Quán quân chả ai ‘nhòm ngó’, tiêu chí The Face Việt liệu có sai lầm?

Khi về Việt Nam, The Face hoàn toàn mịt mờ trong việc định hướng. Mang tiếng là đào tạo ra một “gương mặt thương hiệu” nhưng công chúng hoàn toàn không biết là sẽ đi theo tiêu chí nào.
quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam Minh Hằng: ‘Tôi tự nguyện rời The Face chứ không bị ai chèn ép’
quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam Quán quân The Face Phí Phương Anh khẳng định có đại gia ‘chống lưng’

The Face là một trong những chương trình thực tế vô cùng ăn khách hiện nay. Khi về Việt Nam, The Face đã được Việt hóa thành cái tên Gương mặt thương hiệu và đây cũng chính là tiêu chí mà nhà sản xuất ở Việt Nam muốn hướng đến, dù rằng ở phiên bản gốc, “sứ mệnh” của chương trình không chỉ gói gọn trong cụm từ đó.

quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam
The Face khi về Việt Nam có tên gọi là "Gương mặt thương hiệu". (Ảnh: tamsugiadinh.vn)

Năm 2013, khi The Face Mỹ do siêu mẫu đình đám Naomi Campbell sáng lập ra đã tạo nên một “cơn bão” mạnh mẽ. Với nội dung rõ ràng, hấp dẫn, The Face thu về cho mình dàn thí sinh chất lượng. Theo đó, người chiến thắng The Face Mỹ 2013 được trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu mỹ phẩm ULTA Beauty. Và dĩ nhiên, đơn vị này sẽ đưa ra tiêu chí, đánh giá trong suốt quá trình các thí sinh dự thi để chọn lựa cho mình một gương mặt ưng ý nhất. Tương tự vậy, trong năm 2014, việc trở thành đại diện thương hiệu chăm sóc tóc Frederic Fekkai chính là cái đích mà các thí sinh mùa giải này hướng đến.

Thế nhưng, khi về Việt Nam, The Face hoàn toàn mịt mờ trong việc định hướng. Mang tiếng là đào tạo ra một “gương mặt thương hiệu” nhưng công chúng hoàn toàn không biết là sẽ đi theo tiêu chí nào.

Bởi lẽ, mỗi nhãn hàng, thương hiệu đều có một đặc trưng và tính chất khác nhau. Người được lựa chọn trở thành đại diện của nhãn hàng mỹ phẩm chưa chắc sẽ phù hợp với một thương hiệu thời trang quần áo. Cái quan trọng là nhãn hàng nhìn ra được sự đồng điệu của thương hiệu với người sẽ làm đại diện để từ đó đưa ra sự lựa chọn.

Chính vì vậy, ngôi vị quán quân của Phí Phương Anh đạt được trong mùa 1 gây nhiều tranh cãi với những khán giả quan tâm vô cùng. Những câu hỏi được đặt ra là: ban tổ chức đã căn cứ vào tiêu chí gì, tiêu chí dựa vào đâu, tính chất ra sao, ai đã đưa ra quyết định Phí Phương Anh là người chiến thắng và cô là sẽ đại diện cho thương hiệu nào? Điều đó không hề được bảo đảm và công bố.

quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam
Phí Phương Anh chiến thắng The Face nhưng không trở thành đại diện của thương hiệu nào. (Ảnh: tuoitre.vn)

Cái mà Phí Phương Anh nhận được là... tham gia quay hình cho một TVC quảng cáo của nhà tài trợ, cùng với Mai Ngô và Lilly Nguyễn, hoàn toàn không phải trở thành "gương mặt thương hiệu" của nhãn hàng này, bởi đại sứ thực sự là một số nghệ sĩ đình đám khác của showbiz Việt ở từng dòng sản phẩm khác nhau.

Trong khi đó, kết quả The Face Mỹ ở 2 mùa đều do đích thân đại diện thương hiệu lựa chọn. Họ xem xét, đánh giá và là người cuối cùng quyết định sẽ gắn bó với cô gái nào. Chính sự rõ ràng đó đã làm nên tính chuyên nghiệp và tạo nên một kết quả thuyết phục nơi người xem.

quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam
Ông Frederic Fekkai luôn đồng hành cùng The Face Mỹ mùa 2. Đích thân ông đã lựa chọn Tiana làm người đại diện cho thương hiệu chăm sóc tóc của mình. (Ảnh: elle.com)
quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam 'Chị đại' nào đủ 'trình' gây sức ép 'loại' Minh Hằng khỏi ghế nóng The Face?
quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam Bị HLV The Face chèn ép, Minh Hằng tuyên bố rút lui

Trở lại với The Face Việt Nam, theo như tiêu chí của chương trình, Phí Phương Anh sau khi giành được giải quán quân, cô đã đại diện được những nhãn hàng, thương hiệu nào? Điều này công chúng chưa từng nghe thấy. “Trớ trêu” thay, người ta lại bắt gặp cô sải bước trên sàn catwalk nhiều hơn – điều luôn bị chương trình xem nhẹ và “nhồi nhét” tư tưởng đó vào nhiều người vốn dĩ chưa biết được tính chất thực sự của cuộc thi.

quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam
Phí Phương Anh tham gia nhiều show diễn thời trang. (Ảnh: anninhthudo.vn)

Một điểm hạn chế tiếp theo nữa là ở thị trường Việt Nam, các nhãn hàng, thương hiệu sẽ lựa chọn gương mặt đại diện là những ngôi sao có tiếng trong showbiz Việt, phù hợp với tiêu chí của mình. Cái thương hiệu cần ở đây là sự uy tín, sức ảnh hưởng của nhân vật được lựa chọn. Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm,... là những ngôi sao có lượng fan "khủng" của showbiz Việt, họ nhận hợp đồng, trở thành đại diện khá nhiều thương hiệu vì một lý do đơn giản: họ nổi tiếng! Còn ở làng mẫu, có mấy ai đủ sức hút để trở thành đại diện nhãn hàng như siêu mẫu Thanh Hằng?

Chính vì vậy, với những người “chân ướt chân ráo” vào nghề thì việc được lựa chọn là điều rất mong manh, nếu như không phải có hợp đồng chắc chắn giống The Face Mỹ sau khi chiến thắng.

quan quan cha ai nhom ngo tieu chi the face viet lieu co sai lam
Các thí sinh bước ra từ The Face phiên bản Việt có ai được trở thành gương mặt đại diện cho một nhãn hàng? (Ảnh:kenh14.vn)

Thực tế sau The Face Vietnam mùa 1 đã chứng minh, không chỉ riêng gì Phí Phương Anh mà các Á quân, chân dài bước ra từ Gương mặt thương hiệu chưa ai trở thành đại diện thực thụ cho một nhãn hàng. Công việc của họ vẫn là một người mẫu, tham gia chụp ảnh và chạy show thời trang đều đều.

Và như vậy, chẳng hề sai khi nói The Face Vietnam đơn giản chỉ là một sân chơi dành cho những ai nuôi ước mơ trở thành người mẫu chứ không phải thí sinh tham gia chỉ cần có gương mặt hay sức hút đặc trưng để trở thành đối tác cho các nhãn hàng như nhiều người đang lầm tưởng.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.