Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 11/9: Vì sao 4 'chóp bu' công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn bị triệu tập tới toà?

Mâu thuẫn giữa lời khai của cựu TGĐ OceanBank và đại diện của công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, HĐXX ra quyết định triệu tập 4 lãnh đạo của BSR vào phiên tòa hôm nay (11/9).

Tại toà hôm 28/8, trong quá trình thẩm vấn, nhiều bị cáo khai đã chuyển cả chục tỷ đồng cho những nhân vật “VIP” được cho liên quan đến khoản chi lãi ngoài của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) khi chăm sóc khách hàng.

Trong phiên 8/9, HĐXX đã yêu cầu thư ký phiên toà phối hợp cùng Cục CSĐT tội phạm về Kinh tế và quản lý chức vụ (C46, Bộ Công an) triệu tập nhiều chức sắc của OceanBank, gồm Trần Thanh Quang – cựu Phó tổng giám đốc OceanBank, Trần Thị Kim Chi – Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Hải Phòng, Lê Thị Thoa – Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Hà Nội (chức vụ tại thời điểm xảy ra vụ án). Ngoài ra, HĐXX còn yêu cầu triệu tập đại diện của Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) vì những thông tin liên quan đến các khoản chi ngoài.

Cụ thể, theo lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu Phó tổng OceanBank, ông Trần Thanh Quang được phân công điều hành 3 khối khách hàng của OceanBank, có khối khách hàng cá nhân. Trong khi đó, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – cựu Giám đốc Khối khách hàng cá nhân khai không chỉ đạo trực tiếp khối chăm sóc khách hàng. Và để làm rõ câu chuyện có hay không chỉ đạo chi lãi ngoài từ ông Trần Thanh Quang, HĐXX đã quyết định triệu tập.

Với đại diện của Vietsovpetro, tại phiên xử, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc OceanBank khai Nguyễn Hữu Tuyến – cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro cùng Võ Quang Huy – Kế toán trưởng của Vietsovpetro đã nhận tiền chi lãi ngoài khoảng 10 lần từ ông Sơn.

Cũng là nội dung liên quan đến các khoản chi lãi ngoài, ở phiên xử ngày 7.9, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – Ninh Văn Quỳnh đã bị triệu tập đến toà. Trước đó, Nguyễn Xuân Sơn khai đã đưa 30 đến 40 tỷ đồng cho ông Quỳnh (hồi còn là Kế toán trưởng PVN). Trong khi đó, hôm 1/9, ông Quỳnh đã “vào vai” bị can ở một vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác.

Gần đây nhất, phiên xử ngày 9/9, HĐXX đã quyết định triệu tập 4 nhân vật “chóp bu” của Cty Lọc hoá dầu Bình Sơn, gồm Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐTV; Đinh Văn Ngọc – cựu Tổng giám đốc; Vũ Mạnh Tùng – Phó Tổng giám đốc và Phạm Xuân Quang – Kế toán trưởng. 4 người này được cho đã nhận khoảng 19 tỷ đồng từ OceanBank liên quan đến các khoản chi lãi ngoài.

Như vậy, sau 10 ngày khai toà đại án OceanBank, HĐXX đã quyết định triệu tập 10 người đến toà. Tất thảy 10 người nói trên đều được cho liên quan đến các khoản chi lãi ngoài từ OceanBank, họ đến toà để làm rõ nội dung này, sau khi các bị cáo khai đã chuyển hàng chục tỷ đồng “làm quà”.

11:55 11:50 11:16 11:07 11:03 10:47 10:37 10:36 09:49 09:25 09:24 09:07 08:57 08:39 07:06
11:55

Đại diện PVN trả lời thẩm vấn

Trước câu hỏi về việc PVN yêu cầu các đơn vị thành viên gửi tiền tại OceanBank, đại diện PVN khẳng định Tập đoàn không có văn bản hành chính nào mang tính bắt buộc các đơn vị thành viên giao dịch hoặc gửi tiền tại OceanBank mà chỉ mang tính đề nghị hoặc khuyến nghị. Tất cả là theo thoả thuận giữa hai bên.
Luật sư chỉ ra rằng dưới cơ chế hoạt động dưới hình thức các đơn vị thành viên thì văn bản mà PVN ban hành ra là mang tính bắt buộc. Theo ông việc tập trung giao dịch vào một TCTD sẽ tạo ra rủi ro trong quá trình giao dịch và trên thực tế là đã xảy ra rồi.

Về vấn đề này HĐXX cho rằng Công văn của PVN ban hành không phải là văn bản pháp luật mà chỉ là văn bản hướng dẫn, trong nội dung công văn có chữ "đề nghị", tuy nhiên cũng đề nghị đại diện PVN về báo cáo với lãnh đạo là "trứng không nên để cùng một giỏ".

Sau đó, Đại diện PVN giải thích thêm các đơn vị thành viên của PVN phải có giao dịch với 5 tổ chức tín dụng chứ không phải chỉ giao dịch ở cùng một nơi.

HĐXX cho biết tại phiên toà xét xử lần này không xem xét về vấn đề đúng hay sai của văn bản này nên đại diện PVN không cần giải thích thêm.

11:50

Luật sư hỏi đại diện OJB

Cáo trạng quy kết OJB bị thiệt hại 1.576 tỷ nhưng về sau lại tách 276 tỷ vào giai đoạn II của vụ án. Vậy OJB đề nghị bồi thường bao nhiêu trong giai đoạn I ?

Về câu hỏi này HĐXX sẽ xác định cụ thể theo nội dung bản cáo trạng truy tố.

Sau đó, HĐXX giải thích rõ, OJB là nguyên đơn dân sự trong vụ án này nên có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, việc chấp nhận yêu cầu hay không do HĐXX quyết định.

Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi: Có hay không thiệt hại khoản 69 tỷ từ BSC, và số thiệt hại cụ thể là bao nhiêu?

Trả lời câu hỏi này, đại diện OJB cho biết với khoản tiền 69 tỷ đồng CQĐT đã xác định khách hàng và OJB bị thiệt hại. Trong đó, OJB bị thiệt hại 2,2 tỷ còn lại ra của khách hàng.

OJB căn cứ vào đâu để nói đây là thiệt hại của mình?

Việc này HĐXX sẽ xem xét và đánh giá

11:16

Luật sư tiếp tục hỏi đại diện NHNN về việc mua lại OJB với giá 0 đồng nhưng vị đại diện cho biết đã trả lời vấn đề này ở những ngày xử trước nên không nhắc lại.

Luật sư đặt câu hỏi: Trách nhiệm của NHNN đối với Oceanbank khi không phát hiện, cảnh báo sai phạm của Oceanbank về chi lãi ngoài và thu phí tại BSC?

Đại diện NHNN cho hay: “Tôi không trả lời câu hỏi của LS. Đây là câu hỏi của HĐXX. Nếu HĐXX cho phép thì tôi xin trả lời”.
Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết: “Bây giờ đang trong giai đoạn LS tham gia xét hỏi, HĐXX cũng đã xét hỏi rồi, tuy nhiên có một số vấn đề ông đã khất lại thì HĐXX sẽ đặt câu hỏi để ông trả lời để mọi người cùng nắm được nội dung đó”.

Theo đại diện NHNN, NHNN Việt Nam không có trách nhiệm giám sát trực tiếp các tổ chức tín dụng. Trực tiếp giám sát là chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố. Các chi nhánh đã thực hiện giám sát thông qua kết luận thanh tra. Vì những lý do trên, NHNN không có trách nhiệm đối với vấn đề này.

Theo phía luật sư thì vị đại diện của Giám định NHNN là ông Quân không đủ tư cách pháp nhân cho cùng một lúc 8 người trong đoàn giám định của NHNN nên đề nghị HĐXX triệu tập 8 người có tên trong quyết định giám định thuộc đoàn giám định của NHNN để trả lời các câu hỏi liên quan đến kết luận giám định.

11:07

Đại diện đoàn giám định NHNN cho biết, tại thời điểm thành lập đoàn giám định thì NHNN chưa có Tổ giám định độc lập.

“Sau khi có yêu cầu của CQĐT, NHNN đã thành lập tổ giám định để trả lời 4 nội dung mà CQĐT yêu cầu. Thống đốc NHNN đã có văn bản, quyết định thành lập đoàn giám định của NHNN. Sau 194 ngày thì đoàn giám định đã đưa ra kết luận giám định theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật” – Đại diện NHNN trình bày.

11:03

Đại diện NHNN trả lời luật sư về trách nhiệm của NHNN về việc phát hiện chi lãi ngoài của OJB. Tuy nhiên, vị đại diện cho rằng NHNN không có trách nhiệm trong vấn đề này.

“OJB thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật các tổ chức tín dụng nên khi NHNN ra thông tư 02 thì không trái với quy định của pháp luật” – Vị đại diện NHNN cho hay.

10:47

Tiếp tục xét hỏi sau giờ giải lao, luật sư Nguyễn Huy Thiệp hỏi đại diện PVN về số tiền 49 tỷ đồng mà Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc tội tham ô.

Liên quan trách nhiệm bồi thường đối với khoản tiền 49 tỷ đồng tham ô. Đại diện PVN cho hay: “Trong quá trình chứng minh (PV-tại phiên tòa) nếu cá nhân, tổ chức nào gây thiệt hại cho PVN thì phải bồi thường thiệt hại cho tập đoàn".

Những câu nói 'nhói lòng' tại phiên xử đại án Oceanbank Những câu nói 'nhói lòng' tại phiên xử đại án Oceanbank

Quá trình xét hỏi, những câu nói của các cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank khiến người nghe nhói lòng.

10:37

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp hỏi đại diện NHNN nhưng vị đại diện vẫn không có câu trả lời cho 4 câu hỏi của luật sư trong những ngày xử trước.

10:36

Theo bị cáo Nguyễn Thị Nga - nguyên Kế toán trưởng của OJB, TK 3612 là khoản phải thu nội bộ, TK 801 là tài khoản chi lãi.

Về nghiệp vụ thì các bút toán được hạch toán để thể hiện các hoạt động của ngân hàng, do vậy lập luận như đại diện OceanBank xác nhận thiệt hại là không hợp lý.

09:49

Đại diện OJB trả lời các câu hỏi của luật sư

OJB bị thiệt hại 1576 tỷ, theo bà thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản tiền này?

Căn cứ vào bản cáo trạng, kết luận điều tra, hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại tòa, đề nghị HĐXX xem xét làm rõ. Ai, bị cáo nào gây thiệt hại cho OJB thì phải bồi thường.

OJB là nguyên đơn dân sự trong vụ án này, 1.576 tỷ OJB xác định là thiệt hại mà lại không biết ai phải chịu trách nhiệm về số tiền này?

Chúng tôi đề nghị HĐXX làm rõ vấn đề này.

Từ khi bị NHNN mua lại 0 đồng thì đến thời điểm nào OJB thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh, tái cơ cấu tại lại?

Căn cứ QĐ 663 của NHNN về mua 0 đồng vào ngày 6/5/2015,OJB mới chính thức tiếp nhận toàn bộ quyền và nghĩa vụ của ngân hàng cũ với vốn điều lệ không thay đổi.

Theo bà thì số tiền 1.576 tỷ là tài sản của OJB?

Đây là số tiền được rút ra từ các TK của OJB, việc chi tiêu sai các chế độ tài chính kế toán thì các bên phải bồi thường cho OJB theo Điều 42 BLHS.

Bà đòi bồi thường cho NH OceanBank mới hay cho các cổ đông cũ?

Chúng tôi kế thừa toàn bộ nghĩa vụ của NH cũ, chúng tôi đòi bồi thường cho ngân hàng OJB mới

OJB mới không góp thêm vốn mà lại đòi thêm 1.576 tỷ?

Chúng tôi không tranh luận về vấn đề này.

09:25

Đến lượt đại diện của NH Xây dựng (CB) trả lời về khoản vay của nhóm bà Phấn tại NH Đại Tín

Theo vị đại diện, 5 khách hàng nhóm bà Phấn đã ký hợp đồng tín dụng với NH Đại Tín có tài sản bảo đảm là 6 GCN QSDĐ tổng diện tích sử dụng là khoảng 21.824m2.

Ngày 28/12/2012, Phạm Công Danh tất toán hơn 593 tỷ để lấy 6 GCN QSDĐ này và bàn giao lại cho ông Phan Hồng Thiên từ Tập đoàn Thiên Thanh.

“Đến hiện tại thì 6 BĐS này nằm trong 114 BĐS mà CQĐT đã kê biên và tạm bàn giao cho CB trong một vụ án khác” - vị đại diện của CB trình bày

09:24

HĐXX quay sang hỏi ông Giang – ông Ngọc – ông Tùng.

Tuy nhiên cả ba lãnh đạo của BSR đều một mực khẳng định không nhận tiền chi lãi ngoài từ OJB.

09:07
truc tiep phien toa vu an ha van tham sang 119 vi sao 4 chop bu cong ty loc hoa dau binh son bi trieu tap toi toa
Bị cáo Minh Thu tại tòa.

Bị cáo Minh Thu còn cho biết đã từng chuyển khoản cho ông Vũ Trọng Hải – Trưởng BKS OJB trong năm 2013 khoảng vài trăm triệu còn đối với ông Quang đã có lần Minh Thu nhờ bị cáo Tú Anh chuyển lại giúp vì muộn quá nên không gặp được.

Trả lời HĐXX, bị cáo Tú Anh – GĐCN Quảng Ngãi khai làm GĐCN từ năm 2009 đến 5/10/2016. Nói về việc chi trả lãi ngoài, nguyên GĐCN Quảng Ngãi cho biết lần đầu đi cùng với bà Minh Phương Khối đối tác chiến lược những lần sau thì bị cáo Tú Anh đi cùng Minh Thu gặp lãnh đạo của BSR như ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV, ông TGĐ – Đinh Văn Ngọc, Phó TGĐ Đinh Thanh Tùng, ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng.

“Bị cáo đi cùng nhưng bị cáo không trực tiếp chuyển tiền cho BSR. Có một lần bị cáo chuyển phong bì cho ông Quang nhưng không biết bên trong có gì”. – bị cáo Tú Anh trình bày.

Tiếp tục đối chất, ông Quang tiếp tục khẳng định không nhận khoản tiền chăm sóc khách hàng nào từ OJB.

“Những lần chị Thu qua làm việc đều là vào những dịp tổ chức sự kiện giao lưu thường kỳ của Cty. Tôi chưa lần nào gặp chị Thu tại quán cà phê nào ở TP HCM”.

Ngoài ra còn có một lần chuyển khoản qua ngân hàng, người nhận lệnh chuyển tiền là thư ký của Nguyễn Minh Thu.

08:57

Trả lời thẩm vấn, ông Phạm Xuân Quang – Kế toán trưởng công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) khai nhận làm việc ở BSR từ năm 2008. Trong thời gian làm việc tại đây, ông Quang biết BSR có quan hệ tiền gửi với OJB từ khoảng 2 tỷ đến hơn 1.000 tỷ.

truc tiep phien toa vu an ha van tham sang 119 vi sao 4 chop bu cong ty loc hoa dau binh son bi trieu tap toi toa
Ông Phạm Xuân Quang KT trưởng BSR

Ông có nhận được tiền lãi ngoài từ phía OJB? – HĐXX đặt câu hỏi

Tôi không nhận được bất kỳ một khoản tiền nào về việc chi lãi ngoài từ OJB

Ngày 9/9, bị cáo Minh Thu có khai đã mang cho ông từ 300 – 500 triệu đồng?

Đây là lời khai một chiều từ bị cáo

"Ngoài lãi suất quy định trong hoạt động tín dụng, BSR không nhận lãi ngoài hợp đồng. Tôi chắc chắn điều đó" - ông Quang khẳng định

Đối chất lời khai này, nguyên TGĐ OJB Nguyễn Minh Thu tiếp tục trình bày có nhờ bà Phan Thị Tú Anh – nguyên GĐCN Quảng Ngãi để đặt lịch làm việc trước.

“Bị cáo không nhớ đưa chính xác là bao nhiêu lần nhưng bị cáo nhớ một lần đưa tại phòng làm việc và Ban quản lý của BSR, một lần bị cáo đưa ở một quán cà phê tại TP Hồ Chí Minh.” – Minh Thu khai nhận.

Theo Minh Thu thì mỗi lần đến gặp lãnh đạo BSR, ngoài bà Tú Anh ra thì còn đi cùng bà Minh Phương, bà Linh là cán bộ của Ban đối tác chiến lược khách hàng doanh nghiệp lớn đi cùng.

08:39

HDXX bắt đâu làm việc

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank - OJB) tiếp tục phần xét hỏi.

Trước đó, ngày 9/9, bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OJB đã khai nhận chi tiền lãi ngoài cho 4 lãnh đạo và cựu lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn là ông ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV, ông Đinh Văn Ngọc – cựu Tổng Giám đốc, Vũ Mạnh Tùng - Phó Tổng Giám đốc và ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng.

Hôm nay (11/9), cả 4 người này đều đang có mặt tại phòng xử án.

07:06

Tại toà hôm 28/8, trong quá trình thẩm vấn, nhiều bị cáo khai đã chuyển cả chục tỷ đồng cho những nhân vật “VIP” được cho liên quan đến khoản chi lãi ngoài của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) khi chăm sóc khách hàng.

Trong phiên 8/9, HĐXX đã yêu cầu thư ký phiên toà phối hợp cùng Cục CSĐT tội phạm về Kinh tế và quản lý chức vụ (C46, Bộ Công an) triệu tập nhiều chức sắc của OceanBank, gồm Trần Thanh Quang – cựu Phó tổng giám đốc OceanBank, Trần Thị Kim Chi – Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Hải Phòng, Lê Thị Thoa – Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Hà Nội (chức vụ tại thời điểm xảy ra vụ án). Ngoài ra, HĐXX còn yêu cầu triệu tập đại diện của Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) vì những thông tin liên quan đến các khoản chi ngoài.

Cụ thể, theo lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu Phó tổng OceanBank, ông Trần Thanh Quang được phân công điều hành 3 khối khách hàng của OceanBank, có khối khách hàng cá nhân. Trong khi đó, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – cựu Giám đốc Khối khách hàng cá nhân khai không chỉ đạo trực tiếp khối chăm sóc khách hàng. Và để làm rõ câu chuyện có hay không chỉ đạo chi lãi ngoài từ ông Trần Thanh Quang, HĐXX đã quyết định triệu tập.

Với đại diện của Vietsovpetro, tại phiên xử, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc OceanBank khai Nguyễn Hữu Tuyến – cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro cùng Võ Quang Huy – Kế toán trưởng của Vietsovpetro đã nhận tiền chi lãi ngoài khoảng 10 lần từ ông Sơn.

Cũng là nội dung liên quan đến các khoản chi lãi ngoài, ở phiên xử ngày 7/9, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – Ninh Văn Quỳnh đã bị triệu tập đến toà. Trước đó, Nguyễn Xuân Sơn khai đã đưa 30 đến 40 tỷ đồng cho ông Quỳnh (hồi còn là Kế toán trưởng PVN). Trong khi đó, hôm 1/9, ông Quỳnh đã “vào vai” bị can ở một vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác.

Gần đây nhất, phiên xử ngày 9/9, HĐXX đã quyết định triệu tập 4 nhân vật “chóp bu” của Cty Lọc hoá dầu Bình Sơn, gồm Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐTV; Đinh Văn Ngọc – cựu Tổng giám đốc; Vũ Mạnh Tùng – Phó Tổng giám đốc và Phạm Xuân Quang – Kế toán trưởng. 4 người này được cho đã nhận khoảng 19 tỷ đồng từ OceanBank liên quan đến các khoản chi lãi ngoài.

Như vậy, sau 10 ngày khai toà đại án OceanBank, HĐXX đã quyết định triệu tập 10 người đến toà. Tất thảy 10 người nói trên đều được cho liên quan đến các khoản chi lãi ngoài từ OceanBank, họ đến toà để làm rõ nội dung này, sau khi các bị cáo khai đã chuyển hàng chục tỷ đồng “làm quà”.

Những câu nói 'nhói lòng' tại phiên xử đại án Oceanbank Những câu nói 'nhói lòng' tại phiên xử đại án Oceanbank

Quá trình xét hỏi, những câu nói của các cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank khiến người nghe nhói lòng.

Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 9/9: Không nhớ ký vay 500 tỷ đồng khi nào, chỉ lo…lái xe Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 9/9: Không nhớ ký vay 500 tỷ đồng khi nào, chỉ lo…lái xe

Trong phiên xử đại án OceanBank ngày 9/9, các luật sư tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

Nhật Anh

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.