Phụ nữ mang thai ăn đá lạnh có nguy hiểm không?

Nghén, thèm ăn một loại thực phẩm nào đó là một phần trong thai kỳ. Có người thèm thức ăn nhiều gia vị, một số người khác lại thèm ăn đồ chua. Ngoài ra, có người lại thích ăn đá lạnh...
tai sao phu nu mang thai lai them an da lanh Phụ nữ mang thai và bệnh dạ dày
tai sao phu nu mang thai lai them an da lanh Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có nguy hiểm không?

Nếu bạn là một người mẹ mang thai đang thèm một ngụm nước đá, đừng lo lắng vì bạn không đơn độc, có hàng trăm phụ nữ cũng đang thèm ăn đá lạnh trong thời gian mang thai của họ.

Người ta cho rằng mọi sự thèm muốn là một cách mà cơ thể "báo hiệu" cho bạn biết những gì nó cần cho một thai kỳ khỏe mạnh. Khi bạn có một em bé tức là có cả một "thế giới" trong bụng, lúc này bạn sẽ cần rất nhiều dinh dưỡng và thực phẩm tốt. Bất kể sự thèm ăn có vẻ kỳ lạ đến mức nào, bạn nên đáp ứng những gì cơ thể cần nếu nhu cầu đó là chính đáng.

tai sao phu nu mang thai lai them an da lanh
Điều gì khiến bạn thèm ăn đá lạnh trong khi mang thai?

Có nhiều lý do giải thích tại sao bạn muốn ăn đá lạnh khi mang thai.

Đá giúp giảm các triệu chứng thai nghén

Nếu bạn là một phụ nữ mang thai, bạn có thể quen với các triệu chứng không mấy dễ chịu như: buồn nôn, nôn, chóng mặt và nhiều hơn nữa. Các triệu chứng này có thể đến vào bất cứ giờ nào hoặc kéo dài cả ngày. Đá lạnh phần nào giúp bạn "đối phó" với các triệu chứng này và cảm thấy khỏe hơn.

Giảm chứng ợ nóng

Các hormone progesterone được sản xuất rất nhiều trong khi mang thai. Nó chịu trách nhiệm cho sự thư giãn của các cơ tử cung và nhau thai, bên cạnh các chức năng khác. Một tác dụng phụ của hocmon progesterone là nó cũng giúp thư giãn cơ bắp cơ thắt của dạ dày, giúp giữ thức ăn và axit dạ dày chứa trong cơ thể. Với cơ thắt cơ thoải, các axit của dạ dày có thể thoát ra và gây ợ nóng. Ăn nước đá giúp bạn hạ nhiệt dạ dày và cũng có thể giảm đau tim.

Thoát khỏi sự nóng bức

Một phụ nữ mang thai phải đối mặt với sự gia tăng khối lượng máu được dịch chuyển, khiến cơ thể nóng hơn bình thường, thậm chí cảm thấy rất nóng khi mang thai em bé. Nếu đó là mùa hè, sự nóng bức càng tăng lên. Khi bạn thèm ăn đá, có thể là cơ thể "đang muốn nói" với bạn rằng: nên hạ nhiệt một chút.

Hãy nhớ đừng uống nước đá với đồ uống có ga hoặc có đường, vì chúng không tốt cho bạn và cả với trẻ nhỏ, có thể dẫn đến mắc hội chứng pica. Hội chứng Pica là một rối loạn khi một người "khao khát" tiêu thụ những thứ không thể ăn được hoặc không có giá trị calo hay dinh dưỡng. Đá cũng nằm trong số danh sách này nhưng đây không phải là thứ độc hại. Tuy nhiên, bạn cần lời khuyên của bác sĩ nếu tiêu thụ quá nhiều, vì điều này có thể làm cản trở chế độ dinh dưỡng lành mạnh của bạn.

Có thể là dấu hiệu "cảnh báo" thiếu sắt

Thực tế cho thấy phụ nữ mang thai thèm đá lạnh khi họ bị thiếu máu hoặc nói cách khác là thiếu sắt. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, vì sắt rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh của thai nhi trong tử cung của bạn. Tốt nhất bạn nên tự kiểm tra tình trạng thiếu sắt càng sớm càng tốt vì đây có thể là một dấu hiệu.

Giúp bạn đánh bại căng thẳng?

Khi mang thai, bạn đối mặt với nhiều sự căng thẳng và lo lắng. Uống nước đá có thể giúp bạn đánh bại sự căng thẳng bằng cách làm dịu cơ thể bạn. Giống như việc bạn muốn ăn nhiều hơn khi đang stress, nhưng tiêu thụ đá lạnh không liên quan đến lượng calo dư thừa.

Nước đá giúp bạn ngậm nước

Uống nhiều nước và giữ nước là một trong những điều quan trọng cần làm khi mang thai. Đá mang lại cho cơ thể cảm giác ngậm nước nhưng bạn không nên lạm dụng.

Những điều cần lưu ý khi uống nước đá

Quá nhiều nước đá có thể gây hại cho răng. Nhai đá có thể gây ra các vết nứt nhỏ trên răng, khiến nó bị phơi nhiễm với vi khuẩn và gây sâu răng. Bạn phải chắc chắn rằng bạn không lạm dụng việc tiêu thụ đá cứng và lạnh. Thay vì nhai đá bằng răng, bạn có thể cố gắng để cho nó từ từ tan chảy trong miệng, để giảm thiểu tiếp xúc với răng.

Nước đá làm dịu cơn đói của bạn. Bạn có thể không còn muốn ăn thực phẩm nào khác nữa. Trong khi đó, đá lạnh không chứa bất kỳ lượng calo hoặc giá trị dinh dưỡng nào, thậm chí nó có thể đốt cháy nhiều calo hơn khi ăn. Đây không phải là điều tốt khi bạn mang thai. Cơ thể của bạn cần tất cả các chất dinh dưỡng và calo cần thiết để hỗ trợ sự tăng trưởng và sức khỏe của em bé. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng sự thèm ăn đá lạnh không làm ảnh hưởng đến chế độ ăn uống lành mạnh.

tai sao phu nu mang thai lai them an da lanh Uống nước lạnh sau ăn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Thời gian gần đây trên một số trang thông tin chia sẻ việc uống nước lạnh ngay sau bữa ăn có thể gây ảnh hưởng ...

tai sao phu nu mang thai lai them an da lanh Vì sao nên ngồi khi uống nước?

Uống nước trong khi đứng làm tổn thương cơ vòng - một cơ liên kết thực quản với dạ dày. Vào thời điểm cơ vòng ...

tai sao phu nu mang thai lai them an da lanh Muốn con khỏe mạnh suốt mùa hè, hãy cho con uống đủ nước

Một việc tưởng chừng vô cùng đơn giản, đó là chú ý cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày nhưng không phải bậc cha mẹ ...

tai sao phu nu mang thai lai them an da lanh Suýt chết vì uống quá nhiều nước

Uống quá nhiều nước trong khi chạy marathon, Johanna Pakenham (Anh) bị hạ natri máu đến mức hôn mê nhiều ngày.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.