

Dạng béo do căng thẳng – Stress Type

Phương Thảo cho hay, khi bạn đang căng thẳng, cơ thể bạn sẽ tiết ra hormone cortisol (là một loại hormone sản sinh ra trong tuyến thượng thận). Cortisol tăng quá cao có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe: Tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp hay làm tăng mỡ nội tạng xung quanh các cơ quan, chúng xuất hiện rõ ở vùng dạ dày và vòng eo. Do đó, nguyên nhân chính ở đây là do bạn bị stress.

Cách khắc phục

Chế độ ăn: Ăn tinh bột phức hợp như các loại ngũ cốc, rau, hạt đậu (complex carbohydrate) ở dạng ấm vào bữa ăn của bạn. Carbs phức hợp có thể giúp thúc đẩy serotonin giúp não bộ của bạn dễ chịu khi dùng các đồ tinh bột ấm. Hãy thử một cốc yến mạch với chút sữa ấm, bạn sẽ thấy được thư giãn, thoải mái.

Chế độ tập luyện: Thư giãn từ các bài yoga, giãn cơ hoặc đi massage. Thiền cũng là một trong những lựa chọn tốt. Ngoài ra, các buổi massage sẽ giúp cân bằng lại năng lượng và giúp bạn thoải mái tinh thần.

Dạng béo do đường - Sugar Type

Nữ thạc sĩ chia sẻ, việc thường xuyên sử dụng đồ ngọt sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên, cơ thể bạn sẽ sản xuất thêm insulin, có thể dẫn đến béo phì. Điều này dễ nhận thấy khi hai bên eo của bạn mở rộng ra nhiều hơn so với các vùng khác.

Cách khắc phục

Chế độ ăn: Để hạn chế đồ ngọt, giảm dần lượng đường trong các bữa ăn tốt nhất hãy nói 'không' với chúng. Thêm gia vị như quế, tỏi, rau kinh giới và cây rau thơm vào bữa ăn. Nghiên cứu cho thấy, quế có thể giúp làm giảm glucose trong máu lúc đói.

Chế độ tập luyện:Tập nhiều về cardio với sự ngắt quãng trong tập luyện. HIIT (High Intensive Interval Training – Bài tập cường độ cao ngắt quãng) là bài tập hiệu quả để "xử lý" dạng béo này.

nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua
Nữ Thạc sĩ chỉ ra có 4 dạng béo cơ bản và các cách khắc phục hiệu quả. (Ảnh NVCC).

3. Dạng béo Estrogen - Estrogen Type

"Bạn có dấu hiệu bị béo lên ở các vùng xung quanh hông, đùi thì đó là dấu hiệu bị dư thừa estrogen trong cơ thể", Phương Thảo nói. Theo chị, nguyên nhân là hội chứng tiền kinh nguyệt thường xảy ra vào khoảng nửa sau chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ (sau khi rụng trứng).

Các biểu hiện về thể chất, tinh thần và cảm xúc có thể xảy ra ở các mức độ khác nhau như: cáu bẳn, dễ bị kích động, trầm cảm, thay đổi tâm trạng, đau nhức, mệt mỏi, thèm ăn…

Cách khắc phục

Chế độ ăn: Ăn nhiều các loại rau họ cải như: Bông cải xanh, súp lơ. Chất phytochemical trong các loại rau này có thể giúp làm giảm tác động của estrogen, giúp hạn chế việc tăng cân. Ăn các loại rau này vào các bữa ăn chính với thịt hoặc cá.

Chế độ tập luyện: Squat và các biến thể của squat với số set từ 20 - 40 set liên tục trong 3 ngày, sau đó nghỉ 1 ngày và lại tiếp tục.

4. Dạng béo do thiếu hormone nam - Testosterone Type

Bất kỳ ai cũng sở hữu hormone Tes (T) và Estrogen (E), tuy nhiên ở hai giới (nam/nữ) có sự khác nhau. Khi bạn nhận thấy bụng không to nhưng phần dưới tay, nách lại khá nhiều mỡ thì nguyên nhân chủ yếu là do thiếu Tes.

Cách khắc phục

Chế độ ăn: Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin D như: cá hồi, cá mòi, nấm. Để cho cơ thể tắm nắng bằng ánh nắng mặt trời sáng sớm trước 7h (1000IUs Vitamin D tự nhiên rất tốt cho cơ thể).

Chế độ tập luyện: Tập tạ - Streng training cường độ cao, nặng để tăng hormone Tes.

nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua
Đến nay chị Thảo đã tăng 6-7kg, sở hữu vùng bụng phẳng, ngực tăng 1 size, vòng 3 tròn đầy và cao. (Ảnh NVCC).
nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua Vợ 'bỉm sữa' giúp chồng giảm 5kg chỉ sau 12 ngày detox

Sau 12 ngày áp dụng công thức detox, anh Thái giảm 5kg, vòng 2 thon gọn hơn, cơ thể trở nên nhẹ nhõm và sảng ...

nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua Cô gái 8X giảm 5kg chỉ sau 7 ngày nhờ uống nước detox tự làm

Chị Thúy An áp dụng chế độ không ăn đồ ăn, chỉ uống 6 loại nước detox 1 ngày và kéo dài trong 1 tuần.

nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua 6 công thức detox hiệu quả trong việc giảm cân

Các loại nước detox này thích hợp uống mỗi ngày và trong vài tuần, bạn sẽ thấy cân nặng thay đổi đáng kể.

nu thac si tre chi ra 4 kieu beo thuong gap va cach khac phuc hieu qua Thực đơn detox giúp giảm đường trong cơ thể chỉ với 3 ngày

Đường trong hợp chất cacbohydrat và chất béo là những thành phần chính gây ra thừa cân, béo phì. Để hạn chế việc tiêu thụ ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.