Quy trình thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự diễn ra như thế nào?

Khi khám sức khỏe để xem có đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự hay không thì cần phải khám tổng quát về thể lực, mắt, tai mũi họng, nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu. 

Hiện tại, quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện qua 2 vòng, vòng đầu tiên là vòng khám sơ tuyển và vòng thứ hai là vòng khám chi tiết, cụ thể.

quy trinh thuc hien kham suc khoe nghia vu quan su dien ra nhu the nao
Ảnh minh họa. (Nguồn: thainguyen.gov.vn)

Vòng sơ tuyển sức khỏe

Vòng khám này được thực hiện tại địa phương với sự thực hiện của Trạm y tế cấp xã (phường), khi cần thiết thì điều động người từ Trung tâm y tế huyện (quận) về để thực hiện khám sơ tuyển.

Nội dung buổi khám sơ tuyển cũng không có gì quá phức tạp. Chủ yếu xác minh, thăm khám sức khỏe với những nội dung như sau:

– Kiểm tra thể lực: Đo cân nặng, chiều cao, vòng ngực, xác định chỉ số BMI (nếu cần thiết)

– Khám và phát hiện những dị tật, bệnh thuộc diễn miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

– Đo nhịp tim, đo huyết áp.

– Khám mắt, đo thị lực: Ở nội dung này, tùy điều kiện kinh tế của các địa phương mà áp dụng các phương pháp, máy móc khác nhau.

Ở những nơi có điều kiện thì ở vòng sơ tuyển đã được đo khúc xạ mắt bằng máy. Ở những địa phương khó khăn về điều kiện kinh tế thì chỉ kiểm tra thị lực qua bảng kiểm tra thị lực, thậm chí có những địa phương còn không khám mắt, đo mắt ở vòng sơ tuyển.

– Khai thác tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình.

Những công dân qua được vòng khám sơ tuyển sẽ khám lần 2, gọi là “khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự”. Lần khám này sẽ được thực hiện bởi hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự bởi những người có chuyên môn, bao gồm: bác sỹ, nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện, cán bộ chuyên môn Phòng Y tế, quân y Ban Chỉ huy quân sự huyện và các đơn vị có liên quan.

Vòng khám cụ thể

Quy trình khám sức khỏe vòng 2, bao gồm như sau:

1. Khám thể lực: Khám lại một lần nữa bằng cách đo chiều cao, cân nặng, vòng ngực và tính chỉ số BMI nếu cần thiết.

Ở phòng khám này có một điểm cần lưu ý là cách quy tròn số liệu đo. Chiều cao, vòng ngực, cân nặng từ 0,5 trở lên ghi là 1 đơn vị; từ 0,49 trở xuống thì không lấy phần lẻ.

Người khám phải bỏ mũ, nón, không đi giày hoặc dép (chân đất, đầu trần): Nếu là nam giới phải cởi hết quần áo dài, áo lót, chỉ mặc 1 quần đùi. Nếu là nữ giới mặc quần dài, áo mỏng.

2. Đo nhịp tim, đo huyết áp.

3. Khám thị lực, đo mắt: Ở phòng khám này sẽ được đo tật khúc xạ bằng máy và kiểm tra thị lực thông qua bảng thị lực.

4. Khám thính lực, tai-mũi-họng.

5. Khám răng – hàm – mặt:

Ở phòng khám này, khám khám xem bạn có bị sâu răng hay không, mức dộ sâu răng như thế nào…

6. Khám nội khoa, tâm thần và thần kinh:

Ở phòng khám này, kiểm tra xem bạn có bị ra mồ hôi tay, chân không; mức độ ra mồ hôi như thế nào; các bệnh về cơ, tật về cơ…

Và khám lâm sàng các bệnh nội khoa khác.

7. Khám ngoại khoa, da liễu: ở phòng khám này bạn phải cởi quần áo 100%.

Sẽ khám các chứng bệnh như bệnh trĩ, các bệnh về da liễu, bộ phận sinh dục…

8. Phòng xét nghiệm:

Ở đây bạn được xét nghiệm máu và nước tiểu. Ai khám đến vòng này thì rất có khả năng là sẽ được thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ở tất cả các phòng khám này, các bác sỹ sẽ khám và cho điểm vào từng cột. Trong suốt quá trình khám, các bác sỹ thấy có điểm 5, 6 phải báo cáo với Hội đồng để xem xét là có phải khám tiếp hay không. Thông thường có điểm 5, 6 thì các công dân sẽ bị loại và kết luận không đủ điều kiện sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được phân loại cụ thể. Sau đó, những ai thuộc diện lên đường nhập ngũ, sẽ kiểm tra sức khỏe lại một lần nữa.

Các nội dung nêu trên căn cứ theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

quy trinh thuc hien kham suc khoe nghia vu quan su dien ra nhu the nao Tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng để tham gia nghĩa vụ quân sự 2019

Tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng để tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2019 được quy định tại bảng số 1, Ban hành kèm ...

quy trinh thuc hien kham suc khoe nghia vu quan su dien ra nhu the nao Hỏi đáp pháp luật 24h: Ưu đãi cho người thực hiện nghĩa vụ quân sự, số lần phiên tòa hình sự được hoãn

Hỏi đáp pháp luật ngày 8/10 có những vấn đề nổi bật sau: Bị gãy 4 răng có được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.