Phụ nữ dễ vô sinh nếu mắc bệnh viêm tắc vòi trứng

Vòi trứng có chức năng rất quan trọng trong quá trình thụ tinh, đó là đón bắt và di chuyển noãn, tinh trùng cũng như trứng đã thụ tinh vào trong buồng tử cung. Nếu vòi trứng bị tổn thương hay bị viêm tắc thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ chế rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt và làm giảm tỉ lệ thụ thai thành công.
 
phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung Nhiều phụ nữ vô sinh vì bị bệnh viêm vùng chậu
phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung Phụ nữ cần chú ý những dấu hiệu có thể 'cảnh báo' vô sinh

20% phụ nữ vô sinh do bệnh viêm tắc vòi trứng

Vòi trứng hay còn được gọi là ống dẫn trứng, thường có chiều dài từ 10 – 12cm và được chia làm 4 đoạn: kẽ, eo, bóng và loa. Trong đó, đoạn loa sẽ có hình phễu và có nhiều tua để làm nhiệm vụ bắt noãn đưa vào tử cung để làm tổ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Chuyên khoa 1, Khoa Sản hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn cho biết: Mỗi phụ nữ sẽ có 2 buồng trứng và tương đương với 2 vòi trứng trong cơ thể. Hiện tượng tắc vòi trứng có thể xảy ra ở một hoặc cả 2 vòi.

phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung
(Ảnh: govap.hochiminhcity.gov.vn)

Tác dụng của vòi trứng là làm cầu nối trung gian để tinh trùng gặp trứng và đưa noãn vào buồng tử cung. Tình trạng tắc vòi trứng xảy ra khi trong vòi trứng có tồn đọng chất dịch, hoặc trong vòi trứng có phần bị dị tật, eo hẹp.

Khi vòi trứng bị tắc sẽ làm giảm lượng máu kinh cũng như ngăn cản đến quá trình kết hợp của tinh trùng và trứng. Do vậy, biến chứng thường gặp của bệnh viêm tắc vòi trứng là mang thai ngoài tử cung, vô sinh.

phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung
(Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai)

Các chuyên gia cho biết, viêm tắc vòi trứng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng mang thai ngoài tử cung. Bởi vì khi vòi trứng bị tắc, trứng sẽ không thể di chuyển về tử cung để làm tổ mà sẽ phát triển ngay tại vòi trứng. Hoặc cũng có thể bám phía trên buồng trứng, thậm chí là nằm ngay tại ổ bụng, chỗ nối giữa vòi trứng và tử cung… Khi thai vỡ có thể gây mất máu nhiều và nhanh, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của thai phụ và làm giảm khả năng có con tự nhiên sau này.

Theo thống kê của các nhà khoa học, bệnh tắc vòi trứng khiến khoảng 20% phụ nữ không có cơ hội được làm mẹ.

Thứ trưởng Y tế, Giáo sư Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia cho biết, qua nghiên cứu tại 8 vùng sinh thái Việt Nam cho thấy, 7,7% những người mong muốn có con trong những khu vực này bị vô sinh. Trong đó, tỉ lệ vô sinh do nữ chiếm 60% và hơn 1 nửa trong số này bị tắc vòi trứng.

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm tắc vòi trứng

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng có thể là do bẩm sinh, từ khi sinh ra vòi trứng đã bị thiếu hụt một phần hay toàn bộ, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm. Nguyên nhân chủ yếu nhất gây nên căn bệnh này vẫn là do chị em bị viêm nhiễm (phổ biến nhất là vi khuẩn lậu). Nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy, 15% số phụ nữ bị nhiễm khuẩn lậu ở cổ tử cung không có các biểu hiện cụ thể nhưng đã tiến triển thành bệnh viêm tắc vòi trứng.

phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung
(Ảnh: Tạp chí Thời Trang Trẻ)

Không chỉ vậy, một số chị em bị viêm tắc vòi trứng còn là do quá trình vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, nhất là trong thời kì kinh nguyệt, khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong âm đạo, cổ tử cung, sau đó do không được điều trị đúng cách nên sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng và làm tắc vòi trứng.

Ngoài ra, việc nạo phá thai không an toàn, nạo phá thai nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tắc vòi trứng. Thông thường, cổ tử cung sẽ đóng vai trò ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn. Tuy nhiên, sau khi nạo phá thai, sinh đẻ hay sảy thai thì rất dễ gây viêm nhiễm ngược dòng từ âm đạo và lan qua cổ tử cung lên tử cung và hai vòi trứng, sau đó gây tắc vòi trứng.

Cảnh giác với những dấu hiệu của bệnh

Để cảnh giác với nguy cơ bị viêm tắc vòi trứng, chị em cần hết sức chú ý nếu như có những dấu hiệu dưới đây:

Khó chịu ở bụng: Tình trạng khó chịu ở bụng dưới có thể có các biểu hiện cụ thể hơn như là đau bụng, đau lưng, sưng cứng bụng, cùng với đó là kiệt sức, liên tục buồn tiểu, tiểu dắt… Đây là biểu hiện thường gặp của bệnh viêm tắc vòi trứng cũng như bệnh viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm cổ tử cung… Vì vậy, nếu có các biểu hiện này, chị em cần phải đi thăm khám ngay.

phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung
(Ảnh: Phununews.vn)

Khó thụ thai: Vai trò của ống dẫn trứng là vận chuyển tinh trùng, thụ tinh với trứng và sau đó vận chuyển trứng đã thụ tinh đến tử cung. Nếu như vòi trứng bị tắc hay tổn thương thì chức năng này sẽ bị ảnh hưởng, việc vận chuyển trứng sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Hơn nữa, viêm vòi trứng cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn đến tình trạng rối loạn rụng trứng, khiến tỉ lệ thụ thai thành công bị giảm sút.

Kinh nguyệt không đều: Có khá nhiều nguyên nhân khiến lượng dịch kinh của phụ nữ không đều qua các lần. Có thể là do chế độ ăn uống, viêm nhiễm âm đạo, rối loạn nội tiết, tâm lí căng thẳng… Ngoài ra, nếu như ống dẫn trứng bị gặp rắc rối thì gây ảnh hưởng đến buồng trứng, làm tổn thương chức năng buồng trứng. Hậu quả kéo theo là lượng kinh nguyệt không đều, chu kì kinh nguyệt thất thường.

phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung
(Ảnh: m.post.naver.com)

Triệu chứng khác: Ngoài những dấu hiệu trên, nếu bị viêm tắc vòi trứng, chị em còn có thể gặp phải các biểu hiện khác như tăng dịch tiết âm đạo, đau và khó chịu khi quan hệ chăn gối, mệt mỏi, rối loạn chức năng tiêu hóa…

Bác sĩ Thanh Thúy đang làm việc tại Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn cho biết, để chuẩn đoán có bị viêm tắc vòi trứng hay không thì cần phải dựa vào việc nội soi, xét nghiệm chứ không thể thăm khám thông thường được.

Cụ thể, bệnh nhân sẽ được chụp tử cung – vòi trứng cản quang. Trong trường hợp vòi trứng có dấu hiệu dính tắc thì bác sĩ sẽ tiến hành mổ nội soi để quan sát tử cung, vòi trứng một cách cụ thể và tiến hành thông tắc nếu có thể. Khi đã chắc chắn bệnh nhân bị viêm tắc vòi trứng thì ngay sau đó cần phẫu thuật để đánh giá mức độ tổn thương. Ở trường hợp nặng, bác sĩ sẽ khuyến cáo cáo kẹp đốt hay cắt luôn hai tai vòi để giảm nguy cơ thai ngoài tử cung khi thụ tinh ống nghiệm. Còn ở trường hợp nhẹ thì chỉ cần tái tạo lại vòi trứng và kiểm tra khả năng thông thường.

phu nu de vo sinh neu mac benh viem tac voi trung
(Ảnh: benhviendktinhquangninh.vn)

Để phòng ngừa bệnh viêm tắc vòi trứng, các chuyên gia khuyên chị em cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong thời kì kinh nguyệt cũng như trước và sau khi quan hệ vợ chồng. Nếu có biểu hiện nấm, ngứa vùng kín thì cần đi thăm khám để sớm được điều trị. Cần sử dụng các phương pháp tránh thai an toàn, tránh nạo phá thai.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.