Kinh doanh

Ông Nguyễn Đăng Quang: Covid-19 đang là nỗi lo rất lớn, nhưng nếu chỉ biết sợ thì không thể thắng dịch

Quốc Minh 18:17 | 12/03/2020
Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho rằng dịch Covid-19 giống như một trận mưa to và các doanh nghiệp chính là cầu thủ đang chơi bóng. Giữa mưa to, cầu thủ chỉ có thể vừa phòng thủ chặt vừa sẵn sàng tấn công mới giành được chiến thắng.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan - ông Nguyễn Đăng Quang, ví như vậy trong cuộc họp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các tập đoàn kinh tế tư nhân, nhằm huy động hiến kế, đóng góp của kinh tế tư nhân đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19, diễn ra sáng nay (12/3).

Tổng giám đốc xuống VinMart bán hàng cùng nhân viên giữa dịch Covid-19

"Nếu chúng ta chỉ nghĩ đến trời mưa, chúng ta thua. Nếu chúng ta sợ thua, rút hết về phòng vệ để không thủng lưới, chúng ta không thắng. Vì vậy, muốn chiến thắng được trận bóng này, chúng ta phải tính toán, phòng thủ thật chặt, nhưng hàng công cũng sẵn sàng", ông Nguyễn Đăng Quang nói.

Ông Nguyễn Đăng Quang: Covid-19 đang là nỗi lo rất lớn nhưng nếu chỉ biết sợ thì không thể thắng dịch - Ảnh 1.

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang. (Ảnh: Masan).

Chủ tịch Masan cho rằng nỗi sợ thường làm tê liệt mọi giác quan của con người, tê liệt các tổ chức, tê liệt nền kinh tế nhiều hơn đến hàng trăm, hàng nghìn lần so với thiệt hại thực tế. Dịch Covid-19, con người cũng đang phải đối diện với nỗi sợ rất lớn.

Tuy nhiên, ông nói bản thân luôn suy nghĩ theo hướng "trong nguy có cơ", và trước mắt luôn bình tĩnh, ổn định tâm lí để giải quyết vấn đề.

"Tôi lấy một ví dụ. Anh Trương Công Thắng là Tổng giám đốc VinCommerce, Masan Consumer. Hôm qua, khi mọi người đều lo sợ dịch bệnh, anh đã xuống cửa hàng VinMart+ và bán hàng cùng nhân viên. Kết quả là, cửa hàng hôm đó doanh số tăng hơn và tinh thần của nhân viên cũng phấn chấn hơn", ông Nguyễn Đăng Quang kể.

Theo ông, đến hôm nay, toàn bộ hệ thống hơn 3.200 siêu thị, cửa hàng VinMart, VinMart+ trên cả nước, ngoài thịt heo của Masan, doanh nghiệp đã nhanh chóng kí xong hợp đồng với Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, để đảm bảo cung cấp đủ gạo, bình ổn giá cho thị trường. 

"Chúng tôi đang làm việc với các doanh nghiệp chủ chốt của Việt Nam để đảm bảo các sản phẩm thiết yếu khác như mì, rau, trứng, sữa… luôn đầy đủ, chất lượng tốt, giá cả hợp lí để người tiêu dùng đến VinMart, VinMart+ lúc nào cũng có hàng đảm bảo. Các nhà máy của Masan cũng đang hoạt động tối đa công suất để đảm bảo đủ hàng", Chủ tịch Masan khẳng định. 

Theo ông, các giải pháp hiện nay của doanh nghiệp lập tức tạo ra sự ổn định đối với hai mặt hàng quan trọng là gạo và thịt, giúp người dân an tâm hơn trong nỗi lo dịch Covid-19.

Covid-19 là cơ hội phát triển kinh doanh trực tuyến và mở rộng thị trường

Chứng minh cho nhận định dịch Covid-19 là "trong nguy có cơ", Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang nói người Việt thích thấy tận mắt, sờ tận tay khi đi mua sắm, nhưng hiện có thể xem là thời dành cho bán hàng online, bởi tâm lí người tiêu dùng ngại đến nơi đông người.

"Khủng hoảng luôn là động lực để kích hoạt sự thay đổi, giúp chúng ta phát triển mạnh mẽ hơn. Bán hàng online là xu thế tất yếu của tương lai, và tôi tin rằng khủng hoảng do Covid-19 sẽ đẩy xu thế này phát triển nhanh hơn. Các doanh nghiệp về công nghệ nên đi đầu để nhanh chóng đón bắt vấn đề này", ông Quang nói. 

Ông Nguyễn Đăng Quang: Covid-19 đang là nỗi lo rất lớn nhưng nếu chỉ biết sợ thì không thể thắng dịch - Ảnh 2.

Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang cho rằng ông luôn nghĩ dịch Covid-19 là "trong nguy có cơ". (Ảnh: VinMart).

Ông cũng cho rằng Việt Nam có lợi thế rất lớn về xuất khẩu, và cần được phát huy tối đa trong thời điểm hiện nay, để thu hút nguồn lực quốc tế. 

"Vì khủng hoảng mới chỉ bắt đầu với kinh tế toàn cầu. Trong khi, chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đứt gãy và thiếu hụt ở rất nhiều nơi, do hơn 2 tháng nay Trung Quốc bị đình trệ và sẽ gây sự thiếu hụt thời gian tới. Đây chính là là cơ hội nếu chúng ta làm được, nắm bắt được", ông Quang nói.

Do vậy, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường khi chuỗi cung ứng đặt ở Trung Quốc bắt đầu có nhiều vấn đề. Việt Nam có thể chuyển dịch, tăng cường, phát triển, đi ra cạnh tranh công bằng với thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Liên hệ doanh nghiệp của mình, ông Quang nói Trung Quốc hiện chiếm 85% trữ lượng Vonfram. Trong 2 tháng dịch bệnh bị phong tỏa, thị trường đứng im thì đây là cơ hội để Masan đưa Vonfram ra toàn cầu. Nhưng Masan sẽ không chỉ bán Vonfram, mà còn đầu tư mua lại các doanh nghiệp chế biến sâu mang tính toàn cầu khác.

Đối thủ lo che mưa thì mình phải tìm cơ hội chiến thắng

Về các giải pháp, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho rằng các kiến nghị hỗ trợ cho xuất khẩu hàng hóa sẽ tạo ra chuỗi cung ứng thu hút nguồn lực từ thế giới tập trung vào Việt Nam, sẵn sàng cho các bước kế tiếp. "Chỉ khi bán được gạo thì mới chuẩn bị được cho mùa vụ mới", ông Quang nói.

Nhưng để nhân cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, một phần thế chân Trung Quốc thì cần có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, nhằm định hướng và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp kịp thời.

Ông kiến nghị Nghị định 20 quản lí thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết là nội dung cụ thể, đúng với tinh thần. Thủ tướng đã ban hành, tuy nhiên có thể xem xét điều chỉnh cho phù hợp với từng doanh nghiệp hơn.

Cuối cùng, các doanh nghiệp trong nước có thể kết hợp với nhau, cùng với sự định hướng tập trung theo nhóm ngành lớn, tạo thành chuỗi liên kết để đảm bảo an sinh xã hội, an toàn, ổn định xã hội.

"Khủng hoảng đòi hỏi kích hoạt sự thay đổi để mạnh mẽ hơn. Chúng ta sẽ tận dụng được cơ hội để thành công. Khi đối thủ đang lo che mưa để khỏi ướt thì chúng ta tập trung vào trận đấu, thủ thật chắc và tìm các cơ hội để thành công", Chủ tịch Masan nói.

Kinh doanh
chọn