Qatar chi 1 tỷ USD chuộc thành viên hoàng gia bị bắt cóc?

Qatar bị nghi trả số tiền chuộc lên đến 1 tỷ USD cho các lực lượng liên kết với nhóm khủng bố al-Qaeda tại Syria để chuộc câu lạc bộ đi săn, trong đó có một số thành viên hoàng gia.
 
qatar chi 1 ty usd chuoc thanh vien hoang gia bi bat coc
Một người đàn ông Qatar thả chim ưng trong một cuộc thi vào năm 2016. Ảnh: Reuters

Tờ Financial Times dẫn thông tin từ thủ lĩnh của các nhóm vũ trang và các quan chức chính phủ trong khu vực cho hay, Qatar đã chi khoản tiền chuộc 1 tỷ USD để giải cứu 26 thành viên một nhóm đi săn ở khu vực miền nam Iraq và khoảng 50 người bị bắt cóc ở Syria. Một vài nhân vật trong nhóm đi săn là thành viên của gia đình hoàng gia Qatar.

Cuộc thương lượng diễn ra vào tháng 4, làm gia tăng mối lo ngại đối với các quốc gia láng giềng Qatar về vai trò của nước này trong một khu vực xung đột. Hôm 5/6, Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain tuyên bố cắt đứt mối quan hệ ngoại giao và hoạt động vận tải với Qatar sau khi cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố.

Doha phủ nhận cáo buộc Qatar ủng hộ các nhóm khủng bố và mô tả hành động của các nước trên là hoàn toàn phi lý và dựa trên những thông tin vô căn cứ.

Qatar hiện chưa bình luận về “thỏa thuận chuộc con tin”, nhưng một nhân vật thân cận với chính phủ Qatar thừa nhận quá trình "thanh toán" đã được tiến hành. Người này không biết số tiền trong giao dịch là bao nhiêu.

Qatar, một đồng minh của Mỹ, đang kéo dài cơn giận dữ của các nước láng giềng trong khu vực. Quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên hoá lỏng hàng đầu thế giới đã tận dụng tài sản to lớn của mình để chi phối các mối quan hệ, từ London tới Washington và Tokyo.

Tuy nhiên, giới chỉ trích cáo buộc Qatar đang muốn tìm cách vượt quyền hạn của mình qua con đường ngoại giao, can thiệp vào các vấn đề trong khu vực và sử dụng kênh truyền hình vệ tinh Al Jazeera như một công cụ tuyên truyền.

Doha có lịch sử quan hệ với phe nổi dậy ở vùng Darfur của Sudan đến Taliban ở Afghanistan và Hamas ở Gaza.

Qatar vẫn tự cho mình là một quốc gia trung lập, là trung gian trong các cuộc xung đột trong khu vực.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích, đặc biệt là Saudi Arabia và UAE, cáo buộc Doha dùng các biện pháp can thiệp để một mặt tỏ ra là quốc gia trung lập, mặt khác lại tài trợ các nhóm Hồi giáo cực đoan, gần đây nhất là ở Libya và Syria.

Đối với những người chỉ trích Qatar, thỏa thuận quanh vụ bắt giữ con tin là bằng chứng khác về vai trò "hai mặt" của nước này.

qatar chi 1 ty usd chuoc thanh vien hoang gia bi bat coc Vì sao Qatar bị các nước đồng loạt 'từ mặt'?

Một loạt các quốc gia Vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này cổ súy chủ nghĩa ...

qatar chi 1 ty usd chuoc thanh vien hoang gia bi bat coc Dân Qatar cuống cuồng tích trữ lương thực sau vụ bị cắt quan hệ ngoại giao

Sau khi 5 nước Arab tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, người dân ở Qatar đang đổ xô đến cửa hàng, siêu thị để tích ...

qatar chi 1 ty usd chuoc thanh vien hoang gia bi bat coc Nguyên nhân khiến các nước vùng Vịnh đồng loạt cắt đứt quan hệ với Qatar

4 nước vùng Vịnh Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE trong sáng ngày 5/6 đồng loạt tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.