Quy định khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019

Độ tuổi nhập ngũ của công dân nam là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Em sinh ngày 13/5/1992 trình độ trung cấp. Vừa qua em có nhận được giấy gọi đi đăng ký nghĩa vụ quân sự của Hội đồng nghĩa vụ Huyện, lý do Đăng ký nghĩa vụ quân sự cho năm 2019.

Cho em hỏi là sau khi đi đăng ký thì em có nằm trong diện đi khám sức khoẻ không ạ ? Hiện tại em cao 1m73 nặng 90kg có tiền sử bị cao huyết áp (lúc cao lúc bình thường không rõ ràng) và với sức khoẻ như vậy thì em có đủ điều kiện để được gọi nhập ngũ hay không?

Xuân Lộc

quy dinh kham suc khoe nghia vu quan su nam 2019
Ảnh minh họa

Theo Luật nghĩa vụ quân sự 2015, thời gian khám sức khỏe cho công dân gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân được quy định cụ thể:

+ Thời gian khám sức khỏe từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Do vậy, thời gian khám sức khỏe cho đợt nhập ngũ năm 2019 là từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2018.

Về tiêu chuẩn tuyển quân, công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe và tiêu chuẩn văn hóa. Cụ thể, tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT–BQP như sau:

“Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Về tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.”

Thứ nhất, về tuổi đời

Độ tuổi nhập ngũ của công dân nam là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Bạn không tham gia đào tạo chương trình cao đắng, đại học thì độ tuổi hết nghĩa vụ quân sự của bạn là 25 tuổi.

Như vậy, bạn sinh năm 1992, đến năm 2018 thì bạn đã hết độ tuổi gọi nghĩa vụ quân sự và bạn không thuộc diện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Thứ hai, về tiêu chuẩn sức khỏe

Bạn có bệnh lý về cao huyết áp ( tăng huyết áp), theo Bảng phân loại sức khỏe ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì bệnh tăng huyết áp có 3 cấp độ, được phân loại như sau:

– Tăng huyết áp độ 1 (huyết áp tâm thu 140-159mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương 90-99 mmHg) : 4 điểm (thuộc loại 4)

– Tăng huyến áp độ 2 (huyết áp tâm thu 160-179mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương 100-109 mmHg) : 5 điểm (thuộc loại 5)

– Tăng huyết độ 3 (huyết áp tâm >= 180 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương >= 110 mmHg): 6 điểm (thuộc loại 6)

Trong khi đó, tiêu chuẩn tuyển quân là những công dân có tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, 2, 3. Vì vậy, nếu chỉ số huyết áp của bạn nằm thuộc một trong 3 cấp độ trên thì bạn sẽ không đủ điều kiện được gọi nhập ngũ. Và kết quả này phải căn cứ trên kết luận của Hội đồng giám định y khoa quân sự .

quy dinh kham suc khoe nghia vu quan su nam 2019 Thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đợt nhập ngũ năm 2019

Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ được quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự 2015. Cụ thể là thời gian ...

quy dinh kham suc khoe nghia vu quan su nam 2019 Bao nhiêu tuổi thì không phải đi nghĩa vụ quân sự 2018?

Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.